โควิด-19

หมอธีระวัฒน์ ชี้รักษา "โควิด-19" คิดนอกกรอบไม่ออกนอกลู่ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ หมอธีระวัฒน์ ชี้รักษา "โควิด-19" คิดนอกกรอบไม่ออกนอกลู่ ไม่คิดซ้ำซากทำผิดซ้ำซ้อน แต่งานนี้ไม่วายมีดราม่า

วันที่ 11 กันยายน 2564 ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ "หมอธีระวัฒน์" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กพูดถึงการคิดนอกกรอบแต่ไม่ออกนอกลู่ และไม่คิดซ้ำซากทำผิดซ้ำซ้อน เกี่ยวกับการรักษา "โควิด-19

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุถึงการ "รักษาโควิด" ไว้ว่า ถ้าอ่านรายงานอย่างเดียว จะมีทั้งได้ผล ไม่ได้ผลบ้างของยาตัวนั้น ตัวนี้ หรือได้ผล ไม่ได้ผล ถ้าเอาแบบมารวมกัน อ่านแล้วสลบ 

 

การรักษาเหมือนกับทุกโรค ไม่ใช่แต่ "โควิด-19" นั่นคือ รู้เขา รู้เรา รู้ระยะการดำเนินโรค เมื่อคนป่วยเข้ามาและบริหารการปฏิบัติตรงตามระยะการดำเนินโรคและความรุนแรง 

 

ทั้งนี้ อาการตั้งต้น ขึ้นกับการที่ต้องรู้ก่อนว่า เชื้อเข้าได้ทางใด แต่จะไปตั้งตัวที่ไหน และเลื่อนเคลื่อนไปในลำไส้ ออกอาการทางท้อง ไปที่เลือด หรือไปที่สมองก่อน เป็นต้น 

 

และขึ้นกับคนที่ถูกติดเชื้อ มีปัจจัยส่งเสริมให้อ่อนแอ หรือต่อต้าน ขึ้นกับการวินิจฉัยเร็ว เริ่มรักษาในระยะต่าง ๆ ได้เหมาะแก่กลไกของโรคหรือไม่ 

 

เหมารวมไม่ได้ว่า ทุกคนมาต้องรักษาแบบเปิดวารสาร สรุป meta analysis แล้วว่าตามนั้นไม่ได้ ติดเชื้อ กระตุ้นการรับรู้ของร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกัน หลอกล่อให้อักเสบมากกว่าธรรมดา แทรกแซงระบบเลือดและหลอดเลือด และทุกอวัยวะ และผลตามระยะหลังแม้ตรวจเชื้อไม่เจอ 

 

Infection inflammatory immune vascular cascade late consequence ในทางสมอง ผลเกิดจากการที่เชื้อเข้าตรง ๆ  direct effect หรือ สมองเสียหายจาก collateral damage (innocent bystander) 

 

 

ติดตามแนวคิด และการรักษาจากจีน ตั้งแต่มกราคม 2563 แล้วจะพบว่า การคิดนอกกรอบ แต่ไม่ออกนอกลู่ และไม่คิดซ้ำซาก ทำผิดซ้ำซ้อน 

 

ตัวอย่างอันดี ของตำราฝรั่ง และทำตามฝรั่ง เช่น ไม่ให้ใส่หน้ากากฯ ไม่กันการติดเชื้อจากภายนอก ใช้เวลาเกือบ 10 เดือนในต่างประเทศ จนใส่ 2 ชั้น และในประเทศไทย 2 - 3 เดือน ว่าจะใส่หรือไม่ใส่ ใส่แล้วเอาแบบผ้าไม่ได้ ต้องหน้ากากอนามัยอย่างเดียว "คิดใหม่ ทำใหม่ได้" 

 

ขณะที่ทางด้านชาวเน็ตก็เข้ามาคอมเมนต์ถามกลับเชิงมีดราม่าเล็ก ๆ ว่า 

 

หมอธีระวัฒน์ ชี้รักษา "โควิด-19" คิดนอกกรอบไม่ออกนอกลู่ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน

 

หมอธีระวัฒน์ ชี้รักษา "โควิด-19" คิดนอกกรอบไม่ออกนอกลู่ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน

 

 

ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ