ข่าว

บุกสภายื่นสิระสอบ อัยการ-ดีเอสไอ ปล่อย"คดีอ่างวิคตอเรีย"ลอยนวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รณสิทธิ์ บุกสภาร้องสิระ กมธ.กม.สภาขอให้สอบสวนข้อเท็จจริง อัยการ -ดีเอสไอ ส่อสมคบคิด ปล่อย"คดีอ่างวิคตอเรีย" ลอยนวล

ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง "คดีอ่างวิคตอเรียฯ" โดยในวันพรุ่งนี้ ( 26 ส.ค.64 )  นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์และสตรี จะเข้ายื่นหนังสื่อถึง นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี นายกำพล  วิระเทพสุภรณ์ หรือ "เสี่ยกำพล วิคตอเรีย"(เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเคร็ท) กับพวก

 

ทั้งนี้เนื่องจาก บุคคลดังกล่าวถูกดำเนินคดีฐาน ค้ามนุษย์,ค้าประเวณี,ผิดพ.ร.บ.สถานบริการ และ ผิด พ.ร.บ.การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งได้มีการร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ จนอัยการกลับคำสั่งไม่ฟ้องคดี

 

อีกทั้ง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ  DSI มีความเห็นไม่โต้แย้งการกลับคำสั่งของอัยการ ว่าเป็นกรณีที่น่าจะมีผู้ใดผู้หนึ่งในกระบวนการยุติธรรมได้ละเว้น การปฎิบัติหรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ อันมีลักษณะคล้ายกับคดีลูกกระทิงแดง
   

นายรณสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า การยื่นหนังสือถึงกมธ.กม.ถือเป็นการยื่นหนังสือครั้งแรกในการร้องทุกข์ให้ตรวจสอบ อัยการและกรมสอบสวนคดีพิเศษ  เกี่ยวกับประเด็นการค้ามนุษย์ในสถานบันเทิงวิคตอเรีย ตกเป็นคดียืดเยื้อมานานกว่าสามปี จนอัยการที่ดูแลสำนวนคดีสั่งไม่ฟ้อง ขณะที่ DSI มีความเห็นไม่โต้แย้งการกลับคำสั่งของอัยการไม่ฟ้องผู้ต้องหารายสำคัญ
   

จึงต้องการให้กมธ.กม.สภาฯได้ทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐท่านใดในทุกอันดับเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมจนทำให้เกิดผลเสียของคดีตามที่เห็นกันอยู่ เป็นการสั่งไม่ฟ้อง

"เรามีความเชื่อในพยานหลักฐานเพียงพอควรส่งฟ้องแต่สิ่งเหล่านี้ มีเจ้าหน้าที่คนใดพัวพ้นบ้าง จึงยื่นให้กมธ.กม.สภาฯตรวจสอบ"  นายรณสิทธิ์  กล่าว 

         

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้องจบก่อนเกษียณ มูลนิธิรณสิทธิ์ ร้อง ปปช. 

"สะสาง"คดีวิคตอเรียฯ"ถาม "อสส."ยังสั่งฟ้อง"เสี่ยกำพล"หรือไม่

จี้อัยการสูงสุดชี้แจงคดีอ่างวิคตอเรียฯไม่ฟ้อง 

 

ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์และสตรี กล่าวว่า  ตามหลักการ หลังส่งหนังสือร้องเรียนเข้าไปแล้ว ขั้นตอนแรก เรียกให้ผู้ร้องเข้ามาชี้แจงถึงเหตผู้ร้องสงสัย ได้ตรวจสอบ หลังจากนั้นกมธ.ฯอาจตั้งอนุกมธ. รวบรวมข้อมูลสรุปอีกครั้งจะเรียกพยานหลักฐานอะไรบ้าง 

"เรามีความหวังว่า จะมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมา ถ้าสมมติว่าทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง หรือใครก็ตามมีพยานหลักฐานชิ้นใหม่ ที่ไม่ใช่หลักฐานเดิมที่เคยฟ้องไปแล้วและถูกสั่งไม่ฟ้อง แต่ประเด็นสำคัญต้องการให้ตรวจสอบเจ้าหน้ารัฐที่เข้ามาพัวพันช่วยเหลือผู้ต้องหา ถ้ามี ไม่ให้เป็นแบบอย่างในคดีต่อไป" ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์และสตรี   กล่าว 

 

"ผู้ต้องหา คือคุณกำพล  ซึ่งกำลังหลบหนีอยู่  โดยเมื่อสองปีที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเข้าไปพร้อมกับ ลูกกับเมียเหมือนกัน  แต่หนังสือของคุณกำพล  ติดอยู่ ด้วยเหตุที่ว่า คดีคุณกำพล เป็นคดีนอกราช จึงไม่สามารถสั่งคดี หรือ ถอนหมายจับ คุณกำพล ต้องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้สั่ง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม  นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบันจะเกษียณอายุราชการเดือนกันยายนนี้ ทางเราเป็นห่วงว่าก่อนเกษียณจะทิ้งทวนสั่งคำสั่งอะไรที่ผิดแผกจากหลักปฏิบัติทั่วไปหรือไม่

 

"ไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ ซ้ำสองในคดีเดียวกัน เพราะลูกเมียถูกสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว โดยที่เราไม่รู้ข้อมูลข่าวสารอะไรเลย มาวันหนึ่งสั่งไม่ฟ้อง ถ้าวันหนึ่งสั่งไม่ฟ้อง มีการลงนามเรียบร้อยแล้วจากผู้ที่มีอำนาจสั่งไม่ฟ้องก็หมายความว่าคดีนั้นๆจะสิ้นสุดเด็ดขาด ผู้ต้องหาหลุดไปเลย เราไม่อยากให้เกิดกับผู้ต้องหารายสุดท้ายที่เป็นเจ้าของสถานบริการแห่งนี้ ไม่อยากให้เกิดขึ้นเหมือนกรณีคุณบอส อยู่วิทยา สั่งไม่ฟ้องและหลุดคดีไปเลย ถ้าจะสั่งให้ฟ้องต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม" นายรณสิทธิ์  กล่าวย้ำ   

 

ทั้งนี้  มูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์และสตรี จะยื่นหนังสือเพื่อให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องในคดีอ่างวิคตอเรียฯ ต่อนายสิระ  เจนจาคะ  กมธ.กม.สภาฯ ในวันที่ 26 ส.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ