Lifestyle

10 วิธีช่วยลูกผ่านพ้นได้ เมื่อเผชิญความ "ผิดหวัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนส่วนใหญ่พร่ำสอนลูกว่าทำแบบไหนให้"สำเร็จ" แต่ไม่มีใครบอกลูกว่าเมื่อไม่สำเร็จแล้ว"ผิดหวัง"จะทำอย่างไร ลองมาดู 10 วิธีนี้ ที่จะสอนลูกให้ผ่านพ้นได้ดีที่สุด

          เพราะพ่อแม่ส่วนใหญ่มักพร่ำสอนลูกแต่วิธีและหนทางที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ แต่มักจะไม่เคยสอนลูกว่าหากระหว่างทางนั้นลูก"ผิดหวัง" เขาจะทำอย่างไรให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  พญ. เบญจพร ตันตสูติ เจ้าของเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา จึงได้เขียนข้อมูลให้ความรู้เรื่องการสอนลูกเรียนรู้ความผิดหวังและจัดการอารมณ์จิตใจเพื่อให้ลูกผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไว้เป็นความรู้ดังนี้ 

          สิ่งสำคัญของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่จะทำให้เผชิญหน้ากับความผิดหวังได้คือ พื้นฐานจิตใจที่เข้มแข็ง เหมือนต้นไม้ที่มีรากแข็งแรง พายุพัดมาก็ไหวเอนบ้าง แต่จะไม่ล้มครืนลงไปเพราะมี 10 ข้อเหล่านี้

 

 

10 วิธีช่วยลูกผ่านพ้นได้ เมื่อเผชิญความ "ผิดหวัง"

 

 

          1. เริ่มจากมีครอบครัวคนใกล้ชิดที่สนับสนุน มีความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นมั่นคงปลอดภัย

          2. ผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กควรให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง ทำอะไรเองตามวัยที่เหมาะสม ให้เขามีประสบการณ์ชีวิต เวลาเขาทำอะไรเอง จะมีเรื่องที่ทำได้หรือไม่ได้บ้าง แต่ตรงนั้นจะทำให้ได้เรียนรู้ โดยที่ผู้ใหญ่เองให้กำลังใจอยู่ข้างๆ

          3. ประสบการณ์ที่ลูกได้ทำอะไรเอง จะทำให้เขารู้สึกมีความกล้าขึ้นเวลาที่ต้องทำอะไรเองหรือทำอะไรใหม่ๆ ในอนาคต พ่อแม่ต้องไม่ลืมชมเชยที่กระบวนการ ความตั้งใจ โดยไม่ต้องไปเน้นที่ผลลัพธ์มาก เช่น ถ้าตั้งใจทำแล้ว แต่ทำได้ไม่ดีไม่สวย ก็อย่าลืมชื่นชมที่ความพยายามตั้งใจนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

         4. ไม่ช่วยลูกทุกเรื่อง เพราะถ้าไปช่วยทุกเรื่อง โดยรู้สึกว่าไม่อยากให้ลูกผิดพลาดผิดหวัง ลูกจะเคยชินว่าต้องมีคนช่วยเสมอ และวันหนึ่งที่ผู้ใหญ่ที่คอยช่วยมาตลอดไม่ได้อยู่ด้วย เด็กต้องทำเอง เด็กก็อาจจะกลัว ไม่มั่นใจ และเมื่อผิดหวังก็จะเสียใจมากเป็นพิเศษ ด้วยเคยชินกับการที่มีคนช่วยและทุกอย่างราบรื่นมาตลอด

         5. อย่าห้ามลูกร้องไห้ เวลาที่เด็กเจอความผิดหวัง อาจเสียใจ ร้องไห้ เป็นธรรมดา อย่าไปห้าม “อย่าร้องไห้” หรือ “ไม่เห็นมีอะไรเลย ร้องทำไม” ให้เขาร้องไห้เสียใจได้ สักพักเขาก็จะหยุดร้องเอง (การที่เขาร้องไห้ก็เหมือนการระบายอารมณ์ความรู้สึกออกมาทางหนึ่ง เด็กที่เศร้าแล้วเก็บเอาไว้ ไม่ร้องไห้ ไม่มีน้ำตา บางทีก็อาจจะน่าเป็นห่วง หากอารมณ์ลบๆ ตรงนั้นไม่มีการจัดการอย่างเหมาะสม)

 

 

10 วิธีช่วยลูกผ่านพ้นได้ เมื่อเผชิญความ "ผิดหวัง"

 

 

          6. รับรู้และเข้าใจความรู้สึกลูก  เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวันที่ลูกเศร้า เพราะเวลาผิดหวัง ทำอะไรรู้สึกไม่ดีอย่างที่ตั้งใจ แสดงว่า มีคนเข้าใจ รับรู้ความรู้สึก มองเห็นความเศร้าของลูก

          7. อาจใช้ภาษากายในการแสดงว่าเราเข้าใจ เช่น ลูกไปสอบแข่งขันแต่ทำพลาด สอบไม่ได้ตามที่คาดหวัง ลูกร้องไห้มาหาแม่ แม่ก็อาจโอบไหล่ กอดเขาไว้ ตรงนั้นเป็นภาษากายที่บอกว่า 'แม่เข้าใจลูกนะว่ามันแย่อยู่ สิ่งที่ลูกเจอมา'

 

 

          8. รับฟังลูก โดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดปลอบอะไร  เพราะจริงๆแล้ว สิ่งที่จำเป็นกว่าคำแนะนำหรือบอกอะไรใดๆ คือ 'การรับฟัง’

          9. ไม่ต้องไปกังวลว่า 'เอ เราจะปลอบลูกยังไง จะพูดคำพูดไหนให้เขาหายเศร้า' จริงๆ ไม่ได้มีคำพูดตายตัว แต่ขอให้เห็นใจ รับรู้อารมณ์ความรู้สึก คำพูดที่เราส่งออกไปจะสะท้อนไปว่า เราเข้าใจลูก

         10. เอาใจเขามาใส่ใจเรา เช่น ถ้าพ่อแม่เห็นใจความเศร้า ผิดหวังของลูก พ่อแม่จะไม่พูดว่า “อะไรแค่นี้ต้องเศร้าด้วย” “เรื่องเล็กแค่นี้ร้องไห้ด้วยเหรอ” หรือ “แค่นี้ยังเศร้าถ้าเจอเรื่องหนักกว่านี้จะไหวเหรอ” สิ่งสำคัญคือต้องไม่มองความเศร้าของลูกว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ หรือเป็นเรื่องเล็กน้อย

        ...สุดท้ายคือ ประสบการณ์ที่ทำผิดพลาด เรื่องเศร้า ไม่ประสบความสำเร็จ ความผิดหวังนั้นๆ ก็จะกลายเป็นอีกประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้ลูกแข็งแกร่งมากขึ้น และพร้อมที่จะพบกับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตต่อไปได้…

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา https://www.facebook.com/kendekthai/  ภาพ www.Unsplash.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ