คอลัมนิสต์

สกัดดาวรุ่ง 'ปู' เขย่ากลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นารีนิ่งไม่ได้ "ยิ่งลักษณ์" ขยับถี่ขึ้น เมื่อพรรคน้องใหม่ ประกาศปั้น "นารีขี่ม้าขาว" คนใหม่

พลันที่สื่อค่ายประชาธิปไตย ปั่นกระแส “ทักษิณกลับบ้าน” ปรากฏว่าในหมู่คนเสื้อแดง ต่างดีอกดีใจ อารมณ์ประมาณว่า “อดรอสักครู่..ทักษิณจะมาแก้โควิด

อย่างเช่นแกนนำแดงอิสระ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “...ผมเชื่อว่านายกทักษิณจะได้กลับเมืองไทย และกลับมาบริหารประเทศอีกแน่นอน ขึ้นกับว่าเมื่อไหร่เท่านั้น” 

การเปิดเกมรุกของ “ทักษิณ ชินวัตร” ผ่านคลับเฮาส์ ช่วงเวลานี้ เหมือนมาถูกจังหวะเวลา เพราะรัฐบาลประยุทธ์ กำลังเผชิญอภิมหาวิกฤตโควิด ผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้นเฉลี่ยวันละ 5 พันคน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน

นอกจากปัญหาวัคซีนป้องกันโควิด ก็มีไม่กี่ยี่ห้อ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เมื่อภาคเอกชนเสนอตัวจัดหา “วัคซีนทางเลือก” ก็ติดขัดระเบียบราชการ เกิดความล่าช้า ไม่ทันต่อการแพร่ระบาดของโควิด

การเสนอตัวของทักษิณ ที่จะเข้ามาช่วยจัดหาวัคซีน จึงมีเสียงตอบรับจากคนเสื้อแดง และคนทั่วไป ที่รู้สึกสิ้นหวังกับรัฐบาลประยุทธ์

มิเพียงทักษิณที่โผล่มาช่วงนี้ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็จับจังหวะครบรอบ 10 ปี ชัยชนะ ของ “นารีขี่ม้าขาว” และพรรคเพื่อไทย โปรโมตผลไม้ไทย ด้วยรักและคิดถึงเกษตรกรไทยทุกคน

ย้ำแบรนด์

แอดมินเพจพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เหตุการณ์ในอดีต การเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง มี ส.ส. ในสภา 265 คน เกินกึ่งหนึ่งของสภา “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในวัย 44 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย 

บังเอิญวันเดียวกัน เพจ Yingluck Shinawatra อดีตนายกฯหญิง ได้โพสต์ภาพตัวเธอและพี่ชาย-ทักษิณ กำลังชื่นชมผลไม้ไทย ที่ส่งมาจาก จ.ปราจีนบุรี พร้อมบรรยายสภาพชีวิตชาวสวนผลไม้ในยุคโควิด “...ดิฉันเองแม้ตัวอยู่ไกลแต่ก็พร้อมสนับสนุนและเป็นสื่อกลางในการช่วยประชาสัมพันธ์พืชผลทางการเกษตรให้กับพี่น้องประชาชนทุกจังหวัดค่ะ ท่านสามารถใช้ช่องแสดงความเห็นข้างล่างเพื่อโพสต์ผลิตภัณฑ์การเกษตรของท่านได้เลยนะคะ

 

สกัดดาวรุ่ง \'ปู\' เขย่ากลับบ้าน

                            ทักษิณและยิ่งลักษณ์ โปรโมตผลไม้ไทย

ก่อนหน้านี้ ทักษิณดูจะเล็งผลเลิศการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นระบบเลือกตั้ง ที่เพื่อไทยและพลังประชารัฐ ใจตรงกัน ต้องการเปลี่ยนจาก “บัตรใบเดียว” เป็น “บัตร 2 ใบ” (ตามรัฐธรรมนูญ 2540) แต่เจอเกม ส.ว.ถูกตีตกไป ก็ฝันค้าง

แม้จะเหลือร่างแก้รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในชั้นกรรมาธิการฯ แต่ก็ยังลูกผีลูกคน เพราะเป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์

ดังนั้น ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ จึงต้องโผล่ผ่านโซเชียลถี่ขึ้น ชิงจังหวะหาเสียงแบบเนียนๆ เพราะไม่รู้ว่า นายกฯประยุทธ์ จะฝ่าวิกฤตโควิดไปได้อีกนานแค่ไหน  
 

สกัดนักการเมืองหญิง

เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 “ทักษิณ” แก้เกมสูตรเลือกตั้ง "จัดสรรปันส่วนผสม" จึงตั้งพรรคไทยรักษาชาติ คู่ขนานไปกับพรรคเพื่อไทย แต่เกิดอุบัติเหตุการเมือง พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ส่งผลให้ค่ายทักษิณป่วนไปเหมือนกัน

ผลเลือกตั้งครั้งนั้น พบว่าคะแนนป๊อบปูลาร์โหวต ของพรรคพลังประชารัฐ ได้ 8.4 ล้านเสียง และพรรคเพื่อไทย ได้ 7.9 ล้านเสียง เนื่องจากเพื่อไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต ไม่ครบ 350 เขต

ที่โชคร้ายไปกว่านั้น พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.เขต 136 ที่นั่ง แต่ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แม้แต่ที่นั่งเดียว 

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเลือกตั้งระบบไหน พรรคเพื่อไทยประกาศแล้วว่า จะส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 350 เขตทั่วประเทศ ยอมเสี่ยงที่จะไม่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากใช้ระบบเลือกตั้งแบบรัฐธรรมนูญ 2560

ถ้าตามสูตรนี้ พรรคเพื่อไทย คงต้องพุ่งเป้าไปที่ “ส.ส.เขต” ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ตกไปที่พรรคก้าวไกล ,พรรคประชาชาติ และพรรคเสรีรวมไทย

การปักธงยึด “ส.ส.เขต” ให้มากที่สุด ก็ต้องไปแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.กับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ในภาคอีสานและเหนือ 

ลำพังสู้กับ 2 พรรคนี้ ก็เหนื่อยอยู่แล้ว เมื่อมี “พรรคไทยสร้างไทย” เกิดขึ้นมาอีก การจะกวาด ส.ส.เขตให้ได้เป็นกอบเป็นกำ ดูไม่ง่ายเลย

ยิ่งแกนนำพรรคไทยสร้างไทย ประกาศจะปั้น “นารีขี่ม้าขาว” คนใหม่..มีหรือ “นารีขี่ม้าขาว” คนเก่า จะอยู่นิ่งได้อย่างไร?

 

สกัดดาวรุ่ง \'ปู\' เขย่ากลับบ้าน

                                         นารีขี่ม้าขาวในอดีต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ