Lifestyle

ยอมรับกรณีครูอุ้มผางซับซ้อนกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธีระเกียรติ"รับกรณี 2 ครูอุ้มผางซับซ้อนทั้งการเรียนบัญชีและมีข้อสังเกตว่าครูมีส่วนในการบรรจุหรือไม่ ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดูและจะช่วยครูแต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

           จากกรณีน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ และ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน” อดีตครูวิชาสังคมศึกษาโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ออกมาเรียกร้องขอความเป็น หลังไปปฏิบัติหน้าที่การสอนตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 เป็นเวลา 5 เดือนโดยไม่ได้รับเงิน และต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตากมีมติไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ล่าสุดได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อขอกลับรับราชการนั้น

            เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 60 - นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เวลานี้เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้นพบว่าข้อมูลมีความซับซ้อนกว่าที่คิด มีเรื่องของลำดับการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ที่กำลังตรวจสอบ ส่วนตัวไม่ทราบว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ให้หาข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งเข้าใจว่าผู้เกี่ยวข้องต่างพยายามทำตาม นโยบายที่ให้ไว้ว่าให้ทั้ง 2 คนกลับเข้ารับราชการ เพราะถือเป็นความผิดของภาครัฐ แต่ที่สุดเรื่องนี้ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่รัฐมนตรีสั่งก็สามารถทำได้ทันที โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อเสนอวิธีการเยียวยาต่าง ๆ มาให้ตนพิจารณา

            “ยอมรับว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด มีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลซึ่งผมไม่ทราบ ไม่ต้องห่วง ไม่มีมวยล้ม เพราะผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับใครแน่นอน  เรื่องนี้ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ตอนนี้มีเรื่องที่รายงานเข้ามาที่ผม ซึ่งซับซ้อนบอกได้เพียงว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา รวมถึงมีคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงการบรรจุแต่งตั้งครูเขาไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องเข้าไปดู  แต่ขณะนี้ผมมีสมมติฐานว่าครูไม่ผิด และถึงอย่างไรฝ่ายรัฐก็ผิดอยู่ดี ผมยืนยันกับครูว่า ผมทำทุกอย่างที่จะช่วย เพราะไม่ใช่ความผิดของครู แต่ก็ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

             ด้าน นายวัลลพ สงวนนาม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานคุ้มครองสิทธิ์และเยียวยา ได้ลงพื้นที่ เพื่อรวบรวมข้อมูล เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาวิเคราะห์และดูว่าจะสามารถให้การดูแลและคุ้มครองสิทธิ์ ของ น.ส.นิราวัลย์ และน.ส.วนาลี  ได้อย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน ได้ประสานกับครูทั้ง 2 คนให้ส่งมอบเอกสารต่างๆ ว่าที่ผ่านมาได้รับหนังสือคำสั่งใดบ้าง อย่างไรก็ตาม  การเก็บข้อมูลมีความคืบหน้าไปมาก แต่ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ โดยเร็วๆ นี้จะสรุปข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ทราบต่อไป ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ มีนโยบายและกำชับให้ดำเนินการดูแลเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป)

เปิดใจ "ครูวนาลี" จะร้องทุกข์จนกว่าได้บรรจุข้าราชการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ