คอลัมนิสต์

พะเยารอเปลี่ยน "ธรรมนัส" เคียงข้าง บุญสิงห์-จีรเดช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3ป.จูบปากหวานชื่น "ธรรมนัส" ซุ่มเงียบรอดูสถานการณ์ แม่ทัพกว๊านพะเยา บุญสิงห์-จีรเดช อยู่ข้างกาย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

วันอาทิตย์ที่ 12 ก.ย.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และภรรยา ธนพร ศรีวิราช ไปบริจาคเงินและสิ่งของอุปโภคบริโภคให้แก่เด็กๆที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านเฟื่องฟ้า จ.นนทบุรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นี่คือการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของ “ธรรมนัส” นับแต่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บทวิเคราะห์การเมืองของสื่อหลัก ต่างจับจ้องไปที่อนาคตของพรรคพลังประชารัฐ เพราะวันนี้ “ธรรมนัส” ยังเป็นเลขาธิการพรรค ,นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค และบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

 

 

แม้มีข่าวว่า “ธรรมนัส” เจรจากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ขับออกจากพรรค แต่ “บิ๊กป้อม” ก็ปฏิเสธข่าว ไม่มีปรับโครงสร้างพรรค ธรรมนัสยังอยู่ในตำแหน่งเดิม

ด้าน ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้วิเคราะห์ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ผ่านรายการสุดๆกับหมาแก่ ทางช่องเนชั่นทีวี 22 ไว้น่าสนใจ

 

 

“ธนพร” คนวงในทำเนียบรัฐบาล กล่าวอนาคตของพลังประชารัฐว่า “มันก็อยู่บนความคิดที่ว่าพรรคพึ่งลุง ลุงไม่ได้พึ่งพรรค แปลว่าวันนี้การมีอยู่ของพรรคพลังประชารัฐอยู่ได้เพราะบารมีของนายกฯ เพราะฉะนั้นแล้ว นายกฯ จะเข้าไปเทคโอเวอร์เต็มรูปแบบ ส่วนจะในรูปแบบไหน ต้องติดตามดูกันต่อ”

 

 

ส่วนการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ “ธนพร” เชื่อว่า “พล.อ.ประวิตร ก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคต่อ แต่ต้องเปลี่ยนทีมใหม่หมด เลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนสมาชิกพรรค”

 

 

ถ้าเป็นไปตามนี้ “ธรรมนัส” และมิตรสหาย ก็ต้องไปสร้างรวงรังของตัวเอง แต่จะเป็นเมื่อใด ย่อมขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองในภาพรวม

 

 

‘พรรคทักษิณ’

 

การเมืองในจังหวัดพะเยา นับแต่ยุคพรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย (ปี 2544-2554) ส.ส.พะเยา 3 คน ก็ไม่เคยเปลี่ยนหน้า แล้ววันที่ “ธรรมนัส” กลับบ้านเกิดไปเล่นการเมือง เขาจะเบียดแทรกเข้าไปได้อย่างไร

ดังที่รู้กัน วิสุทธิ์ ไชยณรุณ, อรุณี ชำนาญยา และไพโรจน์ ตันบรรจง แทบจะเป็น ส.ส.ผูกขาดของพะเยา โดยมี ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ หรือ รฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรับผิดชอบพื้นที่พะเยา

 

 

ปลายปี 2561 “ธรรมนัส” เปิดแถลงข่าวในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ 17 จังหวัดภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. 3 เขตคือ เขต 1 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เขต 2 ธวัช สุทธวงค์ และเขต 3 จีรเดช ศรีวิราช

 

 

“ธรรมนัส” จะเอาอะไรมาสู้กับกระแสทักษิณ นี่คือคำถามของคนนอก แต่สำหรับคนกว๊านพะเยา กลับมั่นใจว่า ธรรมนัสทำได้ เพราะเขาสั่งสมอาวุธลับไว้เพียบ

 

 

บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์

 

 

หนึ่งในอาวุธลับของธรรมนัสคือ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา 19 ปี (2543-2562) ซึ่งได้กลายมาเป็น “มือทำงานการเมือง” ของผู้กองคนดัง

 

 

บุญสิงห์ ไม่ใช่ละอ่อนการเมือง เขายืนยงอยู่บนถนนการเมืองท้องถิ่นเมืองกว๊านพะเยามายาวนาน และมีดีพอที่จะแยกตัวออกจากร่มเงาพ่อเลี้ยงเมืองปง..ดงยาขื่น

 

 

‘สายพ่อเลี้ยง’

 

บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เติบโตใต้ร่มเงา พ่อเลี้ยงเพียว ตันบรรจง พ่อค้าใบยาสูบแห่ง อ.ปงบิดาของพวงเล็ก ตันบรรจง อดีต ส.ส.เชียงราย และไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต ส.ส.พะเยา โดยบุญสิงห์ เป็น ส.อบจ.พะเยา เขต อ.ปง ก่อนจะนั่งเก้าอี้ประธานสภา อบจ.พะเยา

 

 

“ธรรมนัส” คว้าตัวบุญสิงห์ มาร่วมงานตั้งแต่สมัยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั้นนายก อบจ.พะเยา ปี 2555 และวางตัวเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13 พรรคพลังประชารัฐ

 

 

นายกยุ้ย  จีรเดช ศรีวิราช

 

 

ส่วน “นายกยุ้ย” จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา เป็นลูกชายพ่อเลี้ยงคำตั๋น ศรีวิราช คนดังแห่ง อ.ดอกคำใต้ คนเมืองพะเยา ไม่มีใครไม่รู้จัก “พ่อเลี้ยงเพียว” แห่ง อ.ปง และ “พ่อเลี้ยงคำตั๋น” แห่ง อ.ดอกคำใต้

 

 

จีรเดช เป็น ส.อบจ.พะเยา เขต อ.ดอกคำใต้ หลายสิบปี และเคยเป็นรองนายก อบจ.พะเยา (สมัยไพรัตน์ ตันบรรจง เป็นนายก อบจ.) และเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้

 

 

การที่ “ธรรมนัส” ได้มือทำงานการเมืองของตระกูล “ตันบรรจง” และทายาท “ศรีวิราช” มาร่วมงานด้วย ก็เท่ากับว่า ธรรมนัสยึดเมืองพะเยาไปแล้วค่อนจังหวัด

 

 

ทางเดินข้างหน้าของ “ธรรมนัส” ยังจะขนาบข้างด้วย “บุญสิงห์” และ “ส.ส.ยุ้ย” ไม่ว่าจะไปอยู่พรรคไหน หรือตั้งพรรคใหม่ตามที่วาดฝันไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ