ข่าว

เลือกอาหาร "ตักบาตร" อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "ตักบาตร" พระ หลายคนอาจทำเป็นกิจวัตร การเลือกอาหารสำหรับใส่บาตร ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญเช่นกันเพื่อส่งเสริมให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่ดี ปลอดจากโรคภัย  

การทำบุญ ตักบาตร ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวพุทธต่างมักทำกันเป็นกิจวัตร ไม่ว่าจะเป็นสังคมเมือง หรือ สังคมต่างจังหวัด โดยในสังคมเมือง ผู้คนมักจะเร่งรีบเพื่อเตรียมตัวไปทำงาน จึงมักจะซื้ออาหารถุงที่บรรดาพ่อค้าแม่ขายนำมาจัดเป็นชุดเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่จะซื้อไปตักบาตร ขณะที่ในต่างจังหวัดบางบ้านยังนิยมการทำกับข้าวเอง เพื่อเอาไปตักบาตร

 

เลือกอาหาร "ตักบาตร" อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ 

ไม่ว่าจะซื้อ หรือ ทำเอง อาหารที่ใส่บาตรพระ บางทีเราอาจจะหลงลืมอะไรไปบางอย่าง พระสงฆ์ ก็เป็นบุคคลธรรมดาเหมือนกับเรา หากได้ฉันอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เราจึงต้องใส่ใจในการเลือกอาหารที่จะใส่บาตรกับพระสงฆ์เพื่อประโยชน์และสุขภาพ 

 

เลือกอาหาร "ตักบาตร" อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ 

วันนี้ผู้เขียนมีเมนูแนะนำมาฝากสำหรับผู้อ่าน ที่กำลังจะไปตักบาตรในพรุ่งนี้ หรือ ไปทำบุญที่วัดตามวันสำคัญทางศาสนา เช่น 

  • น้ำพริก  อาหารรสจัดเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำประเทศเลยก็ว่าได้ โดยน้ำพริกมีส่วนผสมสมุนไพรหลายตัว เช่น พริกมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ส่งเสริมระบบขับถ่าย ระบบเผาผลาญในร่างกาย และบรรเทาอาการคัดจมูก โดยน้ำพริก ก็มีหลากหลาย เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกเผา น้ำพริกปลาทู น้ำพริกเผา น้ำพริกตาแดง เป็นต้น 
  • ผัดผักรวมมิตรน้ำมันหอย เมนูนี้ผักหลากชนิดให้กากใยอาหารที่ดี ส่วนน้ำมันหอยมีสรรพคุณบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ หัวใจ และโรคเหน็บชา ขณะที่เนื้อสัตว์แล้วแต่ความสะดวกของแต่คน 
  • แกงจืดฟักมะนาวดอง เมนูจืดแต่เต็มไปด้วยประโยชน์ของวิตามิน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงปอด มีฤทธิ์เป็นยาเย็นรักษาอาการร้อนใน

 

 

  • ต้มจืดมะระ เป็นอีกแมนูสายจืด มะระ มีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา ลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ดับพิษร้อนในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคและช่วยปกป้องเซลล์จากการทำลายของสารก่อมะเร็ง
  • แกงเห็ด เมนูเพื่อสุขภาพอย่าวแท้จริง เนื่องจากเห็ดชนิดต่าง ๆ จะข่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงตับ กระเพาะอาหาร และลดความดัน ส่วนในน้ำต้มที่ใส่ใบย่านาง ก็มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูร่างกาย ระบบเผาผลาญในร่างกาย และบำรุงหัวใจ
  • แกงส้ม ไม่ว่าจะเป็นแกงส้มผักรวม หรือผักอื่น ๆ เช่น ดอกแค ผักบุ้ง ผัดกระเฉก โดยในน้ำแกงส้มจะใส่มะขามเปียก ที่มีสรรพคุณช่วยขจัดเสมหะ และช่วยให้ชุ่มคอ ส่วนผักก็วิตามินตามแต่ล่ะชนิด 
  • แกงป่า เมนูอาหารพื้นบ้านไทย ที่มีส่วนผสมของกระชาย ที่กำลังเป็นพืชยอดฮิตในช่วงนนี้ ที่สรรพคุณช่วยบำรุงตับ ไต ต่อมไทรอยด์ และหัวใจ
  • แกงเลียง แกงสารพัดผักที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ เช่น ฟักทอง บวบ ตำลึง ใบแมงลัก พริกไทย ซึ่งผักประเภทนี้จะช่วยในระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย บำรุงสายตา เลือด และช่วยขับเสมหะ

 

เลือกอาหาร "ตักบาตร" อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ 

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเมนูอาหารไทยง่าย ๆ ที่หาได้ไม่ยาก และเต็มไปด้วยประโยชน์ของเครื่องสมุนไพรไทย เหมาะกับการเลือกเป็นอาหารที่จะนำไปตักบาตรพระ โดยอาหารเหล่านี้จะส่งผลดีต่อพระสงฆ์ โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ