ข่าว

ไทยขยับ กลุ่มเทียร์ 2 ปัญหา"ค้ามนุษย์"ดีขึ้น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ไทยแก้ปัญหากา"ค้ามนุษย์"ได้ดี ทางสหรัฐอเมริกาจัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าระวัง

     เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี และครอบครัว (ค้ามนุษย์) เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐอเมริกาจัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าระวัง ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2564 ว่า ตำรวจยังคงทำงานเหมือนเดิม 

       

     พล.ต.อ.จารุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า แต่สาเหตุที่ผลการจับกุมค้ามนุษย์ลดลง เป็นเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารตรึงกำลังตามแนวชายแดนอย่างแน่นหนา ทำให้การลักลอบเดินทางข้ามประเทศลดลง โดยเมื่อปี 2562 มีการดำเนินคดีกับผู้หลบหนีเข้าเมือง กว่า 1.6 แสนราย วันนี้มีสถานการณ์โควิด ผลการจับกุมเหลือเพียง 7 - 8 พันคดี

     พล.ต.อ.จารุวัฒน์ เปิดเผยต่อว่า รวมทั้งในระยะหลังไม่พบการบังคับใช้แรงงานบนเรือประมง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มเรือประมงทุกลำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และควบคุมดูแลการทำการประมงแบบผิดกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล อย่างไรก็ตามหลังมีข่าวออกไป ทางปลัด พม. ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และคงจะแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ