โควิด-19

"หมอธีระวัฒน์" โพสต์ถามจุก วัคซีนมีพอจริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" โพสต์ตั้งคำถามปมวัคซีนโควิด-19 มีเพียงพอจริงหรือสำหรับคนไทยทั้งประเทศ ย้ำฉีดเข้าชั้นผิวหนังเป็นอีกทางเลือกสำหรับเด็ก

วันที่ 15 กันยายน 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา "หมอธีระวัฒน์" หรือ "หมอดื้อ" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตั้งคำถามถึงกรณีจำนวนวัคซีนมีเพียงพอจริงหรือไม่ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดย ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ "หมอธีระวัฒน์" ระบุว่า จำนวนวัคซีนที่ว่าพอ พอจริงหรือ? สำหรับที่ต้องฉีดเดี๋ยวนี้ วันนี้ สำหรับคนไทยและแรงงานต่างชาติทั้งหมด สำหรับคนไทยและทุกคนตั้งแต่เด็ก 2 ขวบขึ้นไป และต้องเสร็จสิ้นกระบวนการภายใน 2 เดือน ไม่เกิน 3 เดือนนี้ 

 

และเมื่อเด็กเปิดเทอมจะเกิดอะไรขึ้น อนุบาล ประถม มัธยม โดยวัคซีนที่ปลอดภัยที่สุด และจำนวนวัคซีนที่ว่าพอ พอหรือไม่สำหรับคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องฉีดกระตุ้นซ้ำซากในอนาคต ทุก ๆ 3-4 เดือน 

 

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ หมอธีระวัฒน์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เผยว่าขณะนี้เรามีวัคซีนเพียงพอ ยังไม่จำเป็นต้องฉีดเข้าใต้ผิวหนัง นั้น 

 

โดย หมอธีระวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีวัคซีนเพียงพอ แต่วัคซีนที่มีเพียงพอมากน้อยแค่ไหน เพราะอย่าลืมว่ายังต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นอีก 3-4 เดือนถัดมา และการฉีดเข้าชั้นผิวหนังก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับเด็กที่ผู้ปกครองกังวลเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ ที่อาจมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 

 

 

"จึงเสนอทางออกว่าเราสามารถฉีดด้วยวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม และตามด้วยไฟเซอร์เข็ม 3 ซึ่งฉีดแบบใต้ผิวหนังทั้งหมด อย่างเดิมการฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 1 เดือน แต่หากเราฉีดใต้ผิวหนังจะห่างกันแค่ 7 วัน ซึ่งจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เร็ว ภายใน 14 - 30 วัน หลังจากเข็มที่ 2 หลังจากนั้นอีก 1 เดือนถัดมาก็สามารถตามด้วยไฟเซอร์เข้าชั้นผิวหนังได้เช่นกัน" 

 

ทั้งนี้ "กทม." ประกาศพร้อมรับ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" เที่ยวได้ทั่วกรุงเทพฯแบบไม่ต้องกักตัว 14 วัน พร้อมเดินหน้า "ฉีดวัคซีน" ให้ประชาชนครบตามเกณฑ์ 70% 

 

โดย กรุงเทพมหานคร หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงแผนการเตรียมเปิดพื้นที่ กทม. รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่า กทม.มีความพร้อมที่จะ "เปิดประเทศ" รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ในขณะนี้การ "ฉีดวัคซีน" ในพื้นที่กทม.ยังไม่ครบตามเกณฑ์ 70% ได้ทุกเขต ซึ่งคาดว่าต้นเดือนตุลาคมนี้ประชาชนในพื้นที่จะได้รับวีคซีนครบทุกเขต ประกอบกับต้องเว้นระยะเวลาการฉีดวัคซีนเข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้าที่ใช้เวลา 8-12 สัปดาห์ จึงสรุปร่วมกันว่า กรุงเทพฯจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วมาเที่ยวไทยได้โดยไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป 

 

สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนของ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีดังนี้ 

 

"หมอธีระวัฒน์" โพสต์ถามจุก วัคซีนมีพอจริงหรือ

 

"หมอธีระวัฒน์" โพสต์ถามจุก วัคซีนมีพอจริงหรือ

 

 

 

ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ