ข่าว

หนี "น้ำยม" ไหลเข้าบ้าน มาขอพึ่งศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณป้า วัย 62 ปี ย้ายข้าวของมาไว้ บริเวณใต้ศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์ เพราะบ้านที่อยู่อาศัย "น้ำยม" ไหลเข้าท่วมแล้ว 

วันที่ 30 ก.ย.64 พื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก กำลังเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบ รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำในแม่น้ำยม เพิ่มระดับต่อเนื่องวันละ 20 เซนติเมตร และเริ่มล้นตลิ่งกระทบหลายชุมชนริมแม่น้ำ และจากการคาดการณ์ของชลประทาน ระดับน้ำแม่น้ำยมจะเพิ่มสูงสุดในอีก 3-4 วันข้างหน้า โดยที่ชุมชนคุ้มแม่ย่า บ้านวังกุ่ม ม.15 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำยม บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำยมล้นตลิ่ง น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน ชาวบ้านขนข้าวของเครื่องใช้มาไว้ในที่ปลอดภัย

หนี "น้ำยม" ไหลเข้าบ้าน มาขอพึ่งศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์

 

ผู้สื่อข่าวพบกับ คุณป้าแหวว วัย 62 ปี ซึ่งได้ย้ายข้าวของ มาไว้บริเวณใต้ศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์ ที่อยู่ริมถนน บอกว่า บ้านที่อยู่อาศัยเป็นบ้านชั้นเดียว และ "น้ำยม" เริ่มล้นตลิ่งไหลเข้ามาท่วมบริเวณบ้าน ประมาณ 50 เซนติเมตรแล้ว ทำให้ต้องขนข้าวของหนีน้ำ มาวางไว้ใต้ถุนศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์ 3 วันแล้ว และกลางคืนก็ไปพักที่บ้านแม่ของตนเอง ซึ่งเป็นบ้านสองชั้น ส่วนกลางวัน ก็กลับมาเฝ้าข้าวของบริเวณศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์ บางวันแดดร้อนก็ขึ้นไปหลบแดดบนศาล

หนี "น้ำยม" ไหลเข้าบ้าน มาขอพึ่งศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์

คุณป้าแหวว บอกด้วยว่า ก่อนขนของมาไว้ที่ศาล ได้บอกกล่าวต่อศาลเจ้าแม่แล้ว "ว่าขออาศัยหน่อยนะ" เจ้าแม่มะลิวัลย์ใจดี เป็นศาลที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่มาขออาศัย ก็ไม่เคยฝันอะไร เคยฝันเมื่อหลายสิบปีก่อน ฝันเห็นเจ้าแม่มะลิวัลย์ เดินบนสะพานข้ามแม่น้ำยม มีเด็กผมจุกเดินตาม ตนเคยฝันถึงเพียงครั้งเดียว

คุณป้าแหวว บอกด้วยว่า ชุมชนแม่ย่าบ้านวังกุ่ม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นประจำ ปีที่แล้วน้ำน้อยไม่ได้รับผลกระทบ แต่ปีนี้น้ำเริ่มท่วมได้ 4 วันแล้ว บ้านชั้นเดียวต้องออกมาที่ปลอดภัย ส่วนบ้านแม่ของตนเอง คาดไม่นานก็คงถูกน้ำท่วม และต้องย้ายกันออกมาอยู่ริมถนน สำหรับบริเวณชุมชนแม่ย่า เชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม ชาวบ้านเริ่มเก็บข้าวของไปไว้บนชั้นสองของบ้านแล้ว ส่วนครอบครัวที่เป็นบ้านชั้นเดียว ก็ต้องขนของออกมาไว้ริมถนน 

หนี "น้ำยม" ไหลเข้าบ้าน มาขอพึ่งศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

หนี "น้ำยม" ไหลเข้าบ้าน มาขอพึ่งศาลเจ้าแม่มะลิวัลย์

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ