คอลัมนิสต์

เพื่อไทยปราบ "งูเห่า" โฟกัส 2 ส.ส. รอลงดาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซักฟอกไม่จบ เพื่อไทยปราบ "งูเห่า" ไล่สอบทีละคน โฟกัส 2 ส.ส.เจ้าประจำ หวังเชือดโชว์คนแดนไกล คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปฏิบัติไล่ล่า “งูเห่า” ของคณะกรรมบริหารพรรคเพื่อไทย ได้ลงมือทำอย่างเร่งด่วน เพราะพฤติการณ์ของ ส.ส.บางคน มีกระทำการสวนมติพรรค ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับกว๊านพะเยา "ธรรมนัส" ถอยในรุก ตัวละครลับหนุนหลัง

"ซินแสเข่ง" ผ่าดวง อนุพงศ์-ธรรมนัส คู่ชิงเก้าอี้ มท.1

"ร้อยเอกธรรมนัส"ดวงดีขึ้นแท่นรับวันเกิด กันยานี้รับตำแหน่งใหม่

 

จะว่าไปแล้ว ส.ส.เพื่อไทย 7 คน จะสรุปว่า “งูเห่า” ทั้งหมดก็คงไม่ได้ เพราะ ส.ส.บางคนติดวิด บางคนป่วยฉับพลันทันที และบางคนมีปัญหาทางเทคนิคการกดบัตร

 

 

ประเมินแล้ว น่าจะมี ส.ส.เข้าข่าย “งูเห่า” ไม่เกิน 3 คน เพราะมีการแสดงออกที่ชัดเจนในกรณีการลงมติ ในหลายๆ ครั้งก่อนหน้านั้น มิใช่แค่โหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เท่านั้น

คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมพรรคเพื่อไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบ 7 ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.กลุ่มดังกล่าวเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันที่ 10 ก.ย.2564

 

 

จากการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ติดโควิด-19 ได้แจ้งล่วงหน้าว่าเข้าประชุมไม่ได้ ส่วน ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี ชี้แจงว่า กดบัตรแต่ไฟไม่ขึ้น ซึ่งอ้างมีพยานเห็นเหตุการณ์ พอรับฟังได้

 

 

ส่วน นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ยื่นเอกสารชี้แจงว่า ป่วยกระทันพัน และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ได้เตรียมเข้าชี้แจงในวันที่ 7 ก.ย.2564

ด้าน ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี ได้ชี้แจงลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีอาการป่วย ไม่สามารถเข้าร่วมโหวตได้ แต่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มิได้พูดถึงเลย เช่นเดียวกับ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี

 

 

‘พรรคไม่เห็นหัว’

 

ดาวสภาที่เรียกตัวว่า ส.ส.เอลวิส ได้ปฏิเสธว่า ตัวเองไม่ใช่ “งูเห่า” แต่ขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ซึ่งศรัณย์วุฒิ ส.ส.เมืองพระยาพิชัยดาบหัก โหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี แต่งดออกเสียง 5 รัฐมนตรี

 

 

ระหว่างศึกซักฟอกหนนี้ “ศรัณย์วุฒิ” ได้แถลงข่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ให้ความเป็นธรรม ตัดเขาออกจากการเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้ใจ

 

อุตรดิตถ์ มี ส.ส. 2 คน พรรคเพื่อไทยทั้งคู่คือ เขต 1 กนก ลิ้มตระกูล เขต 2 ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ซึ่งการเลือกตั้งปี 2562 ค่ายเพื่อไทย มีอดีต ส.ส. 4 คน ได้แก่ กฤษณา สีหลักษณ์, กนก ลิ้มตระกูล, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย แต่เขตเลือกตั้งลดจาก 3 เขต เหลือ 2 เขต

 

 

กฤษณา ย้ายไปลงบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ และทนุศักดิ์ ลงบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่พลาดเป็น ส.ส.ทั้งคู่

 

 

ตอนนี้ ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรัฐมนตรีช่วยคลัง และ กฤษณา สีหลักษณ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แพคคู่ออกเดินหาเสียงร่วมกัน เหมือนประกาศล่วงหน้าว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ พวกเขาขอจองเก้าอี้ ส.ส.เขต

 

 

ด้วยเหตุนี้ ส.ส.เอลวิสเมืองไทย รู้สึกไม่พอใจ เหมือนถูกเบียดขับ จึงแสดงอภินิหารในพรรคหลายครั้ง

 

‘สายผู้กอง’

 

ต้นปี 2564 สิรินทร รามสูต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ต้องออกมาแถลงข่าวกรณีไปพบนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เพราะเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลจังหวัดน่าน แต่สื่อหลายสำนักบอกว่า ส.ส.น่าน จะเปลี่ยนขั้ว

 

 

ในวันดังกล่าว ส.ส.สิรินทร เดินทางไปกับ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี จึงตกเป็นข่าว “งูเห่า” จะย้ายขั้วเหมือนกัน แต่ “พรพิมล” ไม่ได้ออกมาแถลงข่าวแต่อย่างใด

 

 

มีข้อน่าสังเกตว่า วันที่สิรินทรแถลงข่าว มี 2 ส.ส.เพื่อไทยคือ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย น้องสาวยงยุทธ ติยะไพรัช ร่วมแถลงข่าวด้วย

 

 

แหล่งข่าวในแวดวงการเมืองปทุมธานีเปิดเผยว่า ส.ส.พรพิมล สาวลำปางโดยกำเนิด มีความใกล้ชิดกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มานานแล้ว ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อ ก.พ.2562 พรพิมล ได้โหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส  ส.ส.พรพิมล จึงไม่เคยออกมาแถลงข่าวตอบโต้หรือชี้แจง กรณีถูกมองว่าเป็น “งูเห่า” เลยแม้แต่ครั้งเดียว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ