คอลัมนิสต์

กลับกว๊านพะเยา "ธรรมนัส" ถอยในรุก ตัวละครลับหนุนหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเกมเช็กบิล "ธรรมนัส" เดินเกมถอย กลับกว๊านพะเยา พึ่งมิตรสหายสายเหนือ หวังรุกบนกระดานเลือกตั้งสมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มีคำถามเยอะ หลังศึกภายในพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะเดินต่ออย่างไร แต่มีสุ้มเสียงจากนักการเมืองแถวอีสาน สายตรง “ธรรมนัส” กระซิบว่า “คงกลับไปเริ่มต้นที่เมืองพะเยา”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

คำคมที่ว่า “เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากชีวิตไม่คิดได้อย่างไร” ซึ่งบนกระดานหมากรุกการเมือง “ธรรมนัส” คือหมากในกระดาน จะเป็นขุน เรือ เบี้ย ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในเวลานั้น

 

 

อย่างไรก็ตาม “ธรรมนัส” เป็นนักเลือกตั้งสายพันธุ์เก่า ที่ยึดหลัก “พวก” มาก่อน “พรรค” เนื่องจากเขาเติบโตมาบนถนนสายวัฒนธรรมอุปถัมภ์ ตั้งแต่ยุค “พี่แอ๊ว” “พี่ไอซ์” และ “พี่ทักษิณ”

ชั่วโมงนี้ ส.ส.พะเยาคนนี้ อาจต้องรุกถอยหลัง ลดแรงเสียดทาน แต่ก็ยังมีเพื่อน ส.ส.มากหน้า ทั้งในพลังประชารัฐ, พรรคขนาดเล็ก และพรรคฝั่งฝ่ายค้าน

 

‘พรรคเสมอภาค’

ก่อนจะเล่นการเมือง “ธรรมนัส” กลับบ้านเกิดเมืองพะเยา พร้อมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เข้าช่วยเหลือประชาชนคนยากไร้ รวมถึงสนับสนุนสโมสรฟุตบอลพะเยา เอฟซี

 

 

เวลานั้น ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีต รมช.แรงงาน สมัยรัฐบาลทักษิณ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคเสมอภาค ก็คือต้นแบบทางการเมืองของธรรมนัสคนหนึ่ง

 

 

“พี่ต้อยคือต้นแบบคนทำงานการเมืองเพื่อบ้านเกิด เห็นผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ท่านเป็นนักประสานและเข้าได้กับทุกกลุ่ม ปรับตัวกับสถานการณ์ได้ดี ให้คำแนะนำคำสอนที่มีประโยชน์แก่นักการเมืองรุ่นหลัง” ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์สื่อช่วงปลายปี 2561

ดังที่ทราบเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา “ธรรมนัส” เป็นแม่ทัพพลังประชารัฐสายเหนือ ส่วน “ต้อย ลดาวัลลิ์” ยังอยู่ค่ายเพื่อไทย ดูแลหาเสียงใน จ.พะเยา

 

 

“ท่านผู้กองฯ กับพี่ต้อย เรานับถือกันมาตลอดเวลา ทราบมาตลอดว่าท่านผู้กองฯ ให้เกียรติและกล่าวถึงพี่ต้อยในทางที่เป็นกัลยาณมิตรทั้งต่อหน้าและลับหลัง” ลดาวัลลิ์ กล่าวถึงผู้กองเมืองพะเยา

 

 

ต้นปี 2563 “ลดาวัลลิ์” สาวไทลื้อ อ.เชียงคำ ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มาก่อตั้ง “พรรคเสมอภาค” จึงมีคำถามจากนักข่าวว่า พรรคนี้เกี่ยวพันกับผู้กองธรรมนัสหรือไม่ ซึ่งลดาวัลลิ์ ก็ปฏิเสธ และบอกเป็นการตัดสินใจและดำเนินการด้วยตัวเอง

 

‘พรรคเพื่อชาติ’

การลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ในครั้งนี้ พรรคเพื่อชาติ ได้ถูกจับตามองเป็นพิเศษ โดย ส.ส. 5 คน มี สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพียงคนเดียว ที่โหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีครบทั้งหกคน ส่วนอีก 4 ส.ส.เพื่อชาติ โหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ แต่รัฐมนตรีคนอื่น ใช้การงดออกเสียงแทน

 

 

ความต่างระหว่าง “สงคราม” กับ 4 ส.ส. น่าจะมาจากช่วงเดือน เม.ย.2564 มีการปรับโครงสร้างพรรค โดยบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งบุศริณธญ์ เป็นพี่สาวของยงยุทธ ติยะไพรัช

 

 

สรุปว่า พรรคเพื่อชาติ ย้ายจากอิมพีเรียล สำโรง ไปอยู่ที่ อ.เมืองเชียงราย เรียบร้อยตระกูลติยะไพรัช ซึ่งปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวของยงยุทธ ก็เป็น 1 ใน 5 ส.ส.เพื่อชาติ

 

 

ด้วยเหตุนี้ ครั้งที่มีการซักฟอกรัฐมนตรีเมื่อ ก.พ.2564 จะมี ส.ส.พรรคเพื่อชาติ 3 คน ไว้วางใจธรรมนัส และอีก 2 คน งดออกเสียง

 

 

ปลายปี 2563 “ธรรมนัส” ส่งเพื่อนรัก หิมาลัย ผิวพรรณ ไปช่วย พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ จนชนะเลือกตั้ง

 

 

ก่อนจะมาเป็นนายก อบจ.นครสวรรค์ “สมศักดิ์” ได้ทำกิจกรรมการเมืองกับยงยุทธ ติยะไพรัช ในนามกลุ่มพลเมืองร่วมใจ

 

 

ดังนั้น บนถนนการเมืองสายเชียงราย-พะเยา “ธรรมนัส” ยังมีมิตรสหายร่วมทุกข์ร่วมสุข วันนี้ อาจต้องถอย เพื่อรอการรุกบนกระดานในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ