ข่าว

กิน"ถั่วเหลือง"กันเถอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วเหลือง"เป็น"ธัญพืช"ที่มากด้วยคุณค่าทางอาหารและสารพัดประโยชน์ สามารถป้องกัน"โรคมะเร็ง"และ"โรคหัวใจ"ได้ด้วย

"ถั่วเหลือง" แหล่งอาหารโปรตีนราคาถูกประเภทหนึ่งที่มักถูกมองข้ามรวมไปถึง"เต้าหู้"ผลิตภัณฑ์อาหารที่แปรรูปจาก"ถั่วเหลือง"ก็เช่นกัน เป็นอาหารที่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายคือเป็นแหล่งของเส้นใยอาหารแล้ว ยังช่วยลดอาการวูบวาบ อาการเหงื่อออกเวลากลางคืน ภาวะกระดูกผุในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้แล้ว ยังมีสรรพคุณสำคัญในการช่วยป้องกันการเกิด"โรคมะเร็ง"ด้วย

 

กล่าวได้ว่า.."ถั่วเหลือง"เป็นอีกหนึ่ง"ธัญพืช"ที่มากด้วยคุณค่าทางอาหารประกอบด้วย โปรตีนคาร์โบโฮเดรต ไขมัน เกลือแร่และวิตามินที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

 

 

 

ผลวิจัยทางด้านโภชนาการระบุไว้ว่า"ถั่วเหลือง"สามารถบรรเทาอาการวัยทองในผู้หญิงได้รวมถึงยังช่วยป้องกันโรค เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคเบาหวาน รวมถึงโรคมะเร็งร้ายอีกหลายชนิด

 

จากสถิติพบว่าประชากรที่บริโภคอาหารประเภท"ถั่วเหลือง"หรือผลิตภัณฑ์จาก"ถั่วเหลือง"เป็นประจำ มีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยกว่าประชากรที่รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์เป็นหลัก

 

เนื่องจากในถั่วเหลืองมีสารสำคัญหลายตัวที่มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดมะเร็งโดยออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง มีฤทธิ์ต้านมะเร็งที่เกี่ยวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่

 

จากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าโปรตีนจาก"ถั่วเหลือง"สามารถป้องกันและลดการเกิดมะเร็งเต้านมในหนูตัวเมีย และมะเร็งต่อมลูกหมากในหนูตัวผู้ได้

 

นอกจากนั้นการให้โปรตีนจากถั่วเหลืองยังสามารถยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งใหม่และทำให้การกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำเกิดขึ้นช้ากว่า

 

การรับประทาน"ถั่วเหลือง"เป็นประจำจะช่วยให้ไตกลับมาทำงานได้ดีขึ้น เพราะใน"ถั่วเหลือง"มีโปรตีนที่ดีกับคนเป็นโรคไตที่สูญเสียโปรตีนไปพร้อมกับการปัสสาวะ

 

และยังสามารถทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไปจากการลดปริมาณการรับประทานเนื้อสัตว์เนื่องจากผู้ป่วยโรคไตที่ทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากไปจะทำลายไตให้อ่อนแอแต่ร่างกายก็ไม่ควรจะขาดเนื้อสัตว์

 

จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของ"ถั่วเหลือง"หรือ"ถั่วเหลือง"แปรรูป อาทิ เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ น้ำมันถั่วเหลือง

 

นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังดีต่อหัวใจซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเป็นโรคไตเพราะผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดจะมีโอกาสเป็นโรคไตสูงโดยเกิดจากสภาวะแข็งตัวของเส้นเลือด

 

มีการทดลองให้ผู้ที่มีระดับ LDL-Cholesterol ในเลือดสูง ลองรับประทานถั่วเหลือง พบว่าสามารถลดระดับไขมันในเลือดได้หรือหันมาบริโภคน้ำมันที่ทำจากถั่วเหลือง ก็สามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงได้เช่นกัน เพราะมีไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL)และเพิ่มไขมันดี (HDL)ลดการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ

 

ใครที่เคยมองข้ามนมถั่วเหลือง เต้าหู้ ก็คิดใหม่ทำใหม่เพราะจากการศึกษาพบว่า"ถั่วเหลือง"ส่งผลดีต่อสุขภาพมากมาย..ขอบอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

5 สารสกัดตัวช่วยให้ "ระบบไหลเวียนของเลือด" คืนสุขภาพให้สาววัย 30+

 

4 อาหาร กินบ่อย "กระดูกเสื่อม" เร็ว

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกินกับเมนู14 ชนิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ