คอลัมนิสต์

ทางสายใหม่ "ธรรมนัส" ตอกเสาเข็ม พรรคอีสานล้านนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค้นนี้ต้องชำระ "ธรรมนัส" เดินทางสายใหม่ ตั้งพรรคอีสานล้านนา ตั้งเป้า 30 ที่นั่ง รอร่วมรัฐบาลสมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หลังถูกปลดจากตำแหน่ง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรและสหกรณ์ บอกกับนักข่าวว่า ขอเลือกตั้งทางเดินของตัวเอง อาจชื่อพรรคคนพะเยา หรือพรรคอีสานล้านนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทำไม “ธรรมนัส” หลุดปากคำว่า “อีสานล้านนา” ซึ่งชื่อนี้ เป็นยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มาก่อนแล้ว

 

 

ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ จึงเลือกประชุมใหญ่ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2564 และเป็นวันที่ “ธรรมนัส” ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค

 

 

อย่าลืมว่า “ธรรมนัส” มีเพื่อนตายสหายศึกชื่อ “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ภาคอีสานตอนบน

ช่วงกลางเดือน ก.ค.2564 “เอกราช” เปิดบ้านที่ขอนแก่น แถลงข่าว เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปรับตำแหน่งให้ “ธรรมนัส” เป็นรัฐมนตรีว่าการ เนื่องจากธรรมนัส เป็นคนทำงานทุ่มเท ทำงานเพื่อพรรคมาโดยตลอด

 

 

ก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจประมาณ 2 สัปดาห์ กลุ่ม ส.ส.เครือข่ายเพื่อนเอกราช ได้พูดจากันในสภากาแฟว่า หลังจบศึกซักฟอก มีการปรับ ครม. “ธรรมนัส” ได้เป็น มท.1 แน่นอน

 

 

พลันที่มีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง “ประยุทธ์” แตกหัก “ธรรมนัส” สมาชิกเครือข่ายเพื่อนเอกราช กระซิบว่า “นายให้คนที่พะเยา จดทะเบียนพรรคการเมืองไว้แล้ว นายจะทำพรรคขนาด 30 ที่นั่ง”

วันที่ 10 ก.ย.2564 “ธรรมนัส” ไม่เข้าประชุมร่วมรัฐสภา เช่นเดียวกับมือขวา “เอกราช” และมือซ้าย “ไผ่ ลิกค์” ส.ส.กำแพงเพชร

 

 

‘จงอางอีสาน’

ในแวดวงคนการเมืองอีสาน ไม่ค่อยเชื่อฝีมือ เอกราช ช่างเหลา มากนัก เนื่องจากช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ มอบให้เอกราช ดูแลพื้นที่อีสานกลาง และอีสานเหนือบางจังหวัด ได้แก่ขอนแก่น, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม ,กาฬสินธุ์, อุดรธานี, หนองคาย และบึงกาฬ

 

 

ปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ สอบตกแบบไม่ได้ลุ้น และได้ ส.ส.มาแค่คนเดียวคือวัฒนา ช่างเหลา ลูกชายของเอกราช ที่เขต 2 ขอนแก่น

 

 

เอกราชเลียนแบบเนวิน ใช้ลูกหนังนำการเมือง ปั้นลูกชาย “วัฒนา” ผ่านการกีฬา เริ่มจากซื้อทีมปากช่อง ยูไนเต็ด จากกลุ่มการเมืองโคราช เปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” โดยตั้งฉายาทีมว่า จงอางผยอง และทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในไทยลีก 1

 

 

“ธรรมนัส” รู้จุดอ่อนเอกราช จึงพยายามวางเครือข่ายงานมวลชน ผ่านมือทำงานมวลชนคนหนึ่ง ประสานกับสมัชชาเกษตรกรอีสาน, สมัชชาเกษตรกร 4 ภาค, สมัชชาคนจน ฯลฯ

 

 

การจะเอาชนะพรรคเพื่อไทยในอีสาน จะต้องทำงานหนักกว่าเดิม “ธรรมนัส” รู้ดี จึงเดินแนวทางพรรคมวลชนมากขึ้น แต่เกิดความขัดแย้งในพลังประชารัฐ จึงต้องแยกตัวออกมา

 

 

ดังนั้น พรรคการเมืองของธรรมนัสที่จะตั้งขึ้นใหม่ คงต้องยึด “พะเยาโมเดล” มาเป็นต้นแบบที่จะทะลุทะลวงพื้นที่อีสาน อาจจะเริ่มที่ขอนแก่น และชัยภูมิ

 

 

‘ธรรมนัส-เอกราช’

“ธรรมนัส” คนเมืองพะเยา โคจรมากับ “เอกราช” ครูเมืองขอนแก่น เมื่อ 14-15 ปีที่แล้ว โดยการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน

 

 

เอกราชเคยเป็นครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และเติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น สิบกว่าปีที่แล้ว เอกราชมีฐานะการเงินเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้ทำโครงการบ้านจัดสรร ภายใต้ชื่อบริษัท หนึ่งนคร จำกัด

 

 

ต่อมา เอกราชได้รู้จัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยลงขันทำธุรกิจซื้อขายที่ดินผืนใหญ่ย่านรังสิต-ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

 

บนเส้นทางการเมือง เอกราช เคยอยู่เบื้องหลังผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อแผ่นดิน สมัยปี 2550 และพรรคภูมิใจไทย ปี 2554 และหลังรัฐประหาร 2557 เอกราชได้รับเลือกเป็นสมาชิก สปช. ท่ามกลางความประหลาดใจของ กปปส.ขอนแก่น

 

 

“ธรรมนัส” ได้อาศัยความเป็นอดีตนายทหาร ตท.รุ่น 25 ช่วยผลักดันให้เอกราช มีตำแหน่ง สปช. ทั้งที่สมัยเสื้อแดงยึดกรุงเทพฯ เอกราชเคยถูก ศอฉ.เรียกพบ เพราะสงสัยว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงเสื้อแดง แต่เขาก็ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเครือข่ายทักษิณ

 

 

นับจากวันนี้เป็นต้นไป เอกราช จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างพรรคขนาด 30 ที่นั่ง ภายใต้การนำของ “ธรรมนัส” ตามยุทธศาสตร์การเมืองอีสานล้านนา

logoline