ข่าว

เห็ดป่าหน้าฝน "มาแล้ว" แพทย์เตือนให้เลือกกินจะได้ไม่เป็นอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้าฝน เป็นฤดูกาลที่ชาวบ้านมักเข้าป่าหาเห็ด ยิ่งเป็นช่วงที่ยังต้องอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 การได้อาหารจากครัวธรรมชาติ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ แต่ในทุกปีมักจะเจอกับเห็ดพิษ เแพทย์ย้ำให้ระวังเห็ดที่ไม่รู้จัก ทำให้มีชาวบ้านได้รับอันตรายอาจถึงชีวิตได้

ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้ส่งผลให้เกิดเห็ดป่าหรือเห็ดที่เกิดขึ้นธรรมชาตินานาชนิด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารตามฤดูกาล ชาวบ้านจะพากันเข้าไปเก็บ เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว ประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงประสบกับสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยเห็ดป่า จะเกิดเฉพาะในฤดูฝน ที่อุณหภูมิพอเหมาะ เห็ดที่นำมารับประทานได้มีหลายชนิด เช่น เห็ดระโงก เห็ดโคน เห็ดดิน เห็ดหน้าวัว เห็ดขอนขาว เห็ดเพ็ก เห็ดไค เห็ดถ่าน เห็ดแดง เห็ดฟาน เห็ดขิง เห็ดตับเต่า เห็ดมันปู เห็ดก่อ เป็นต้น

เห็ดป่าหน้าฝน "มาแล้ว" แพทย์เตือนให้เลือกกินจะได้ไม่เป็นอันตราย

 

ซึ่งเห็ดป่านั้นสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู ทั้ง แกง นึ่ง ซุป หรือนำมาเป็นเครื่องเคียงประกอบอาหารประเภทต้มยำ ผัด ทอด ก็ให้รสชาติที่อ่อนนุ่ม หวาน มัน อร่อย ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเห็ดแต่ละชนิด ในช่วงฤดูฝนจึงพบว่ามีชาวบ้านเข้าป่าเพื่อหาเห็ดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง สวนสะออนใกล้เขื่อนลำปาว และตามสวนป่าทั่วไป มีชาวบ้านจากทั่วสารทิศ หลั่งไหลไปหาเก็บเห็ดเป็นจำนวนมาก

เห็ดป่าหน้าฝน "มาแล้ว" แพทย์เตือนให้เลือกกินจะได้ไม่เป็นอันตราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี มักมีรายงานว่า พบชาวบ้านมีอาการแพ้และเจ็บป่วย จากสาเหตุรับประทานเห็ดพิษเข้าไปเป็นประจำ และเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลชุมชนปีละหลายราย จึงฝากเตือนให้ระมัดระวังการเก็บเห็ดป่ามาบริโภค ซึ่งหากเป็นเห็ดพิษ ก็อาจจะเกิดอาการแพ้รุนแรงเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้

เห็ดป่าหน้าฝน "มาแล้ว" แพทย์เตือนให้เลือกกินจะได้ไม่เป็นอันตราย

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า ในขณะไปเก็บเห็ดเพื่อนำมาประกอบอาหาร หากเห็นเห็ดชนิดใดที่ไม่แน่ใจว่ารับประทานได้หรือไม่ ก็ไม่ควรเก็บมา เพราะหากเป็นเห็ดพิษและนำมาประกอบอาหาร รับประทานทั้งครอบครัว ก็อาจจะเกิดอาการแพ้และล้มป่วยกันทั้งครอบครัวได้ ดังนั้นในการไปเก็บเห็ดป่ามารับประทาน จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก หากอยากรับประทานเห็ด ควรไปหาซื้อตามท้องตลาด หรือแหล่งเพาะเห็ดที่เชื่อถือได้ หรือหากไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรบริโภคเห็ดก็จะปลอดภัยที่สุด ทั้งนี้ อาการแพ้เห็ดพิษ ที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หากรุนแรงเห็ดบางพิษบางชนิดจะทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ บางชนิดทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และบางชนิดทำให้เกิดความผิดปกติดต่อระบบทางเดินอาหาร หากเข้ารับการรักษาไม่ทันก็อาจจะถึงแก่ชีวิตได้

เห็ดป่าหน้าฝน "มาแล้ว" แพทย์เตือนให้เลือกกินจะได้ไม่เป็นอันตราย
ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

logoline