โควิด-19

"หมอธีระวัฒน์" เปิดเหตุผล ทำไมเด็กเล็ก-เด็กโต ควรได้รับ วัคซีนเชื้อตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ เปิดเหตุผล ทำไมเด็กเล็ก เด็กโต และวัยรุ่น ควรได้รับ วัคซีนเชื้อตาย

วันที่ 7 กันยายน 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา "หมอธีระวัฒน์" หรือ "หมอดื้อ" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เด็กเล็กถึงโต และวัยรุ่น ควรได้วัคซีน 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เด็กมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายเหมือนกับผู้ใหญ่ และปฏิบัติตัวเป็นคนแพร่เชื้อต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้โดยทั่วไปอาจจะไม่ยกระดับเป็นอาการหนักเท่าผู้ใหญ่ก็ตาม 

 

ข้อจำกัดของ "วัคซีนโควิด" ในปัจจุบันอยู่ที่อาจจะยังขาดข้อมูลความปลอดภัยในกลุ่มเด็กตั้งแต่ 1-2 ขวบ ไปจน 16 ปี 

 

แต่อย่างไรก็ตามในประเทศจีนเองได้เล็งเห็นความสำคัญและมีการใช้ "วัคซีนเชื้อตาย" ในกลุ่มเด็กแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนเทคโนโลยีอื่น วัคซีนเชื้อตายควรจะมีความปลอดภัยที่สุดในเด็ก จากประสบการณ์ของวัคซีนหลากหลายที่เป็นเชื้อตาย และใช้กันมานานมากกว่า 60 ปี 

 

นอกจากนั้น จากข้อมูลในประเทศไทยเองจะพบว่า ผู้ใหญ่ที่ได้รับ "วัคซีนเชื้อตาย" เช่น ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม และหลังจากนั้นตามต่อด้วยวัคซีน เช่น แอสตร้าฯ หรือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จะมีระดับของภูมิคุ้มกันที่สามารถยับยั้งไวรัสหรือที่เรียกว่าภูมิดีขึ้นสูงมาก ถึงระดับเกือบ 100% และสามารถมีประสิทธิภาพครอบคลุมสายพันธุ์อื่น เช่น เดลต้า ได้อย่างดีมาก ซึ่งควรจะได้รับผลเช่นเดียวกันในกลุ่มเด็กแล้วจะทำให้สามารถครอบคลุมคนไทยได้ทุกอายุในประเทศไทย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ