ข่าว

จับแล้ว มือโพสต์ "ข่าวปลอม" ปั่นกระแส คฝ.ขับรถชน กระทืบม็อบดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจนำหมายศาลจังหวัดระยอง ค้นบ้านหนุ่มโพสต์ "ข่าวปลอม" สร้างเรื่อง คฝ.ทำร้ายประชาชนเสียชีวิต แจ้งข้อหาความผิด พ.ร.บ.คอมฯ พร้อมนำตัวฝากขังศาลอาญา

เมื่อเวลา 11.30 วันที่ 14 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ในฐานะโฆษกบช.น. กล่าวถึงกรณี "ข่าวปลอม" เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดระยอง เข้าค้นบ้านเลขที่แห่งหนึ่งใน จ.ระยอง ซึ่งสืบทราบว่าเป็นที่อยู่ของ ผู้ที่ใช้ชื่อ เพจเฟซบุ๊กว่า “Watcharakon Taweesinsoontron” ทั้งนี้ ผลการตรวจค้นพบ นายวัชรากร (นามสมมุติ) แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และตรวจสอบโทรศัพท์มือถือพบว่า เป็นเจ้าของ เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว

 

จับแล้ว มือโพสต์ "ข่าวปลอม" ปั่นกระแส คฝ.ขับรถชน กระทืบม็อบดับ

 

โดยเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสต์ "ข่าวปลอมข้อความว่า “น้องที่โดน ค.ฝ. ขับรถกระบะชน แล้วลงมา กระทืบซ้ำอีก...ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วย...เราคนไทยยัง จะปล่อยให้พวกมันทำแบบนี้กันต่อไปอีกหรือ...ไม่ออกมาช่วยเด็กๆกันครับ” โพสต์เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2564 

 

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว บุคคลที่ผู้โพสต์กล่าวอ้าง ยังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ และมีอาการดีขึ้น โดยไม่ได้เสียชีวิตตามที่โพสต์แต่อย่างใด เจตนาผู้โพสต์ เป็นการสร้าง "ข่าวปลอม" เพื่อให้มีคนมาชุมนุมมากขึ้น ซึ่งการโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าวของนายวัชรากร เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ ประชาชน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ "ข่าวปลอมในคดีอาญาที่ 579/2564 โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว และในวันนี้ จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญา

 

“บช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรง วางเพลิงเผาทรัพย์ และก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมาจนถึง ปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 205 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 767 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 522 คน” โฆษกบช.น. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ