คอลัมนิสต์

แดง-ส้มซัดแรง "ทักษิณ" นายกฯคนนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่จบ "ทักษิณ" กลับไทย เมื่อ "ติ่งแดง" ปะทะ "ติ่งส้ม" เรื่องนายกฯ คนนอก คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

สื่อบางสำนักไปไกลถึงขั้นเสนอ “ขั้นตอน” การสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มินับการทำโพลล์ที่พบว่า ประชาชนส่วนมากอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก อันสะท้อนภาวะขาลงของรัฐบาลประยุทธ์อย่างเห็นได้ชัด

สำหรับคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ก็ฝันหา “นายกรัฐมนตรีในดวงใจ” ปลุกกระแสในโซเชียลเรียกร้องให้ “ทักษิณ” กลับมาเป็นนายกฯ แก้โควิด   อีกด้านหนึ่ง กลุ่มคนที่เคยต่อต้านระบอบทักษิณ ก็แสดงท่าทีคัดค้าน เพราะทักษิณมีคดีความติดตัว และบางคดีมีคำพิพากษาไปแล้ว จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร?

 

 

 

 

 

กลับมาแน่

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ พยายามจุดกระแส “เปลี่ยนม้ากลางศึก” มาระยะหนึ่ง เพราะเห็นว่า หากปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อไป จะเสียหายมากกว่านี้
จังหวะนี้ “ทักษิณ” หรือ “โทนี่” ก็โผล่มาจ้อผ่านคลับเฮาส์ว่า กลับเมืองไทยแน่นอน โดยจะโผล่ทางประตูหน้าของสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้หลายคนนึกเห็นภาพ “ทักษิณ” ก้มกราบพื้นเมื่อปี 2551

 

แดง-ส้มซัดแรง \"ทักษิณ\" นายกฯคนนอก

คนเสื้อแดงหวังที่จะได้เห็นภาพนี้อีกครั้ง

 

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊คชื่อ Thanapol Eawsakul ได้โพสต์แสดงความเห็นเชิงวิเคราะห์ว่า “เหตุที่ทักษิณมั่นใจว่าจะได้กลับไทยแน่นอน ก็คงหมายถึงว่าจะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เหมือนกับตอนเลือกตั้งธันวาคม 2550 แล้วพรรคพลังประชาชนชนะ แล้วทักษิณได้กลับบ้านในเดือนกรกฎาคม 2551ดังนั้นการที่ทักษิณคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ก็หมายความว่าถ้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แล้วทักษิณน่าจะได้กลับมาถ้าไม่กลางปี ก็คงเป็นปลายปี 2565...” 

 

ถัดมา วันที่ 17 ก.ค.2564 ไพศาล พืชมงคล เซเลบการเมือง ผู้มากด้วยคอนเนกชั่น โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Paisal Puechmongkol ว่า “ทำไมผู้คนจึงเรียกหาคุณทักษิณเพิ่มขึ้น? นั่นเพราะ 1.คุณทักษิณเคยเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาโรคซาร์ได้สำเร็จรวดเร็ว ซึ่งขณะนั้นก็ร้ายแรงมาก 2.คุณทักษิณเคยเป็นผู้นำในการแก้ปัญหา ที่เกิดจากเหตุการณ์สึนามิได้สำเร็จโด่งดังไปทั่วโลก”

 

โพสต์นี้สำหรับคนเสื้อเหลืองอาจไม่พอใจ “ไพศาล” เนื่องจากตัวเขาก็เคยร่วมขบวนต้านระบอบทักษิณ มิหนำซ้ำ เขายังเสนอว่า “..บรรดาคดีความต่างๆของคุณทักษิณนั้น ผู้รู้สามารถแก้ปัญหาได้แค่สะบัดฝ่ามือเดียวเท่านั้น ไม่สามารถปิดกั้นคุณทักษิณได้หรอก นอกจากการปรับการแก้ไขปัญหาโคบ้าให้สำเร็จโดยเร็ว”

 

 

 

วิวาทะแดง-ส้ม

นับแต่ “ทักษิณ” พูดในคลับเฮาส์ว่า การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อไทยจะไม่แก้ไขหมวด 1-2 และแสดงความมั่นใจในระบบเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” จะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย
กลุ่มเยาวปลดแอก(รีเด็ม) ก็ตัดต่อภาพ “ทักษิณกราบ” เพื่อย้ำว่า แนวทางทักษิณคือ “สู้ไป กราบไป” ทำให้คนเสื้อแดง หรือฟากฝ่ายทักษิณไม่พอใจอย่างมาก มีวิวาทะโต้กลับรุนแรง ระหว่าง “ติ่งแม้ว” กับ “ติ่งธนาธร” 

 

แดง-ส้มซัดแรง \"ทักษิณ\" นายกฯคนนอก

ภาพตัดต่อของเยาวชนปลดแอก ที่กองเชียร์ทักษิณไม่พอใจ 

 

 

ล่าสุด มีกลุ่มสามนิ้ว ได้โพสต์แสดงจุดยืนคัดค้าน “นายกฯ คนนอก” พร้อมบอกว่า หากทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง พวกเขาก็จะคัดค้าน สืบเนื่องมีกระแสทักษิณ จะกลับมาเป็นนายกฯ ด้วยวิธีพิเศษ 

ปรากฏว่า ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Lakkana Punwichai (พิธีกรรายการข่าวช่องวอยซ์ทีวี) ได้ออกอาการเกรี้ยวกราด ตวาดใส่ “เยาวชน” เหล่านั้น “อีพวก.......ดีดดิ้น ว่าไม่เอานายกฯ ‘คนนอก’ นายกฯ ต้องมาจากประชาชน..”

เธอไม่พอใจที่เด็กสามนิ้วคัดค้านนายกฯ คนนอก (หมายถึงทักษิณด้วย) และเทศนาว่า “...ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง โตไปกลายเป็น ปชป. นะจ๊ะ”

จากโพสต์นี้ ทำให้ Kanat Naktanomsub อดีตผู้สมัคร ส.จ.นครปฐม คณะก้าวหน้า ต้องออกมาตอบโต้ Lakkana Punwichai ทำนองว่า ทำไมเด็กออกมาพูดเรื่องไม่เอา ”นายกคนนอก” แล้วมันผิดตรงไหน? “ใครแตะทักษิณทีไรเป็นต้องด่ากลับแรงๆทุกที” การชุมนุมของเครือข่ายคนรุ่นใหม่ในวันที่ 18 ก.ค.2564 ไม่เพียงแต่ “ไล่ประยุทธ์” เท่านั้น หากแต่จะยังแสดงจุดยืนไม่เอา “นายกฯคนนอก” ด้วย 

 

แม้แต่นายกฯคนนั้นชื่อ ทักษิณ ชินวัตร หากเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำรัฐบาล ด้วยวิธีพิเศษ พวกเขาก็จะต่อต้านอย่างสุดแรง

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อภิมหาดีล ช่วย "ทักษิณ" กลับบ้าน

วัคซีนเสื่อม "3 ป." ขาลงของจริง

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

เกม "ถอนตัว" โกยแต้มทิ้ง "3 ป."

กู้วิกฤตกิ่งแก้ว 'ทอน' รุก 'อัศวเหม'

 

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ