ข่าว

ตร.แจงอยู่ระหว่าง "จัดระเบียบสื่อ" รายงานผู้ชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ย้ำอยู่ระหว่าง "จัดระเบียบสื่อ" ทั้งไทย - ต่างประเทศ ที่รายงานข่าวผู้ชุมนุม แจงต้องมีต้นสังกัด-สัญลักษณ์บอกฝ่าย ไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์ทำข่าว หากจะเข้ามาสังเกตการณ์ต้องทำหนังสือ กันแฝงเป็นมือที่ 3

14 ก.ย.2564  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร. ) เปิดเผยถึงกรณีการทำงานสื่อมวลชนที่รายงานข่าวการชุมนุมทางการเมือง ว่า ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมสมาพันธ์นักข่าวแห่งประเทศไทย 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

กรณีสื่ออิสระ ฟรีแลนซ์ ยูทูบเบอร์  ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดระเบียบของทางสมาพันธ์สื่อ ไม่ว่าจะเป็นทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ ต้องปฏิบัติตามสื่อมวลชนโดยทั่วไป โดยต้องมีการยืนยันต้นสังกัด สัญลักษณ์แสดงสังกัด ไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์ในการทำข่าว เนื่องจากในพื้นที่มีตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แพทย์พยาบาล หน่วยกู้ภัย นอกเหนือจากนี้ยังมีสื่อมวลชนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อรายงานข่าว หากไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้เป็นสื่อมวลชนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการเข้ามาสังเกตการณ์ต้องมีการทำหนังสือแจ้งมาให้รับทราบ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแฝงตัวของมือที่สามเข้ามาก่อเหตุความวุ่นวาย

 

 

 

ส่วนกรณี กลุ่มทะลุแก๊ส จะประกาศการชุมนุมอีกนั้น พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า  การชุมนุมการเรียกร้องประชาชนสามารถทำได้แต่ขณะนี้มีกฎหมายกรณีพิเศษ การกระทำต้องดำเนินการตามบริบทกฎหมาย กรณีผู้ชุมนุมบริเวณสามแยกดินแดง มาเพื่อก่อเหตุความวุ่นวาย ถ้าตำรวจไม่ดำเนินการถือว่าเป็นการละเว้น 

 

ส่วนชาวแฟลตดินแดงร้องกระทรวงยุติธรรมกำชับตำรวจสน.ดินแดงเรื่องการแจ้งความหรือไม่นั้น  พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การแจ้งความทยอยมาเรื่อยๆ มีการทุบทำลายบ้านเรือน แฝงตัวแอบบนระเบียงแฟลต 1 เพื่อใช้ชาวแฟลตดินแดงเป็นโล่กำบังมีการแจ้งความบ้างแล้ว รวมถึงผู้ที่ถูกผู้ชุมนุมทำร้ายร่างกายส่วนหนึ่ง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ