คอลัมนิสต์

ยุบสภา พรรคไหน 'พร้อม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤตโควิด-การเมือง "ประยุทธ์" อาจยุบสภา ทางออกที่เลือกไม่ได้ พรรคไหนได้เปรียบเสียเปรียบ

7 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีกำแพงความมั่นคงอันแข็งแกร่ง และมีกำแพงมวลชน ในปีกผู้ที่เคยร่วมการชุมนุม กปปส. และคนเสื้อเหลือง(บางกลุ่ม)ให้การสนับสนุน

ชั่วโมงนี้ โควิดระลอกใหม่ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการสาธารณสุขอย่างรุนแรง ไวรัสกลายพันธุ์ได้กัดกร่อนกำแพงศรัทธา เกิดกระแสเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ “ถอยกลับบ้าน” ดังระงม

ในมหาวิกฤต นักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่ มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ มี 2 ทางเลือกคือยุบสภา หรือลาออก

ทางแรกคือ ลาออก เปิดโอกาสให้สภาผู้แทนราษฎรเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ ส.ว.250 คน ยังเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และทางที่สอง ยุบสภาเป็นรัฐบาลรักษาการ นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ วัดใจประชาชนอีกครั้ง

หลายฝ่ายยังมองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ลาออก แต่หากเจอ “พลังมวลชน” นอกสภา กดดันหนักต่อเนื่อง โดยไม่หวั่นการระบาดของโควิด ก็อาจจะเลือกหนทางยุบสภา
 

ทางออกยุบสภา

ช่วงเดือน มิ.ย.2564 ข่าว “ยุบสภา” ดังกระหึ่ม เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงเร่งทำผลงานให้เป็นรูปธรรมในช่วงอายุรัฐบาลที่เหลืออยู่

ย่างเข้าเดือน ก.ค.2564 เมื่อยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นแตะหลักหมื่นต่อวัน ทำให้รัฐบาลต้องล็อกดาวน์อีกครั้ง เป็นการลอกดาวน์ในความไม่เชื่อมั่นต่อการบริหารวิกฤตโควิดของรัฐบาลประยุทธ์

สรุปว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาล ติดกับดักปัญหาสถานการณ์โควิด ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดก็ล่าช้าไม่ทันสถานการณ์

ไม่เพียงแต่การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ยังไม่เกิดขึ้น หากแต่ภูมิคุ้มกันทางการเมืองของรัฐบาลก็ลดฮวบ กลายเป็นตัวฉุดคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ 

ยุบสภาเป็นทางออกที่เสี่ยงเกินไป แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีทางเลือกไม่มากนัก
 

 

ยุบสภา พรรคไหน 'พร้อม'

                             บิ๊กป้อม และธรรมนัส พยายามแก้เกมโควิด

 

พรรคไหนพร้อมรบ

ถ้าเกิดมีการยุบสภาจริง พรรคร่วมรัฐบาล จะเสียเปรียบในเรื่องคะแนนนิยม เนื่องจากสอบตกเรื่องการบริหารจัดการโควิดระลอกใหม่ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านจะได้เปรียบทันที

พรรคพลังประชารัฐ มีการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค จากอนุชา นาคาศัย เป็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งมองในมิติการเมือง อาจทำให้ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ มีความมั่นใจในหาเสียง เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นคนใจถึงพึ่งได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยให้พลังประชารัฐประสบชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อ “บิ๊กตู่” คะแนนนิยมดิ่งวูบเช่นนี้ ย่อมกระทบกับพรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

พรรคภูมิใจไทย หนีไม่ออกกรณีปัญหาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด ไม่ทันต่อเหตุการณ์ แม้ ส.ส.ภูมิใจไทย จะชี้เป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ได้ “รวบอำนาจ” ในการแก้โควิด แต่ในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ก็หนีความรับผิดชอบไม่ได้

ส.ส.รายหนึ่งของภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์สื่อไปแล้วว่า การยุบสภา ไม่ใช่ทางออก และสามารถแก้ปัญหาโควิดระบาดได้ 

พรรคเพื่อไทย น่าจะชิงความได้เปรียบจากสถานการณ์โควิดได้ เพราะมี “ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “โทนี่” ได้ออกมาชี้แนะการแก้ปัญหาโควิดผ่านคลับเฮาส์เป็นระยะๆ จนมีกระแสเรียกร้องให้ทักษิณกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง 

พรรคก้าวไกล ก็เป็นพรรคที่โดดเด่นในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และชื่อของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นความหวังของพวกเขา 
 นับจากวันนี้ไป วิกฤตโควิด และวิกฤตการเมือง จะกลายเป็นระเบิดเวลา หากผู้นำรัฐนาวายังไม่สามารถกอบกู้ศรัทธากลับคืนมาได้ในห้วงเวลา 3-4 เดือนนี้

 

ยุบสภา พรรคไหน 'พร้อม'

               แกนนำเพื่อไทย ชงทักษิณ เป็นนายกออนไลน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย
"กองทุนหมู่บ้าน" ภัยเงียบ ในสถานการณ์โควิด19
"รัฐบาลจิตตก" กลัวแม้กระทั่งคำพูด "ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ