Lifestyle

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ ก.ค.ศ.ตรวจสอบกระบวนการเรียกบัญชี ย้ำหากถูกต้องครูต้องได้รับการทรงสิทธิ์ สรุปเสนอก.ค.ศ.ปลายพ.ย. ขณะที่2 อดีตครูอุ้มผางร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมบรรจุราชกา

     เมื่อเวลา 09.30  น. วันที่ 13 พฤศจิกายน 60  ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน  และน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ อดีตครูวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก เดินทางเข้าพบ ได้เดินทางเข้าพบนายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการก.ค.ศ. ยื่นหนังสือร้องทุกข์เพื่อขอกลับเข้ารับราชการครู เนื่องจากได้รับคำสั่งไปปฏิบัติหน้าที่ ในโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม เป็นเวลา 5 เดือนโดยไม่ได้รับเงินเดือน และต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตากมีมติไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง  

      นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำชับให้ดูแลเรื่องนี้  ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับนโยบายมาแล้ว โดยในส่วนของสำนักงาน ก.ค.ศ.ก็จะต้องตรวจสอบข้อมูล กระบวนการ ขั้นตอนที่ดำเนินการมาทั้งหมดให้ถูกต้องด้วย โดยจะต้องดูว่าลำดับที่เรียกถูกต้องหรือไม่ และดูเรื่องการทรงสิทธิ์ด้วย  เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของระบบราชการ และเท่าที่ได้ข้อมูลเบื้องต้น ครูทั้ง 2 คนก็ไม่อาจรู้เลยว่าได้มีการเรียกบัญชีไปถึงไหนแล้ว

      ขณะเดียวกัน จากที่ได้อ่านรายงานการประชุมของ กศจ.ตาก และ กศจ. สุโขทัย ก็พบว่าข้อมูลก็ไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นต้องมาไล่และลำดับเรื่องราวให้ตรงกันก่อน เพื่อจะมาดูเรื่องสิทธิ์ของทั้ง 2 คน ซึ่งถ้ามีสิทธิ์ถูกต้องก็ต้องได้รับการดูแล โดยจะพยายามสรุปข้อมูลทั้งหมดให้ทันการประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่จะมีขึ้นปลายเดือนพฤศจิกายนนี้  ส่วนเรื่องการเป็นครูอัตราจ้างนั้น ก็ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 คนว่า จะรับสิทธิ์หรือไม่ เพราะการเป็นครูอัตราจ้างไม่ได้ทำให้หมดสิทธิ์การเป็นข้าราชการ หากกระบวนการถูกต้อง

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป)

       “ไม่ต้องกังวลถ้าส่วนราชการทำผิด แต่ก็ต้องตรวจสอบรายละเอียด และต้องไปไล่บัญชีก่อนหน้าทั้ง 2 คน ถ้าการรายงานถูกต้อง ต้องตรงสอบด้วยว่า ผู้ที่ขึ้นบัญชีก่อนหน้านี้ 20  กว่าคน ไปบรรจุที่ไหน หรือมีใครละสิทธิ์บ้าง เราต้องตรวจสอบทั้งหมด ว่า โดยกระบวนการถูกต้องหรือไม่ แต่ตอนนี้เรารู้อยู่แล้วว่ามีคนทำผิดพลาดแน่นอน  ส่วนจะมีช่องทางช่วยให้กลับรับราชการหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะเท่าที่ดูลำดับการเรียกบัญชี ยังไม่ถึงลำดับที่ของทั้งคู่ดังนั้นต้องมาตรวจสอบ เพราะยังไม่รู้ว่า คณะกรรมการก.ค.ศ. คิดอย่างไร ถ้ายังทรงสิทธิ์อยู่ก็ต้องดูแล แต่ก็ต้องตรวจสอบทั้งระบบ”นายพินิจศักดิ์ กล่าว

    เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คนเองก็ยังมีข้อสงสัย ในลำดับการเรียกบัญชีผู้สอบได้ อันดับที่ 68 ของบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เช่นกัน  จึงต้องมีข้อมูลที่เพียงพอ ขณะเดียวกันยังมีประเด็นเรื่องการออกบัตรประจำตัวข้าราชการให้ครูทั้ง 2 คนด้วย ซึ่งได้รับวันเดียวกับที่ได้เรียกรายงานตัวตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 อย่างไรก็ตาม การจะออกบัตรข้าราชการโดยขั้นตอนแล้วก็ต้องมีคำสั่งบรรจุแต่งตั้งด้วยตรงนี้ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป)

      ด้าน .ส.นิราวัลย์ กล่าวว่า ได้มาขอเข้าพบนายพินิจศักดิ์  เพื่อขอความเป็นธรรมกลับเข้ารับราชการ  เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียน จนกระทั่งกศจ.ตาก มีมติดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามประสานสอบถามไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก)  ทั้งนี้  หากไม่สามารถได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการได้ อย่างน้อยก็ขอให้ชื่อของพวกตนยังคงอยู่ในบัญชีของ กศจ. สุโขทัย ต่อไป

      อย่างไรก็ตาม จะรอการพิจารณาของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ด้วย หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจะไปยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองต่อไป นอกจากมายื่นหนังสือต่อเลขาธิการ ก.ค.ศ.แล้วก็จะให้ข้อมูลเพิ่มที่ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร. ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ