Lifestyle

หมอธีสั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.เขต38

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธีระเกียรติ” มอบสพฐ.ตั้งกรรมการสอบสวนวินัย อดีตผอ.สพม.เขต 38 ขณะนี้ ก.ค.ศ.ชี้ 2 ครูอุ้มผางยังไม่บรรจุราชการ พิจารณาไม่ได้แต่จะช่วยหลังได้ข้อเท็จจริง-ยึดกฎหมาย

           เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 60 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยกรณีที่ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ อดีตครูโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ที่ไปปฏิบัติหน้าที่การสอนเป็นเวลา 5 เดือนโดยไม่ได้รับเงินเดือน  และภายหลังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดตาก (กศจ.ตาก) มีมติไม่บรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย และได้มาร้องทุกข์ขอเข้ารับราชการต่อสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ ก.ค.ศ.ให้คำแนะนำว่าทั้ง 2 รายยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ จึงไม่สามารถร้องเรียนได้ แต่สำนักงาน ก.ค.ศ.ยินดีจะช่วย หลังได้ข้อเท็จจริงทั้งหมดซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย   

หมอธีสั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.เขต38

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ 

            ขณะที่ ผลการสืบข้อเท็จเท็จจริงการดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไม่เป็นไปตามขั้นตอน  และเบื้องต้นพบว่าอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 สุโขทัย-ตาก ทำผิดวินัย ดังนั้น ขั้นต่อไปหน่วยงานต้นสังกัด คือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องไปตั้งกรรมการสอบสวนวินัย

            นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ ได้รายงานผลการลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริง โดยได้พูดคุยกับพ่อแม่ของครูทั้ง 2 คน พบว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน และยืนยันไม่มีการจ่ายเงิน

หมอธีสั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.เขต38

น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์

            ด้านนายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์  เลขาธิการก.ค.ศ. กล่าว  ว่า ขณะนี้ทั้ง 4 หน่วยงานคือ สพม.38 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 2 สุโขทัย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สุโขทัย และกศจ.ตาก ส่งข้อมูลที่ทางก.ค.ศ.ข้อมาแล้ว แต่ยังไม่ครบถ้วน  ยังขาดข้อมูลสำคัญในบางเรื่อง เช่น หนังสือเรียกตัวให้มารายงานตัว ซึ่งบางลำดับที่ก็ยังไม่มีเอกสารส่งมา โดยข้อดังกล่าวต้องดูให้ตรงว่า เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดหรือไม่ เพราะโดยหลักการต้องมีหนังสือเรียกตัวก่อนบัญชีหมดอายุ 10 วัน  ส่วนการช่วยบรรจุทั้ง 2 คนเป็นข้าราชการครูนั้น ต้องดูให้เป็นไปตามกฎหมาย และดูด้วยว่า มีการเรียกบรรจุข้ามสิทธิ์กันหรือไม่ หากทั้ง 2 คนเป็นผู้ทรงสิทธิ์ ก็สามารถเสนอคณะกรรมการก.ค.ศ. ให้พิจารณาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2บัญชีเหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี5เดือนอดบรรจุ??  

ยอมรับกรณีครูอุ้มผางซับซ้อนกว่าที่คิด 

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป) 

เปิดใจ“ครูวนาลี”จะร้องทุกข์จนกว่าได้บรรจุราชการ 

ตั้งกก.สอบ "อดีตผอ.สพม.38" พบไม่มีอำนาจ 

ตั้งกก.สืบสวนอดีตผอ.สพม.เขต38 -2ครูอุ้มผางฟ้องศาลปกครอง 

ก.ค.ศ.เรียกข้อมูลบรรจุครูอุ้มผางถึงหลักเกณฑ์หรือไม่20พ.ย

อีก2สัปดาห์ได้คำตอบ2ครูอุ้มผางสอนฟรีอดเงิน5เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ