Lifestyle

ตั้งกก.สอบ "อดีตผอ.สพม.38" พบไม่มีอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ศึกษาธิการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง “อดีตผอ.สพม.เขต 38” เหตุไม่ชอบมาพากลบรรจุครูอุ้มผางฯ พบไม่มีอำจาจ มอบก.ค.ศ.ศึกษากม.ย้ำไม่มวยล้ม คาด 2 สัปดาห์สรุป

       จากกรณี “น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ และ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน” อดีตครูวิชาสังคมศึกษาโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังไปปฏิบัติหน้าที่การสอนตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 เป็นเวลา 5 เดือนโดยไม่ได้รับเงิน และต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตากมีมติไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งครูทั้ง 2 รายยืนยันเดินหน้าเรียกร้องขอคืนความเป็นธรรม ให้ได้รับเข้าบรรจุราชการ

       ความคืบหน้าล่าสุดที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อวันที่14 พ.ย. 2560 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายมรกต กลัดสอาด อดีตผู้อำนวยการ สพม.เขต 38 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผอ.สพม.เขต 20 (อุดรธานี) เนื่องจากได้รับรายงานถึงความไม่ชอบมาพากลถึงกรณีการเรียกบรรจุครูทั้ง 2 คน ในหลายประเด็น

      อาทิ หนังสือการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด แต่ผู้อำนวยการสพม.เขต38 กลับเป็นผู้ลงนามแทนเอง ,การออกบัตรประจำตัวข้าราชการ ที่ผอ.สพม.เขต38 เป็นผู้ลงนามเอง และได้บัตรดังกล่าวภายใน 1 วัน รวมถึงการเบิกค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น

      ทั้งนี้ สำหรับประเด็นที่ครูเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ บรรจุกลับเข้ารับราชการ หรือให้อยู่ในบัญชีการสอบครูผู้ช่วยปี 2558 เดิม นั้นได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ไปศึกษาข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการในเรื่องใดได้บ้าง โดยให้ยึดความถูกต้องเป็นสำคัญ แต่ในเรื่องของการอยู่ในบัญชีการสอบครูผู้ช่วยปี 2558 คงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะผ่านมาแล้ว

      อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้กรณีนี้เป็นที่ครหาและเป็นมวยล้มต้มคนดู ได้มอบให้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างละเอียด ใครเข้าไปเกี่ยวข้องหากไม่เป็นไปตามระเบียนข้อกฎหมายก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบ แต่ที่แน่ๆ ในขณะนี้ อดีตผอ.สพม.เขต 38 ต้องรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น คาดว่าการสอบสวนเรื่องดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2บัญชีเหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี5เดือนอดบรรจุ??

ยอมรับกรณีครูอุ้มผางซับซ้อนกว่าที่คิด

มีคนทำผิดต้นเหตุ"ครูอุ้มผาง"2คนสอนฟรี5เดือน อดบรรจุ(มีคลิป)

เปิดใจ“ครูวนาลี”จะร้องทุกข์จนกว่าได้บรรจุราชการ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ