คอลัมนิสต์

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดังกระหึ่ม "ประยุทธ์ออกไป" ฝ่ายค้านเปิดเกมรุกซักฟอก หวังแยกสลายพรรคร่วมรัฐบาล คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นอกสภา เต็มไปด้วยเรื่องเศร้า มีผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อโควิดโดยไม่รับการรักษาเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยหนักล้นโรงพยาบาล สถานการณ์การระบาดของโควิด ยังไม่มีทีท่าว่า จะทุเลาเบาบาง ในสภา เกมชิงไหวชิงพริบ เกมแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง กำลังดำเนินไปในขั้นการพิจารณาของกรรมาธิการร่วม 2 สภาฯ 

 

ล่าสุด ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่… พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) สมตามความต้องการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

 

 จากนี้ไป พรรคพลังประชารัฐ ได้คุมเกมแก้รัฐธรรมนูญ รื้อกติกาเลือกตั้ง เปลี่ยนจากบัตรใบเดียวเป็น “บัตร 2 ใบ” หวังสกัดพรรคก้าวไกล และขจัด “พรรค 1 เสียง” ขณะที่พรรคเพื่อไทย ถือว่าสมประโยชน์ เพราะต้องการกติกาบัตร 2 ใบเหมือนกัน ซึ่ง “คนแดนไกล” ก็ฝันถึง “ชัยชนะแลนด์สไลด์” ตามรัฐธรรมนูญ 2540

 

 

 

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา

พล.อ.ประวิตร คุมเกมสภา

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิดปิดล้อมเมืองหลวง และในทางการเมือง โควิดปิดล้อมทำเนียบด้วย นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนัก คาดหมายว่า ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จะเป็นห้วงเวลาอันตรายของรัฐบาลประยุทธ์

 

 

 

 

เดินสองขา

จังหวะที่รัฐบาลเพลี่ยงพล้ำ และศรัทธาประชาชนเสื่อมถอยลงทุกวัน พรรคเพื่อไทย จึงเปิดเกมรุก 2 ขาทันที  วันที่ 6 ก.ค.2564 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เพื่อไทยจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 แบบลงมติ ในเดือน ส.ค.2564 ซึ่งคาดว่า จะได้อภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.นี้

 

 

แกนนำเพื่อไทยเห็นพ้องกันว่า การยื่นตามมาตรา 151 เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการยื่นตามมาตรา 152 ที่อภิปรายโดยไม่ลงมติ เพราะพรรคจะปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้บริหารต่อไปไม่ได้ เพราะเกรงว่าจะเกิดความเสียหายขึ้นในอนาคตมากว่าที่เป็นอยู่ แม้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะตกเป็นรองเรื่องจำนวนเสียงในสภาฯ โหวตยังไงก็แพ้ฝ่ายรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยยังแอบหวังลึกๆว่า พรรคขนาดกลาง 2 พรรค จะตัดสินใจสละ “เรือเหล็ก” เพราะเศรษฐกิจพังพินาศ และระบบสาธารณสุขล่มสลาย

 

 

 “ประเสริฐ” เชื่อว่า ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ด้านนอกสภา พลังมวลชนจะลงท้องถนน โดยมีทั้งกลุ่มจัดตั้ง และมาเรียกร้องโดยธรรมชาติ เนื่องจากวันนี้ มีเสียงเรียกร้องให้นายกฯประยุทธ์ ลาออกดังกระหึ่มทั่วทุกมุมเมือง

 

 

 

 

 

 

 

ล่มเรือเหล็ก

ความขัดแย้งระหว่าง สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. กับพรรคภูมิใจไทย อาจเป็นเรื่องส่วนบุคคลและไม่ใช่จุดแตกหักในพรรคร่วมรัฐบาล แต่สะท้อนให้เห็น “รอยร้าว” ที่นับวันจะถ่างกว้างขึ้น จับตาประเด็น “ยุบ ศบค.” (ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ซึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน คาดว่า ศบค.จะถูกล็อกเป้าถล่มอย่างแน่นอน เหนืออื่นใด ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ชิงเรื่องยุบทิ้ง ศบค. มาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดย กรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้ชี้ให้เห็นความบกพร่องล้มเหลวของ ศบค. ที่รวบอำนาจไว้ แต่แก้ปัญหาวิกฤตโควิดไม่ได้ 

 

 

 

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา

เสี่ยหนู รอจังหวะ

 

 

เวลานั้น พรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจเรื่องงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกตัดงบประมาณมากถึง 4,308 ล้านบาท จะว่าไปแล้ว แกนนำภูมิใจไทย ก็เล่นบท “คนสองร่าง” มาโดยตลอด ในช่วงแก้โควิดติดหล่ม ด้านหนึ่ง ช่วงชิงสร้างผลงาน เช่นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แต่อีกด้านหนึ่งก็ให้ลูกพรรคเขย่าขวัญ ผู้นำรัฐบาล ยกตัวอย่างเรื่องเสนอให้ยุบทิ้ง ศบค. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ คืนอำนาจที่แท้จริงกลับสู่การบริหารของคณะรัฐมนตรี 

 

สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน กินกัดเนื้อเหล็ก ผู้นำรัฐนาวา ย่อมรู้ดีว่า “สนิมเหล็ก” นั้นเกิดอยู่ที่ใด จะขูดสนิมเหล็กทิ้ง หรือปล่อยให้กัดกินจนเรือเหล็กล่ม

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ม็อบหมอ" มาแล้ว เปลี่ยน "ม้า" กลางศึก

'ทักษิณ' อยากจะกลับบ้าน จริงไหม

วิบาก "ป้อม" อุ้ม "น้อง" เข็น "พปชร."

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ