คอลัมนิสต์

"ลาว" แซง "ไทย"ได้วัคซีน 5 ยี่ห้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องวัคซีนฝั่งซ้าย "ลาว" รับมาแล้ว 5 ยี่ห้อ ทั้งซิโนฟาร์ม, ไฟเซอร์, แอสตราเซเนกา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และสปุกนิต วี คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ขณะที่ประเทศไทย กำลังถกเถียงกันประเด็น “ทำไมแทงม้าตัวเดียว” และกำลังรอ “วัคซีนทางเลือก” ว่าจะมาถึงเมื่อใด วัคซีน “เข็มเดียวจบ” ก็เดินทางมาถึง สปป.ลาว และเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ 5 ที่ได้รับการบริจาคมาจากเพื่อนมิตรและโคแวกซ์

 

ตอนค่ำวันที่ 16 ก.ค.2564 วัคซีนป้องกันโควิดจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) จำนวน 1,008,000 โดส ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอเมริกาช่วยเหลือลาว ผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX facility) เดินทางมาถึงสนามบินสากลวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ เป็นที่เรียบร้อย

 

การรับ-มอบวัคซีนที่สนามบิน ท่านบุนแฝง พูมมะไลสิด รมว.สาธารณสุขลาว และปีเตอร์ เฮย์มอนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลาว พร้อมตัวแทนองค์การอนามัยโลก ,ยูเสด และยูนิเซฟ เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย

 

 "ลาว" แซง "ไทย"ได้วัคซีน 5 ยี่ห้อ

สหรัฐส่งวัคซีน J&J ให้ลาว 1 ล้านโดส

 

 

 

สำหรับวัคซีน J&J แบบฉีดเข็มเดียว จำนวน 1 ล้านโดส รัฐบาลลาว วางแนวทางในการฉีดวัคซีน J&J ให้คน 2 กลุ่มคือ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว อีกกลุ่มหนึ่ง ได้แก่ประชาชน ในเขตชนบทห่างไกล เขตทุรกันดาร ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดใดเลย

 

ปัจจุบัน สปป.ลาว มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีน จนถึงวันที่ 14 ก.ค.2564 มีประชาชนลาวได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 1,038,254 คน คิดเป็นร้อยละ 14.8 ของประชากรลาวทั้งประเทศ 7.6 ล้านคน และเข็มที่ 2 จำนวน 670,727 คน โดยรัฐบาลลาว ตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ได้ 50% ของประชากรลาวทั้งหมด 7.6 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

 

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว รัฐบาลลาวได้วางแผนการจัดหาวัคซีนไว้ 3 แนวทางคือ 1.ความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนมิตร 2.โครงการโคแวกซ์ 3.จัดซื้อวัคซีน  สปป.ลาว เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ตั้งแต่กลางปี 2563 และได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส จากโคแวกซ์ เมื่อเดือน มี.ค.2564

 

 

วัคซีน 5 ยี่ห้อ

รัฐบาลลาวเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ตั้งเดือน ก.พ.2564 และมาจนถึงวันนี้ ลาวได้รับวัคซีนบริจาคจากประเทศเพื่อนมิตร และโครงการโคแวกซ์ จำนวน 2 ล้านกว่าโดส 

วัคซีนป้องกันโควิดที่ได้รับจากประเทศจีน, รัสเซีย และโครงการโคแวกซ์ ประกอบด้วย

- ซิโนฟาร์ม จำนวน 1,900,000 โดส (รัฐบาลจีนช่วยเหลือ)

- แอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส (โครงการโคแวกซ์) 

- สปุตนิก วี จำนวน 5,000 โดส (รัฐบาลรัสเซียช่วยเหลือ)

- ไฟเซอร์ จำนวน 101,000 โดส (โครงการโคแวกซ์)

- จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวน 1,008,000 โดส (สหรัฐช่วยเหลือผ่านโคแวกซ์)

 

ปลายเดือน ก.ค.นี้ โคแวกซ์จะส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 แสนกว่าโดส มาให้ สปป.ลาว และกระทรวงสาธารณสุขลาว เปิดเผยว่า จะได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์อีก 6,606,084 โดส ซึ่งอาจล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากโคแวกซ์ต้องจัดสรรให้นับร้อยประเทศ  

 

 "ลาว" แซง "ไทย"ได้วัคซีน 5 ยี่ห้อ

ลาวจะส่งวัคซีน J&J ไปฉีดให้ผู้สูงอายุ และคนชนบท

 

 

 

โคแวกซ์คืออะไร?

โครงการโคแวกซ์ หรือชื่อเต็มๆ Covid-19 Vaccines Global Access Facility หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน เม.ย.2563 มุ่งสนับสนุนการพัฒนา จัดซื้อ และส่งวัคซีนไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยมีองค์การอนามัยโลกเป็นผู้นำ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (The Vaccine Alliance หรือ Gavi) 

 

องค์การอนามัยโลกชี้ให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมในปัจจุบัน โดยบอกว่า มีการให้วัคซีนกว่า 39 ล้านโดสแล้วในประเทศที่ร่ำรวยอย่างน้อย 49 ประเทศ แต่ประเทศที่ยากจนกว่ามีการให้วัคซีนไปแค่ 25 ล้านโดส

 

หลายคนกังขาว่า ทำไมประเทศไทย จึงเป็นชาติเดียวในอาเซียน ที่ไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ มีคำตอบจาก นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า มีความพยายามแสวงหาความร่วมมือผ่านโคแวกซ์ แต่ก็ยอมรับว่าการทำสัญญาสั่งจองซื้อมีความยุ่งยากบางประการทำให้การได้มาของวัคซีนยังไม่แน่นอน และอาจจะเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข เคยตอบคำถามนักข่าวเรื่องโคแวกซ์ว่า ไทยได้เจรจากับโคแวกซ์มาตลอด แต่ไม่อยู่เกณฑ์ที่ได้รับวัคซีนฟรี เนื่องจากโคแวกซ์ให้สิทธิแก่ประเทศยากจนที่องค์การอนามัยโลกและพันธมิตรวัคซีน Gavi รับรอง หากจะร่วมกับโคแวกซ์ไทยต้องซื้อราคาแพงกว่า และไม่สามารถเลือกวัคซีนจากผู้ผลิตรายใดได้ มีความไม่แน่นอนทั้ง ชนิด จำนวน และราคา รวมทั้งต้องจ่ายเงินล่วงหน้า

 

วันนี้ สปป.ลาว ได้รับวัคซีน 5 ยี่ห้อ เฉพาะจากโคแวกซ์ 3 ยี่ห้อ ส่วนไทยมีวัคซีน 2 ยี่ห้อที่รัฐบาลจัดซื้อฉีดให้ประชาชนฟรี และวัคซีนทางเลือก 1 ยี่ห้อ 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แดง-ส้มซัดแรง "ทักษิณ" นายกฯคนนอก

อภิมหาดีล ช่วย "ทักษิณ" กลับบ้าน

เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ "โทนี่" นายกฯออนไลน์

ยุบสภา พรรคไหน 'พร้อม'

"ม็อบหมอ" มาแล้ว เปลี่ยน "ม้า" กลางศึก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ