คอลัมนิสต์

พล.อ.วิชญ์ มือขวา "ประวิตร" จากสนามม้าสู่การเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดปูมหลัง พล.อ.วิชญ์ มือขวา "ประวิตร" บิ๊กบอสสนามม้านางเลิ้งคนสุดท้าย ขวัญใจคนกีฬา ผันตัวคุม ส.ส.พลังประชารัฐ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หลังเกิดปัญหาก๊กก๊วนในพรรคพลังประชารัฐ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แต่งตั้ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นมือประสานสิบทิศคนใหม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ปัจจุบัน นักข่าวสายการเมืองอาจไม่คุ้นชื่อ “พล.อ.วิชญ์” แต่นักข่าวสายกีฬารู้จักดีในฐานะมือขวา “ประวิตร” รวมถึงแวดวงกีฬาอาชา ชื่อ พล.อ.วิชญ์ โด่งดังสุดๆ

 

 

การที่ “พล.อ.ประวิตร” เลือก พล.อ.วิชญ์ มาเป็นตัวเชื่อมซุ้มเล็กซุ้มใหญ่ภายในพรรค เพราะรู้ดีว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีคู่กรณีเยอะ จึงต้องพึ่งพาน้องรักมาทำงานแทน

 

 

หลังเกษียณอายุ พล.อ.วิชญ์ เข้ามาทำงานด้านกีฬา เป็นรองเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นมือทำงานให้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานโอลิมปิคไทย

 

 

นอกจากนี้ พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นที่ปรึกษาสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ และนายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย

วงศ์เทวัญ

 

ยุคบูรพาพยัคฆ์รุ่งโรจน์ “พล.อ.ประวิตร สมัยเป็นรัฐมนตรีกลาโหม รัฐบาลอภิสิทธิ์ ก็เลือกน้องรักสายวงศ์เทวัญ อย่าง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตท.11 เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. ในตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ.

 

 

ชีวิตราชการทหารของ พล.อ.วิชญ์ ก็อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 หรือที่เรียกว่านายทหารสายวงศ์เทวัญ แต่ก็ได้รับความเอ็นดูจาก พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่สมัยเป็น ผบ.ทบ.

 

 

ปลายปี 2553 พล.อ.ประวิตร ก็ดัน พล.อ.วิชญ์ ขึ้นเป็นประธานที่ปรึกษากองทัพบก และให้น้องรักสายบูรพาพยัคฆ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ.

 

 

“บิ๊กน้อย” หรือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตรอง ผบ.ทบ. และอดีต รมช.กลาโหม รัฐบาลเกรียงศักดิ์

หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา พล.อ.ยศ ได้ชื่อว่าเป็นขุนศึกสายราชครู และเป็นผู้ชักชวนเสี่ยใหญ่แห่งวัฒนานคร เสนาะ เทียนทอง เล่นการเมือง โดยพามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทย

 

 

เหนืออื่นใด พล.อ.ยศ เคยเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการสนามม้านางเลิ้ง และเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกชาย-พล.อ.วิชญ์ เลี้ยงม้าแข่ง

 

พล.อ.ยศ คนนี้แหละที่เปิดโอกาสให้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เพื่อนรักของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ มาเป็นกรรมการแข่งม้าที่สนามนางเลิ้ง

 

‘สายสนามม้า’

 

ปี 2559 สนามม้านางเลิ้งมีการเปลี่ยนแปลง หรือที่สื่อบางสำนักบอก “ประวิตร” ปฏิวัติเงียบยึดสนามม้า

 

 

เมื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการกิตติมศักดิ์ และประธานอำนวยการแข่งม้า แทน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์

 

 

เหตุที่สื่อการเมืองสนใจ เพราะพล.อ.วิชญ์ เป็นน้องรักของ พล.อ.ประวิตร แถมยังมีตำแหน่งเป็นกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดฯ

 

 

จริงๆแล้ว พล.อ.วิชญ์ ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของสนามม้านางเลิ้ง ก่อนหน้านั้น “เสธ.อ้าย” ได้ดึง “บิ๊กน้อย” เข้าทำงานในราชตฤณมัยสมาคมฯ หรือสนามม้านางเลิ้งนานแล้ว จึงทำให้ “บิ๊กน้อย” มีภาพลักษณ์เป็นขวัญใจชาวอาชา

 

 

เหนืออื่นใด พล.อ.วิชญ์ ในฐานะนายกสมาคมม้าแข่งไทยได้เป็นผู้ริเริ่มในการร่าง พ.ร.บ.กีฬาม้าแข่ง และเตรียมการจัดตั้งสมาคมกีฬาม้าแข่งแห่งประเทศไทย

 

 

ก่อนสนามม้านางเลิ้งจะถึงกาลอวสาน “พล.อ.ประวิตร” พยายามดึง เอกชัย ล้อเจริญวัฒนะชัย ลูกชายของ บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดฯ เข้ามาปรับปรุงสนามม้านางเลิ้ง

 

 

มิทันที่สนามม้านางเลิ้งจะปรับโฉมใหม่ สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้แจ้งว่าจะไม่ต่อสัญญาให้ราชตฤณมัยสมาคมฯ จึงเป็นการปิดขุมทรัพย์คนมีสีไปโดยปริยาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ