คอลัมนิสต์

พรรคลุงตู่ ‘พีระพันธุ์’ แตกต่างไม่แตกแยก ‘เอกนัฏ’ จะไปต่อยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงปรับ ครม. พีระพันธุ์ พรรคดีเอ็นเอลุงตู่ ไปทิศทางเดียวกันหรือไม่ เอกนัฏ-บ้านใหญ่-สปอนเซอร์ เดินเกมลับลวงชิงเก้าอี้ รมต.

เศรษฐา 2 เอฟเฟกต์ พีระพันธุ์ พรรคดีเอ็นเอลุงตู่ ยังไปทิศทางเดียวกันหรือไม่ เอกนัฏ-ซุ้มบ้านใหญ่ เดินเกมลับลวงพรางชิงเก้าอี้ รมต.


สปอนเซอร์ใหญ่ รทสช. ขยับหนุนเอกนัฏ หวังเปลี่ยนรัฐมนตรีบางกระทรวง แต่เกมนี้ไม่ง่าย เดอะตุ๋ยคนมีโปร์ไฟล์ดีแบ็กดีแซะยาก   


ทำไปทำมา การปรับ ครม.เศรษฐา 2 กลับมามีปัญหาในส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากโควตารัฐมนตรีของพรรคลุงตู่ 4 เก้าอี้นั้น ผูกโยงกับดีลลับลังกาวี

ผู้เปิดดีลเก้าอี้ รมต.นำร่อง ไม่ใช่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคและเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค หากแต่เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของพรรค รทสช.


ข่าวปรับ ครม.มาถึงจุดพีค ตอนเที่ยงวันที่ 25 เม.ย. 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เดินทางไปยังโรงแรม Rosewood กรุงเทพฯ ย่านเพลินจิต ถ.สุขุมวิท เพื่อรับประทานอาหารกลางวันกับทักษิณ ชินวัตร 


มีการคาดหมายกันว่า มื้อเที่ยงของทักษิณ เศรษฐา และภูมิธรรม จะมีการหารือเรื่องรายชื่อรัฐมนตรีรอบสุดท้าย ก่อนที่จะมีการนำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ


การปรับเปลี่ยนในส่วนของเพื่อไทย นิ่งแล้ว แต่ยังมีบางตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างกรณี กฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่โดนปรับพ้น รมช.คลัง 


ทางเพื่อไทย จะดันเผ่าภูมิ โรจนสกุล มานั่ง รมช.คลัง แทนกฤษฎา แล้วโควตา รมช.เดิมเป็นของ รทสช. จะตกเป็นของใคร


เดิมที มีข่าว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะมานั่ง รมช. กลาโหม ก็จะใช้โควตาของ รมช.กฤษฎา แต่ล่าสุด เศรษฐา จะนั่งเก้าอี้นายกฯตำแหน่งเดียวไม่ควบ รมว.กลาโหม 


ฉะนั้น สุทิน คลังแสง คงอยู่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ต่อไป และไม่มีการแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล เป็น รมช.กลาโหม


โควตา รมช.ของกฤษฎา อาจจะตกไปที่ สุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงาน และยังไม่ทราบว่า สุชาติจะไปลงตัวที่กระทรวงไหน


อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวแกนนำพรรค รทสช.บางกลุ่ม จะขอให้ปรับเปลี่ยน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ออกจาก รมว.พลังงาน เปิดทางให้ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีต รมว.พลังงาน มานั่งแทนคงเกิดขึ้นได้ยาก


สองเดือนมานี้ มีข่าวว่า สปอนเซอร์รายใหญ่พรรค ไม่พอใจพีระพันธุ์ ในบทบาท รมว.พลังงาน ที่มุ่งทำนโยบายตอบสนองกลุ่มเอ็นจีโอด้านพลังงาน และองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค

สร้างดาวคนละดวง
พรรครวมไทยสร้างชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นศูนย์รวมใจของทั้งพรรค วันนี้ ไม่มีลุงตู่ บารมีของบิ๊กตุ๋ย พีระพันธุ์ก็ยังไม่แกร่งกล้าพอจะทดแทนลุงตู่ได้


ระยะหลัง ในพรรค รทสช. จึงมีข่าวซุบซิบกันว่า หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค พูดจาคนละภาษา และสร้างดาวกันคนละดวง


อย่างวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค เมื่อวันที่ 21 เม.ย.นี้ ตอนแรก เอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรค ได้เตรียมไว้ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ของดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง   


ต่อมา พีระพันธุ์ ได้สั่งเปลี่ยนสถานที่การประชุมจาก ม.กรุงเทพธนบุรี มาเป็นสโมสรราชพฤกษ์ โดยอ้างว่า เป็นสถานที่เริ่มต้นการประชุมของพรรค  


บรรยากาศบนเวทีการประชุมพรรค รทสช.ในวันนั้น ไม่ต่างจากละครการเมืองฉากใหญ่


พีระพันธุ์พยายามพูดถึงเอกนัฏอย่างให้คุณค่า เชิญขิง เอกนัฏขึ้นพูดบนเวที โดยประกาศร่วมเป็นร่วมตายกับพีระพันธ์ต่อหน้าสมาชิกพรรคในห้องประชุม


“เราต้องเก็บ DNA ของลุงตู่ไว้ให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ” บิ๊กตุ๋ย กล่าวคำโตๆ ไว้บนเวทีวันนั้น


ภาพผู้นำพรรค 2 รุ่นคือ พีระพันธุ์และเอกนัฏ จับมือกันสานต่ออุดมการณ์ลุงตู่ ก็พอจะกลบข่าวซุบซิบที่ว่าหันหน้ากันคนละทาง สร้างดาวกันคนละดวงไปได้ระยะหนึ่ง

 

พีระพันธุ์ เจอคลื่นใต้น้ำ ช่วงปรับ ครม.เศรษฐา 2

 

รอยร้าวเดอะตุ๋ย-สปอนเซอร์
ควันหลังจากประชุมใหญ่พรรค รทสช. เมื่อมาดามออย-พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค เนื่องจากมีภารกิจอื่นหลายประการ 


ช่วงสงกรานต์ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เปลี่ยนตัว ผอ.พรรค รทสช.แบบเงียบๆ จากมาดามออยเป็นหิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษาเดอะตุ๋ย


ใครก็รู้ว่า มาดามออย พิชชารัตน์ เป็นสายตรงทุนใหญ่สปอนเซอร์ของพรรค และครั้งก่อน เอกนัฏได้สนับสนุนมาดามออยให้เป็น ผอ.พรรค แทน พ.อ.เฟื่องวิชช์  อนิรุทธ์เทวา คนสนิทเดอะตุ๋ย 


การลาออกจากรองเลขาธิการพรรคของมาดามออย เป็นสัญญาณเตือนที่ส่งตรงถึงคนบางคน และไม่น่าแปลกใจที่มีข่าวจะปรับพีระพันธุ์ออกจาก รมว.พลังงาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ