คอลัมนิสต์

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงประชุมที่ "บิ๊กตู่" จะนั่งเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ดูเหมือนจะไม่ราบรื่นแล้ว เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นอีกพรรคที่ปฏิเสธร่วมวงด้วย

 

             วงหารือวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ถือว่าเป็นวงประชุมครั้งที่ 2 ระหว่าง คสช. กกต. พรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ครั้งแรกประชุมไปเมื่อ 25 มิถุนายน ครั้งนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเป็นประธานที่ประชุม ข้อสรุปครั้งนั้นคือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งที่ “วิษณุ เครืองาม” สรุปออกมา 4 วัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม 2562 และสุดท้ายเคาะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์

             ส่วนวันนี้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะมานั่งเป็นประธานการประชุมเอง ซึ่งดูเหมือนว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานเองนี้ก็เป็นเหตุให้พรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธที่จะมาร่วมประชุมด้วย

             “ธนา ชีรวินิจ” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาเป็นประธาน พรรคจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

             โฆษกพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีหลายสถานะ ทั้งหัวหน้า คสช. นายกฯ และว่าที่ผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ จึงตั้งคำถามว่าจะเหมาะสมเป็นประธานการประชุมหรือไม่

             ขณะที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรค ก็ออกมาสำทับในจุดยืนของพรรคที่จะไม่ร่วมประชุมด้วย โดยบอกว่า ที่ไม่เข้าร่วมประชุมเพราะไม่เห็นประโยชน์ เพราะเป็นเพียงการรับฟังการชี้แจงแนวทางจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่การร่วมหารือ ไม่ได้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ก่อนหน้านี้ที่บอกว่าให้เชิญพรรคการเมืองมาร่วมจัดทำแผนและขั้นตอนไปสู่การเลือกตั้ง (ข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560)

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 

 

             สำหรับพรรคอื่นๆ ที่ไม่มาร่วมรวมถึงพรรคเพื่อไทย ให้เหตุผลทำนองเดิมว่า คสช.ไม่มีหน้าที่ เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.

             พล.อ.ประยุทธ์ออกอาการไม่สบอารมณ์นัก โดยเปรียบเทียบกับนักมวยที่กำลังจะขึ้นชก “เหมือนนักมวยขึ้นเวทีแล้วกรรมการเรียกมาชี้แจง นักมวยส่ายหน้าไม่ยอมมา ถ้าไม่มาก็เลิกชกไปเสีย” และบอกว่าต้องคิดเองว่าจะเลือกกลับเข้ามาอีกหรือไม่

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

(อ่านต่อ..."ประยุทธ์" ไล่ "พรรค" เมินถก 7 ธ.ค. ให้เลิกชก)

 

             ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ให้ความเห็นกรณีที่พรรคต่างๆ รวมทั้งพรรคใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย ไม่มาร่วมวงประชุมว่าเป็นการ “ตีรวน” แต่ก็ไม่คิดว่าจะส่งผลกระทบอะไร

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

(อ่านต่อ..."บิ๊กป้อม" ซัด "พรรคใหญ่" ตีรวน)

 

             นอกจากนี้รองโฆษก คสช. ยังออกมาแถลงว่า ถ้าพรรคไหนไม่มา หลังจบการพูดคุยก็ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ และบอกว่า “อยากให้พรรคที่ตั้งใจจะไม่มากลับไปนอนคิดอีก 1 คืน เพื่อตัดสินใจเข้าร่วมประชุมวันที่ 7 ธันวาคม”

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

(อ่านต่อ...คสช. ให้นอนคิด 1 คืน ร่วมถกแม่น้ำ 5 สาย)

 

             สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือกันในวันนี้ ที่สำคัญคือ เรื่องปฏิทินขั้นตอนดำเนินการไปสู่การเลือกตั้งหลังจากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม นี้ ซึ่งจะควบคู่ไปกับเรื่องการปลดล็อกการเมืองด้วย

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

 

ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก ??

 

             เรื่องการปลดล็อกการเมืองมีคำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวข้อง 2 คำสั่ง คือประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 ห้ามพรรคการเมืองประชุม หรือดําเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ที่ออกมาตั้งแต่ 7 มิถุนายน 2557 และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ที่ออกมาเมื่อ 1 เมษายน 2558

             รอดูผลการประชุม...

 

==============

เกร็ดเลือกตั้ง โดย @jin_nation

 

(ดูคลิป) เกาะติดเลือกตั้ง : ประชุม "7 ธ.ค." วงแตก??

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ