เด่นโซเชียล

"หมอดื้อ" ย้ำ "ฉีดวัคซีนแล้ว" อย่าวางใจ อาจติดซ้ำ

"ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" ชี้ ติดเชื้อไปแล้ว หรือ ฉีดวัคซีนแล้ว ก็อย่าวางใจ ถึงโอกาสติดเชื้อน้อย แต่สามารถติดได้อีกถ้าเป็นไวรัสต่างชนิด

วันนี้ 13 กันยายน 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา "หมอธีระวัฒน์" หรือ "หมอดื้อ" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อที่น่าสนใจ โดยข้อความทั้งหมด ระบุว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ฉีดวัคซีนไปแล้วครบสองเข็มไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตามแล้วเกิดติดเชื้อใหม่….อาจต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่สามถัดมาอีกสามเดือน

 

ข้อมูลที่รายงานในต่างประเทศ น่าจะทำให้ใจชื้นได้ระดับหนึ่ง ว่าถ้าติดเชื้อไปแล้วอาจไม่ต้องฉีดวัคซีนอีกเพราะโอกาสติดเชื้อน้อย แต่ข้อสำคัญคือเราไม่ทราบว่าไวรัสขณะนี้เป็นตัวเดิมหรือไม่และภูมิที่มีอยู่จะปกป้องได้เท่าใด

 

หลักฐานจาก การตอบสนองในระดับเซลล์ทั้ง 2 ชนิด (T และ B cell )

 

ในต่างประเทศพบว่าคนที่ติดเชื้อแบบธรรมดาไปแล้วนั้น จะมีการตอบสนองของTเซลล์ ต่อ S2 และ nucleocapsid นานมากกว่าภูมิที่เห็นในน้ำเหลือง และเปรียบเสมือนเก็บไว้เป็นความจำ

 

ดังนั้นถ้าทราบว่าติดแล้วก็อาจไม่ต้องฉีดอีก

แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป เนื่องจากภูมิความจำอาจจะหดหายไปได้เร็วจากการศึกษาในประเทศไทยเอง

 

และมีรายงานเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ติดเชื้อซ้ำซ้อนกันหลายครั้งจากอัลฟ่าสองครั้งและต่อมาเป็นเดลต้า แม้ฉีดวัคซีนแอสตร้าครบแล้วสองเข็ม

 

และต้องไม่ลืมว่าแม้ว่าจะชื่อเป็นชื่อเดิม แต่ส่วนประกอบของใวรัสมีการผันแปรไป

 

ทั้งนี้โดยที่ความจำที่มีอยู่ ขี้เกียจทำงาน อยู่เฉยๆ หรือไม่ก็กลับไปทำให้การติดเชื้อนั้นรุนแรงขึ้นหรือทำให้ติดเชื้อนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มจำนวนได้มากกว่าเดิม

 

ดังนั้น ประการสำคัญต้องไม่ลืมว่า ติดไปแล้ว ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่อย่างแน่นอนถึงแม้ว่าและหวังว่า อาจจะน้อยลงและความรุนแรงน่าจะไม่มาก ซึ่งไม่จริง 100% เสมอไป

 

จากนั้นกลับมาที่รูปเดิมคือเคยติดเชื้อไปแล้วคือฉีดกระตุ้น ที่ 3 เดือน แล้วใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย รักษาระยะห่างตามปกติ

 

หมอดื้อ

13/9/64

 

ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ข่าวยอดนิยม