Lifestyle

4 เคล็ดลับ “เล่นกับลูก” แบบศูนย์บาท ไม่ต้องใช้ตังค์ก็สนุกเรียนรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเคล็ดลับพ่อแม่"เล่นกับลูก"แบบสนุกสนานไม่ต้องใช้เงิน แถมยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยได้รอบด้านอีกด้วย

เพราะพ่อแม่คือของเล่นที่มีชีวิตให้ลูก โดยที่ไม่จำเป็นต้องซื้อหาของเล่นราคาแพง ช่วยสร้างสายสัมพันธ์กับลูกให้แน่นแฟ้น เจาตัวเล็กมีความสุขพร้อมฝึกทักษะลูกได้ทั้งด้านสมอง กล้ามเนื้อ อารมณ์จิตใจ ให้ลูกน้อยเก่งฉลาดได้ในอนาคต

1. ใช้ร่างกายพ่อแม่  หมายถึงการใช้ร่างกายคุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูก ซึ่งถือเป็นของเล่นชั้นดีกับลูกที่สามารถนำไปประยุกต์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเล่นจ๊ะเอ๋ ซ่อนแอบ ปูไต่ ให้ลูกขี่คอเป็นม้า อุ้มโยนเหมือนชิงช้า เล่นจั๊กกะจี๋ เล่นเงา เล่นตบแผละสลับกันไปมา รวมถึงนอนเป็นภูเขาให้เจ้าตัวน้อยปีนป่าย แค่นี้ลูกรักก็สนุกสนานเฮฮาเป็นที่สุด

 

4 เคล็ดลับ “เล่นกับลูก” แบบศูนย์บาท ไม่ต้องใช้ตังค์ก็สนุกเรียนรู้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

2. ใช้ของรอบตัว นั่นคือการนำอุปกรณ์ต่างๆ รอบบ้านมาเล่นกับลูก เช่น นำกล่อง ขวด ไม้ไอกรีม แกนทิชชู่ กระดาษมาวาดรูป ตัด ตกแต่ง ปะ ประดิษฐ์เป็นของเล่นกับลูก ทำฟองสบู่มาให้ลูกเป่า  หรือจะเอาของใช้มาตี เคาะเขย่า เป็นเครื่องดนตรีง่ายๆ เล่นด้วยกัน ก็ช่วยให้ลูกเพลิดเพลินมีจินตนาการ  ได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ และเห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัวต่างๆ ถือว่าเป็นการสร้างความสุขแบบฉบับง่ายๆ ไม่ต้องใช้ตังค์ซื้อค่ะ

3. เล่นสมมุติ แค่เพียงคุณพ่อคุณแม่สวมบทบาทสมมุติทำหน้าที่ต่างๆ เล่นกับลูก ไม่ว่าจะเป็นอาชีพหมอ คุณครู พยาบาล ให้ลูกเป็นนักเรียน หรือให้ลูกลองคิดว่าอยากเป็นอะไรก็ได้  หรืออาจปรับเปลี่ยนจากการเป็นอาชีพต่างๆ ให้กลายเป็นตัวละครในนิทานหรือการ์ตูนเรื่องโปรดของลูก  นอกจากลูกจะหัวเราะสนุกสนาน ยังได้พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ฝึกใช้จินตนาการ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกใช้ภาษา รู้จักสื่อสาร แล้วยังช่วยให้ลูกเข้าใจตนเองและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น ผ่านการเลียนแบบหน้าที่ของผู้ใหญ่หรือตัวละครที่ลูกได้รับ

 

4 เคล็ดลับ “เล่นกับลูก” แบบศูนย์บาท ไม่ต้องใช้ตังค์ก็สนุกเรียนรู้

 

 

 

 

 

4. เล่นธรรมชาติสุดสนุก  เป็นวิธีการให้ลูกเล่นสุดง่าย นั่นคือให้ลูกเล่นได้อิสระ (Free Play) แล้วให้คุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูกตามต้องการ ด้วยการชักชวนลูกเล่นกับธรรมชาติ เช่น ปั้นดินด้วยกัน ก่อกองทราย เก็บใบไม้มาทาสีหรือปั๊มบนกระดาษ เก็บไบไม้แห้งมาตกแต่งเล่น นำก้อนหินมาเรียงกัน  ซึ่งการเล่นแบบนี้จะช่วยให้ลูกได้ซึมซับธรรมชาติ สร้างความสุขง่ายๆในบ้าน ฝึกทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ  เจ้าตัวน้อยจะสนุกสนานแถมยังอารมณ์แจ่มใส มีแต่รอยยิ้มที่แสนชื่นใจให้คุณแม่ได้เห็น

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือสิ่งเล็กๆ ที่สร้างลูก สสส.

 

 

4 เคล็ดลับ “เล่นกับลูก” แบบศูนย์บาท ไม่ต้องใช้ตังค์ก็สนุกเรียนรู้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ