คอลัมนิสต์

มาแล้ว ‘เศรษฐา 2’ ส่อง 4 รมต. ‘เพื่อไทย’ คุมแจกเงินหมื่นปั้นด้อมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว ครม.เศรษฐา 2 เพื่อไทยปั้นดรีมทีมเศรษฐกิจ คุมแจกเงินหมื่นปั่นเรตติ้ง โละ 3 รัฐมนตรี เสริมใหม่ 4 รัฐมนตรี ขยายฐานด้อมแดง

นิ่งในไม่นิ่ง เศรษฐา จัดโผ ครม.เพื่อไทยจบแล้ว เหลือแค่รวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ ยังไม่ลงตัว นายกฯนิดดีเดย์ 26 เม.ย.ต้องจบ


เป้าหลักการปรับ ครม.เศรษฐา 2 ปั้นดรีมทีมเศรษฐกิจคุมแจกเงินหมื่นปั่นเรตติ้ง เปลี่ยนเป็นคะแนนให้เพื่อไทย ในสนามเลือกตั้งสมัยหน้า


วันก่อน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามนักข่าวเรื่อง ปรับ ครม.แบบยิ้มๆว่า ไม่มีแกว่ง ทุกอย่างนิ่งแล้ว
 

กระทั่งกลางดึกวันที่ 24 เม.ย. 2567 กระแสข่าวความเคลื่อนไหวการปรับ ครม.นิด 2 ชัดเจนว่า ทุกอย่างจะจบภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้


รัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่จะถูกปรับออก 3 คน 100% คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทั้งคู่เป็น สส.เขต จึงกลับไปทำงานสภาฯ


ส่วน พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไม่ได้เป็น สส. แต่ทางพรรคเตรียมตำแหน่งในฝ่ายบริหารไว้รองรับอยู่ 


ที่ยังไม่นิ่งคือ กรณีนายกฯเศรษฐา ไม่คิดจะนั่งควบ รมว.กลาโหม ขอเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว


สุทิน คลังแสง จึงจะเป็น รมว.กลาโหม เหมือนเดิม ส่วนที่มีข่าว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะเป็น รมช.กลาโหม ก็จะไม่มีการขยับจากเลขานุการ รมว.กลาโหม


สรุปว่า การปรับ ครม.ในส่วนกระทรวงกลาโหมยังไม่นิ่ง ต้องรอดูวันดีเดย์ 26 เม.ย.นี้


ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ จะโยกไปเป็น รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ขณะที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะควบรองนายกฯ อีกตำแหน่ง


เกรียง กัลป์ตินันท์ ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม รมช.มหาดไทย และปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ ควบ รมว.ต่างประเทศ จะเหลือแค่ รมว.ต่าง ประเทศตำแหน่งเดียว
 

ขุนคลังคนใหม่
นับแต่มีกระแสข่าวการปรับ ครม.เศรษฐา 2 ช่วงก่อนสงกรานต์ กระทรวงการคลังคือ เป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องยึดกระทรวงนี้มาดูแลเอง


นายกฯนิด สละเก้าอี้ รมว.คลัง โดยวางตัว พิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ เป็น รมว.คลัง และขอเก้าอี้ รมช.คลัง ที่กฤษฎา จีนะวิจารณะ นั่งอยู่ในโควตา รทสช.คืนมาเป็นของเพื่อไทย


ดังนั้น เพื่อไทยจะคุมคลังเบ็ดเสร็จคือ พิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง, จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และ เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง


ถ้าจำกันได้ ช่วงสงกรานต์ นายใหญ่ไปพูดที่เชียงใหม่ว่า จุดอ่อนของรัฐบาลเศรษฐา คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลคะแนนนิยมตกต่ำ


การปรับแผงรัฐมนตรีในส่วนกระทรวงการคลังเพื่อเติมตัวจริงมือทำงาน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เสริมภาพลักษณ์ ดึงกระแสเชื่อมั่นคืนกลับมา


พิชัย ชุณหวชิร ขุนคลังคนใหม่ มีความสนิทชิดเชื้อกับทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยมายาวนาน


สมัยรัฐบาลไทยรักไทย พิชัย เป็นมือทำงานแปรรูปกิจการการ ปตท.เป็นบริษัทมหาชน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช สมัยนั่ง รมว.พลังงาน


ส่วน เผ่าภูมิ โรจนสกุล ว่าที่ รมช.คลัง นั่งเก้าอี้รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย 3 สมัย และขยับเป็นรองหัวหน้าพรรค”


เผ่าภูมิเป็นทีมเศรษฐกิจ-ทีมนโยบายของเพื่อไทย โดยการสนับสนุนของภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์


นอกจากนี้ เผ่าภูมิยังเป็นผู้ปั้นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทมาแต่แรกเริ่ม และการได้รับตำแหน่ง รมช.คลัง ก็มีภารกิจขับเคลื่อนเรือธงดิจิทัลวอลเล็ตให้ประสบความสำเร็จ

 

 

จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีป้ายแดง

 

ขยายฐานด้อมแดง
รัฐมนตรีหน้าใหม่ของเพื่อไทยอีก 2 คนคือ พิชิต ชื่นบาน และจิราพร สินธุไพร ก็เป็นไปตามความคาดหมาย


พิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ก็มาตามโควตาเดิมของตัวเองคือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ตั้งแต่ ครม.เศรษฐา 1


จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด 2 สมัย วัย 36 คน อาจจะมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หรือจะเป็น รมช.พาณิชย์


ว่าไปแล้ว สส.น้ำ จิราพร ก็มาตามโควตาอีสาน แทนไชยา พรหมานอกจากจะเป็นนักการเมืองคุณภาพ มีดีเอ็นเอสินธุไพร สายเสื้อแดง สส.น้ำ ยังสร้างปรากฏการณ์ด้อมแดง สมัยเป็นฝ่ายค้าน


ถ้ายังจำกันได้ สส.อิ่ม ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. และ สส.น้ำ จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ได้รับความสนใจจากเจนวายเจนแซดในโลกโซเชียล สร้างกระแสแฟนด้อม ‘คูมธีคูมจิ’ หรือด้อมแดง ไม่แพ้ด้อมส้ม


การเลือก สส.น้ำ เป็นรัฐมนตรีป้ายแดง เพื่อไทยก็หวังจะขยายฐานด้อมแดง ชิงตลาดคนรุ่นใหม่กับก้าวไกล


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ