คอลัมนิสต์

สงครามยังไม่จบ "ป.ประยุทธ์" อย่าเพิ่งนับศพ 2 รมช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่ "ป.ประยุทธ์" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจ นายกฯ ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากตำแหน่งรมช.เป็นการใช้อำนาจที่ไม่เกิดประโยชน์อะไร กลับกันรังแต่จะมีโทษทางการเมืองที่จะติดตามมา

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่าพลันที่ ร.อ.ธรรมนัส รับทราบ เจ้าตัวได้ประกาศเดินคนละทางกับพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

อย่าลืมว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้เป็นแค่รมช.เกษตรฯเท่านั้น แต่ยังมีสถานะเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลและเป็นพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

 

เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไปหักหลังด้วยการปลด ร.อ.ธรรมนัส เพื่อแก้แค้นที่ ร.อ.ธรรมนัส กับพวกวางแผนล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจสำเร็จก็ตาม แต่มันทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร ด้วย

อย่าลืมเช่นเดียวกันว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคพปชร. ที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค เสมือนเป็นมือขวา ส่วน นฤมล เป็นเหรัญญิกพรรค เสมือนเป็นมือซ้าย

 

 

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

 

การที่ น้องป.ประยุทธ์ มาตัดแขนซ้าย แขนขวา ของ พี่ป.ป้อม นั้น นักเลงเขาไม่ทำกัน นี่ย่อมจะสร้างรอยร้าวให้เกิดอย่างไม่ต้องสงสัย

 

เมื่อเกมแก้แค้นและหักหลังเดินมาถึงจุด ที่ร่วมทางกันไม่ได้ ระหว่างพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล ถามว่าสถานะของรัฐบาลที่ต้องพึงพาอาศัยเสียงสนับสนุนจากพปชร.จะเป็นเช่นใด

 

พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะสะใจที่ได้แก้แค้นร.อ.ธรรมนัส แต่หาลืมไปว่า ในฐานะของรัฐบาลจะต้องใช้เสียงส.ส.ในการสนับสนุน ไม่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ต้องลงมติ หรือการลงมติในกฎหมายที่สำคัญของรัฐบาล อาทิกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน

ภาพของความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล ปรากฎจากคำให้สัมภาษณ์ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิฎฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่คร่ำหวอดกับการเมืองมานานว่า เมื่อพปชร.ไม่มีความเป็นเอกภาพ ย่อมกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลแน่นอน

 

แน่นอนว่ารัฐบาลกำลังจะเสนอ พ.ร.ก.กู้เงินอีก1ล้านล้าน ในครม.ไม่มีปัญหาอนุมัติได้เลยมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่พ.ร.ก.จะต้องเสนอเข้าสภาให้ส.ส.ให้ความเห็นชอบภายใน1 เดือน ตรงนี้แหละจะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะรัฐบาลต้องการเสียงสนับสนุน

 

พล.อ.ประยุทธ์ หรือกุนซืออย่าง เสธ.ก. เสธ.ม. หรือเสธ.อ. อย่ามองแค่ว่าใช้เงินซื้อเอาก็ผ่านได้ เหมือนใช้เงินตอนไม่ไว้วางใจ  จริงอยู่ ส.ส.หิวกล้วย แต่การจ่ายเงินไปแล้วอาจไม่ได้คะแนนเสียงตามมา เหมือนคะแนนไม่ไว้วางใจนายกฯที่ผ่านมา

 

 

พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้สงครามยังไม่จบ เพราะจะมีเอฟเฟคจากกรณีปลด2 รมช.ตามมาแน่นอน ที่สภา ส.ส.ขาดประชุม สภาล่ม ขณะที่ในพรรคพปชร.ไม่เป็นเอกภาพแตกไปคนละทาง ครั้นจะหวัง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะหวัง สุชาติ ชมกลิ่น หรือชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นั้น จะหวังได้แค่ไหนเพราะ สุริยะ ก็ยังแค้นพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องเก้าอี้พลังงานอยู่

 

สุดท้ายเมื่อรัฐบาลทำงานไม่ได้ เพราะไม่มีเสียงส.ส.ในสภาฯคอยสนับสนุน และพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่กล้าเสนอกฎหมายการเงินเข้าสภาฯ เพราะกลัวถูกคว่ำ การบริหารงานก็ไปต่อไม่ได้ สุดท้ายไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากยุบสภาเลือกตั้งใหม่

logoline