Lifestyle

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไข่เจียว,บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, และ ปลากระป๋อง   อาจจะถูกมองว่าเป็นเมนูในแบบเรียบง่าย คิดอะไรไม่ออกคิดถึงอาหารเหล่านี้ แต่ในความเรียบง่าย" ปลากระป๋อง" ก็แฝงประโยชน์เพราะดีต่อ "กระดูก"   

 

“ปลากระป๋อง” อาหารสำเร็จรูป ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ราคาขายที่ไม่แพงจนเกินไป ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย  “ปลากระป๋อง”ที่วางจำหน่ายในไทย ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบคือปลาซาดีน และปลาแมคเคอเรลเป็นวัตถุดิบ  กระบวนการผลิตจะตัดหัวปลาและหางปลาทิ้ง หั่นปลาเป็นชิ้นๆแล้วบรรจุลงในกระป๋อง   หรือบรรจุปลาทั้งตัวลงในกระป๋อง แล้วหั่นหัวกับหางออก  จากนั้นใช้น้ำซอสมะเขือเทศเพื่อปรุงรส   อายุของปลากระป๋อง ในตัวสินค้าที่ผลิตเฉลี่ย 1 ปี

 

 

 


สารอาหารที่มีอยู่ใน “ปลากระป๋อง” ประกอบด้วย  โปรตีน ,  ไขมัน, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส ,โพแทสเซียม ,สังกะสี ,ทองแดง ,แมงกานีส ,วิตามินเอ ,วิตามินดี,วิตามินอี,วิตามินเค 2,วิตามินบี 6  ,วิตามินบี 9,  และ วิตามินบี 12,   สารอาหารเหล่านี้ ล้วนมีความสำคัญต่อกระดูก

 

 

“ ปลากระป๋อง”มีสารอาหารจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกระดูกถึง 16 ชนิด จึงจัดได้ว่าเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อกระดูกอย่างหนึ่ง ข้อดีของ “ปลากระป๋อง” คือ  การรับประทานปลาทั้งกระดูก ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มากกว่าการทานเนื้อปลาเพียงอย่างเดียว (สำหรับปลาชนิดเท่ากันและปริมาณน้ำหนักของปลาเท่ากัน) เช่น ได้รับแคลเซียมมากกว่า 30 เท่า ได้รับวิตามินดีและวิตามินชนิดอื่นมากกว่า รวมถึงได้รับแร่ธาตุชนิดต่างๆ โปรตีนและไขมันมากกว่า

 

 

ปลากระป๋อง มีส่วนประกอบสำคัญคือ “ มะเขือเทศ” ในมะเขือเทศมีสารที่เรียกว่า “ไลโคปิน” สารชนิดนี้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หากนำมะเขือเทศ ไปประกอบกับอาหารที่เป็นน้ำมัน (ซึ่งสำหรับปลากระป๋องก็คือ “น้ำมันปลา” นั่นเอง) ส่งผลให้มีไลโคปินออกมาจากมะเขือเทศมากขึ้น และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารไลโคปินไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สารไลโคปินมีความโดดเด่นในการต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุอย่างหนึ่งของโรคกระดูกพรุนด้วย

 

 

ปลากระป๋อง มีสารอาหารสำคัญสำหรับกระดูกถึง 16 ชนิด รวมถึงน้ำซอสมะเขือเทศ มีสารไลโคปินที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอย่างดี ปลากระป๋อง จึงเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกได้ดีชนิดหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหากระดูกพรุน  ข้อมูลอีกด้านต่อ “ ปลากระป๋อง” ก็คือ การมี สารอาหาร ได้แก่  “ทอรีน” กรดอมิโนที่พบมากในปลาและสัตว์น้ำ สารตัวนี้จำเป็นสำหรับสุขภาพของประสาท กล้ามเนื้อ และเกล็ดเลือด   หากร่างกายได้รับ “ทอรีน” ไม่พอในเด็ก  อาจจะมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง โดยเฉพาะเด็กที่ดื่มนมวัว 


 

 

 

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

 

 

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

 

 

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

 


 

“ทอรีน”มีผลดีต่อร่างกายคือ  ลดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด ช่วยขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย ช่วยป้องกันตับอักเสบ  ในผู้ที่ดื่มสุรา ช่วยควบคุมน้ำตาลในรายที่เป็นเบาหวาน  ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้คล่องและช่วยป้องกันอาการซึมเศร้า  “น้ำมันปลา” หรือกรดไขมันจำเป็นชนิดโอเมก้า 3 มีชื่อเรียกอย่างอื่นคือกรด EPA (eicosapentaenoic acid) และ DHA (docosahexaenoic acid) คนละอย่างกัน และมีประโยชน์ต่างจากน้ำมันตับปลาซึ่งเป็นวิตามินเอ

 

 

ผลดีต่อร่างกาย ช่วยป้องกันหัวใจเต้นผิดจังหวะการอักเสบ และการก่อตัวของลิ่มเลือดในหลอดเลือด  ช่วยลดอาการอักเสบนานาประการทั่วร่างกาย  ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดได้ทั้งคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ลดความดันเลือดสูง ป้องกันอาการกังวล อาการซึมเศร้า และป้องกันมะเร็ง

 

 

แม้ปลากระป๋องจะมีประโยชน์ในด้านของคุณค่าทางอาหาร แต่ก็จัดอยู่ในหมวดหมู่ของอาหารกรด ที่ทำให้ร่างกายเสียสมดุลและสูญเสียมวลกระดูก  หากบริโภคที่มากเกินไป  จึงควรบริโภคให้ได้ในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม

 

 

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

 

 

"ปลากระป๋อง"อาหารราคาถูกแต่ดีต่อกระดูก

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก

https://boneandjointnopain.com/ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ