คอลัมนิสต์

"บิ๊กป้อม"ตั้ง อดีตบิ๊กทหาร ประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไพ่ใบแรกถูกเปิดออก "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตั้ง "อดีตบิ๊กทหาร"มือขวา ทำหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์"พรรคพลังประชารัฐ" สอดรับปรับจูนพรรคกระชับสำพันธ์ ปูพรมลงพื้นที่พบประชาชน เจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

การขยับของ"พรรคพลังประชารัฐ" ภายใต้การนำของ"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองอย่างต่อเนื่อง 

 

ภายหลัง กลุ่ม "3 ป." ได้ร่วมหารือกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ถึงแนวทางสยบคลื่นใต้น้ำของคณะ"ผู้คิดก่อการใหญ่" ได้มีการวางแผนถึงการปรับโครงสร้างของ"พรรคพลังประชารัฐ"เพื่อเตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ 


ผลของการหารือ คือ การปรับจูนความสัมพันธ์ของกลุ่ม 3 ป. กับกลุ่มก๊วนในพรรคพปชร.ให้กระชับแน่นแฟ้นขึ้น 

 

ทั้งกรณีเคยมีเสียงเรียกร้องของคนในพรรคว่า กลุ่ม 3 ป. ค่อนข้างทำตัวห่างเหิน   จึงเป็นที่มาของการปรับท่าทีของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยการประกาศกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการให้รัฐมนตรีหมั่นลงพื้นที่ โดยเฉพาะเน้นย้ำไปถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย ต้องเป็นตัวหลักสำคัญในการพบปะประชาชน 

ขณะเดียวกัน ทีมงานนายกฯ เตรียมกางปฏิทินในการให้นายกฯ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนตามพื้นที่ของส.ส.ในพื้นที่ แบบนันสต็อป 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

จากการหารืออีกประการ สิ่งที่ต้องดำเนินการทันที ก่อนถึงการประชุมพรรคในช่วงสายที่ผ่านมา   ปรากฎว่า  "พล.อ.ประวิตร"   ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.ลงนามแต่งตั้ง "พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" เป็นประธานยุทธศาสตรพรรคพปชร. 

 

"บิ๊กป้อม"ตั้ง อดีตบิ๊กทหาร ประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร.

 

เนื้อความในคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามอุดมการณ์ วัตถุประสงค์และนโยบายของพรรค

 

 

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 15 ( 1 ) จึงแต่งตั้ง "พล.อ.วิชญ์  เทพหัสดิน ณ อยุธยา" เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ  ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

 

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)

 

 

สำหรับ พล.อ.วิชญ์ ถือเป็นนายทหารที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับ "บิ๊กป้อม" เป็นอย่างดี โดยตำแหน่งสุดท้ายทางกองทัพเป็นประธานที่ปรึกษากองทัพบก ต่อมาคสช.เข้ายึดอำนาจ รัฐบาลยิ่งลักษณ์  ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อปี 2557 

 

"พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 (ตท.11) รุ่นเดียวกับ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ กับ พล.ร.อ.สุวิทย์ ธาระรูป ต่อด้วย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 22 (จปร.22) รุ่นเดียวกับ พล.อ.พิเชษฐ์ วิสัยจร และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมของ นปช. รับราชการในเหล่าทหารราบ 

 

พล.อ.วิชญ์ ได้รับตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 รองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ตุลาการศาลทหารสูงสุด

 

เป็นหนึ่งในนายทหารที่ควบคุมการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พ.ศ. 2553 เป็นกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

 

การเข้ารับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร.เพื่อนำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ ของฝ่ายบริหาร มาเชื่อมประสานกับการเคลื่อนไหวของพรรค ในการสร้างความนิยมจากประชาชนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ