Lifestyle

ก.ค.ศ.เรียกข้อมูลบรรจุครูอุ้มผางถึงหลักเกณฑ์หรือไม่20พ.ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ค.ศ.ส่งหนังสือถึง 4 หน่วยงาน สพม.เขต 38-สพป.สุโขทัย เขต 2 -กศจ.ตาก-กศจ.สุโขทัย ขอข้อมูลบัญชีบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย โดยให้ตอบกลับภายใน 20 พ.ย.นี้

            ภายหลังที่ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ลำดับที่ 66 และ 67 ตามลำดับของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สมพ.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เดินทางมาร้องทุกข์ต่อ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.คศ.) เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขอความเป็นธรรมให้ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย หลังไปปฏิบัติการสอนที่ โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ได้ 5 เดือนแต่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก ไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง

            เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 60- นายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ทำหนังสือถึง 4 หน่วยงาน คือ สพม.เขต 38 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุโขทัย เขต 2 กศจ.สุโขทัย และกศจ.ตาก เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในการสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย และสอบถามว่า การบรรจุแต่งตั้งเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์การบรรจุต้องเป็นไปตามลำดับที่ จำนวนตำแหน่งว่างในแต่ละกลุ่มวิชา  

            นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยขอข้อมูลดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยวาจา แต่อาจเป็นเพราะยังไม่มีใครมาร้องทุกข์กับก.ค.ศ.จึงยังไม่มีใครส่งข้อมูลมาให้ ดังนั้นเมื่อครู 2 คนมาร้องทุกข์ จึงได้ทำหนังสือขออย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อนำเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการก.ค.ศ.พิจารณา และขอให้ทั้ง 4 หน่วยงานตอบกลับมาภายในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้  เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมก.ค.ศ.ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

            “เมื่อมีผู้ร้องทุกข์ยังก.ค.ศ.ก็ต้องตรวจสอบว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ก.ค.ศ.กำหนดหรือไม่ และถ้าพบว่าหน่วยงานไม่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และผู้ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิ์ ก็ควรได้รับการดูแล เช่น  ถ้าข้อเท็จจริงระบุว่าครู 2 คน ถึงลำดับที่ต้องเรียกบรรจุตามหลักเกณฑ์ ก็จะต้องเสนออก.ค.ศ.บรรจุ โดยอาจเสนอให้ดำเนินการคัดเลือกบรรจุเป็นกรณีพิเศษ  แต่ถ้าเช็คแล้วไม่ถึงลำดับที่ก็คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ไม่เช่นนั้นผู้ที่ขึ้นบัญชีก่อนหน้าครูทั้ง 2 คนอาจจะมีปัญหา”นายพินิจศักดิ์ กล่าว  

            นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อไป โดยหลักบัญชี กศจ.อาจมีการเรียกข้ามได้ เพราะมีบัญชีเขตพื้นที่ฯด้วย แต่การเรียกทั้งหมดจะเรียกข้ามไม่ได้ เช่น  สพม.เขต 38 ในหลักเกณฑ์ ต้องใช้บัญชีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ฯเดิมก่อน

     ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลมีทั้งหมด 70 คน และมีการเรียกบรรจุไปบ้างแล้ว  หลังจากมีกศจ. หลักเกณฑ์กำหนดให้ผู้ที่อยู่ในบัญชีสามารถเลือกขึ้นบัญชีกศจ.สุโขทัย หรือกศจ.ตากได้ โดยไม่เสียสิทธิ์ในบัญชีสพม.38  ซึ่งการเรียกบัญชี ถ้าอ.ก.ค.ศ.เขตเดิมมีบัญชีอยู่ให้ดำเนินการเรียกบัญชีของอ.ก.ค.ศ.เขตฯนั้นก่อน ดังนั้นถ้าสพม.38 จะเรียกบรรจุผู้สอบแข่งขัน ได้ ไม่ว่าจะปฏิบัติงานที่จ.ตากหรือสุโขทัย การเรียกบรรจุต้องเรียกจากบัญชีของสพม.38 ก่อน

             ส่วนที่มีข้อสงสัยส่วนกรณีที่ กศจ.สุโขทัย เรียกบรรจุลำดับที่ 18 ของบัญชีรวมของกศจ.สุโขทัย ข้ามลำดับที่ 16 และ 17 ไปซึ่งเป็นลำดับที่ของครูแอนและครูวัลย์นั้น เรื่องนี้ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง ต้องรอข้อมูล โดยหลักการปฏิบัติ กศจ.สุโขทัยจะต้องถามไปยังสพม.38 ว่า ลำดับก่อนหน้าได้บรรจุไปแล้วหรือยัง  ซึ่งตรงนี้เป็นขั้นตอนที่สอบถามอยู่ และโดยหลักการแม้กศจ.สุโขทัย จะรู้ข้อเท็จจริงต้องได้รับรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ลำดับก่อนหน้าได้รับการบรรจุแล้ว หรือสละสิทธิ์แล้วหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ