ข่าว

พบ "เห็ดดาวดิน" สุดหายาก โผล่ที่วิเชียรบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบเห็ดประหลาด ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ คาดเป็น "เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทย เคยพบเพียง 3 จังหวัดเท่านั้น

หลังผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบเห็ดประหลาด มีลักษณะสวยงาม เป็นแฉกเหมือนดาว คล้ายดอกพิกุลทอง โผล่ขึ้นมาอยู่บนผิวดิน พื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน ของหมู่ 10 บ้านวังชะอม ต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ทำกินมากว่า 40 ปี และไม่เคยเห็นเห็ดดังกล่าวมาก่อน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบ พบนายสิระวิทย์ พวงมะลิ ชาวบ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า ที่ดินที่พบเห็ดเป็นของญาติ ชื่อ นายจรูญ ช่วงที่พบระยะแรกจะมีดอกกลมขนาดเล็ก สีขาวนวลออกน้ำตาลดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เปลือกนอกจะบานออก ลักษณะเป็นแฉกๆเหมือนดาว คล้ายกับดอกไม้ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3-5 เซนติเมตร กระจายอยู่ตามผิวดินจุดละ 4-5 ดอก จำนวนหลายจุด

พบ "เห็ดดาวดิน" สุดหายาก โผล่ที่วิเชียรบุรี

นายจรูญ เขียวอุ่น เจ้าของที่ดิน บอกด้วยว่า ขณะที่ตนเองเข้าไปถางป่า เนื่องจากป่ารกมาก กลัวต้นไม้จะไปปกคลุมถึงที่ของคนอื่น แต่ระหว่างถางป่าไปนั้น เห็นที่พื้นดินมีดอกไม้ ครั้งแรกคิดว่า ดอกพิกุลทองร่วงลงมา แต่แหงนขึ้นไปมอง ก็ไม่เห็นต้นพิกุลบริเวณนี้ ก็เลยดึงขึ้นมาดู เห็นว่ามีราก มีสปอร์ คิดว่าน่าจะเป็นเห็ด ได้เรียกน้องชายมาดูด้วย ก็บอกว่า จากที่เคยดูในกูเกิ้ล น่าจะเป็นเห็ดดาวดิน เป็นเห็ดที่หายาก 1 ใน 10 ของโลก ในประเทศไทย พบที่โคราช นครพนม พิจิตร  

พบ "เห็ดดาวดิน" สุดหายาก โผล่ที่วิเชียรบุรี

นายสิระวิทย์ ชาวบ้านในพื้นที่ บอกด้วยว่า ตนเองก็ได้ลองเสิร์ช คำว่า "เห็ดดาวดิน" ในกูเกิ้ล ก็พบว่า เคยมีข่าวพบเห็ดลักษณะนี้ที่โคราช จึงได้นำมาโพสต์ลงสื่อโซเชียล แต่ก็ยังไม่รู้ข้อมูลอะไรมาก รู้เพียงว่าเป็นเห็ดหายาก มีจำนวนน้อย มีไม่มากพอที่จะนำมาวิจัย ว่ารับประทานได้หรือไม่ แต่ก็มีคนให้ข้อมูลว่า รับประทานแล้วจะมีอาการเมา ซึ่งต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอีกครั้ง

พบ "เห็ดดาวดิน" สุดหายาก โผล่ที่วิเชียรบุรี

ภาพ/ข่าว ภูษณุ ปานนิล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดเพชรบูรณ์

พบ "เห็ดดาวดิน" สุดหายาก โผล่ที่วิเชียรบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline