Lifestyle

ชวนลูกทำงานบ้าน สร้างทักษะฉลาด EF สู่ความสำเร็จในอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การให้ลูกช่วยทำงานบ้าน เป็นเรื่องดีและสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะสมอง ทักษะทางร่างกายและการเรียนรู้ให้ลูกได้ ที่สำคัญยังพัฒนา EF ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการจัดการชีวิตให้สำเร็จด้วย

ให้ลูกทำงานบ้านดีอย่างไร การให้ลูกช่วยงานบ้านจะช่วยส่งเสริมทักษะ EF (Executive Functions) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการจัดการชีวิตให้สำเร็จได้ โดยทักษะ EF เป็นพื้นฐานจำเป็นที่เด็กต้องมี เพราะช่วยในเรื่องการควบคุมตนเองและจัดระเบียบตนเอง เด็กที่มี EF สูงจะประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งการทำงาน การเรียน และช่วยแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมอื่นๆ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกลงมือทำงานบ้านโดยเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมตามวัยของลูก

 

ชวนลูกทำงานบ้าน สร้างทักษะฉลาด EF สู่ความสำเร็จในอนาคต

 

การทำงานบ้านจะเป็นการช่วยให้ลูกมีความตั้งใจและจัดการทำอะไรให้สำเร็จ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณแม่ชวนลูกมาตากผ้า กว่าเขาจะหยิบเสื้อมาใส่ไม้แขวน หยิบกางเกงมาหนีบจนเสร็จ เขาจะต้องมีกระบวนการควบคุมตัวเองให้ทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย รวมทั้งยังได้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกคิดยืดหยุ่นปรับวิธีการตามสถานการณ์ต่างๆ แถมยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ ดีต่อพัฒนาการของลูกอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วัคซีน EF"  สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

พ่อแม่ควรรู้ เผย "6 เทคนิค" เลี้ยงลูกให้มี "ความสุข"

EF Guideline เครื่องมือช่วยครูปฐมวัย

 

ชวนลูกทำงานบ้านแบบไหนดี?  

  • เริ่มต้นจากการจับมือลูกทำด้วยกัน ด้วยการลองชวนลูกมาจับไม้กวาดกับแม่ ให้ลูกได้ลองพับผ้าของตัวเอง ชวนลูกมาช่วยตากผ้า ชวนเช็ดจานให้แห้ง หรือแม้กระทั่งเด็ดผักทำกับข้าว เริ่มจากงานง่ายๆ ให้เขาได้ทำกับคุณแม่จนสำเร็จ  
  • คุณพ่อหรือคุณแม่ทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง  โดยพ่อแม่ลองทำให้ลูกดูก่อนแล้วให้เขาทำตาม ลูกจะได้รู้สึกว่ามีคนสอน และไม่ยากจนเกินไป อุ่นใจที่มีพ่อแม่คอยบอก
  • ลองฝึกให้ลูกทำด้วยตัวเอง  เพื่อฝึกความมั่นใจ ให้เขาได้ทดลองลงมือทำ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อ การตัดสินใจและแก้ไขปัญหา เมื่อลูกทำได้แล้วอย่าลืมชมเชยเขาด้วยทุกครั้ง

 

ชวนลูกทำงานบ้าน สร้างทักษะฉลาด EF สู่ความสำเร็จในอนาคต

 

 

 

เคล็ดลับชวนลูกทำงานบ้าน

  1. ทำงานบ้านให้เป็นเรื่องสนุก โดยสอดแทรกเกมสนุกเพื่อจูงใจลูกและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้เช่น “มาเล่นทายสีผ้าในตะกร้ากัน เสร็จแล้วมาช่วยแม่พับนะจ๊ะ”  “ถุงเท้ามีกี่คู่ หนูลองนับสิจ๊ะ”  “มาจับคู่ถุงเท้าที่เหมือนกันหน่อยนะ” “พับผ้าให้เป็นสี่เหลี่ยมทำแบบไหนรู้ไหมจ๊ะ”
  2. ทำงานบ้านให้เป็นเรื่องปกติ นั่นคือ การชวนลูกทำงานบ้านอย่างสม่ำเสมอ ให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนกิจวัตรประจำวันทั่วไป เช่น ตื่นนอนแล้วก็พับผ้าห่ม กินข้าวเสร็จแล้วไปล้างจานกัน เสร็จแล้วเช็ดจานให้แห้ง  เก็บผ้ามาพับใส่ตู้  โดยคุณพ่อคุณแม่หมั่นทำให้ลูกดูก่อนและทำให้เห็นทุกวัน ชวนลูกทำทุกวันให้เป็นความเคยชิน

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือสิ่งเล็กๆ ที่สร้างลูก โดย สสส.  ภาพจาก https://pixabay.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ