ข่าว

จับ "แอดมินเพจ" จอมตุ๋น หลอกขายกระเป๋าหรู เชิดเงินล้านหลบหนี

ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มวัย 21 ปี หลอกเป็น "แอดมินเพจ" ขายกระเป๋าแบรนด์เนมหรู พบสร้างเฟซบุ๊กปลอม หลอกเหยื่อวางเงินมัดจำ 40 เปอร์เซ็นต์ ก่อนเชิดเงินหลบหนี ผู้เสียหายกว่า 20 ราย มูลค่าล้านกว่าบาท

วันที่ 27 กันยายน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง กองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (บก.สอท.2) สั่งการให้ชุดสืบสวน บก.สอท.2 เข้าจับกุม "แอดมินเพจ" นายนิติ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ตามหมายจับศาลอาญา  ความผิดฐาน "หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดง ข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน และโดยการหลอกลวงดังว่า นั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้อื่น และนําเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"  

 

จับ \"แอดมินเพจ\" จอมตุ๋น หลอกขายกระเป๋าหรู เชิดเงินล้านหลบหนี

 

และ หมายจับศาลตลิ่งชัน ที่ 284/2564 ลง 6 ส.ค.2564 ความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น โดยทุจริต หรือหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา "แอดมินเพจได้ที่บริเวณหน้าห้องพักไม่ระบุเลขที่ ต.อิสาณ อ. เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.เวลาประมาณ 11.30 น. "แอดมินเพจ"

ทั้งนี้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางชุดสืบสวน บก.สอท.2 ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้เสียหายว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างเป็น "แอดมินเพจขายสินค้าแบรนด์เนม มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ชุดสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือนายนิติ อายุ 21 ปี 

 

จากการสอบสวน นายนิติ ผู้ต้องหา "แอดมินเพจมีพฤติการณ์ สร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาใช้ชื่อว่า “ploy samanthai”เพื่อใช้ในการ เข้าไปอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่ขายสินค้ากระเป๋าแบรนด์เนมหรือนาฬิการาคาแพงต่างๆ เมื่อพบเป้าหมาย ประกาศขายสินค้า ก็จะ อินบ็อก (Inbox) ไปติดต่อซื้อสินค้าจากผู้ขายนั้น เมื่อตกลงซื้อขายแล้วก็ใช้อุบาย อ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ซื้อขายผ่านแอดมินของกลุ่มเฟซบุ๊กนี้ หากผู้ขายตกลง ก็จะให้คิวอาร์โค้ดแจ้งว่าเป็นไลน์ของแอดมินกลุ่ม ผู้ขายสินค้าก็จะแอดไลน์ไปตามคิวอาร์โค้ดนั้น โดยคิดว่า เป็น "แอดมินเพจของกลุ่ม

 

ในส่วนของผู้ต้องหาคิวอาร์โค้ดที่ให้ไปนั้น เป็นของผู้ต้องหาเอง ก็จะปลอมตัวเป็น "แอดมินเพจกลุ่มดังกล่าว เมื่อเจรจากับผู้ขายสินค้าแล้ว ก็จะอ้างว่าเพื่อความมั่นใจว่าผู้ขายจะส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ แน่นอนไม่ขายให้รายอื่น ขอให้ผู้ขายวางเงินมัดจําไว้ที่แอดมินกลุ่มในอัตรา 40% ของราคาสินค้า โดยเมื่อผู้ขายหลงเชื่อโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีที่ผู้ต้องหาให้ไว้ ผู้ต้องหาก็จะลบบัญชี เฟซบุ๊กและไลน์

 

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายนิติภูมิ "แอดมินเพจผู้ต้องหารายนี้ พบว่า มีพฤติกรรมก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง และมีประวัติถูกจับ ดําเนินคดี 2 ครั้ง โดยมีผู้เสียหายในคดีนี้แจ้งความดําเนินคดีแล้วมากกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,500,000 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม