คอลัมนิสต์

วัคซีนสองฝั่งโขง"ลาว" ได้ J&J ล้านโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวได้วัคซีนดี สหรัฐส่ง "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" 1 ล้านโดส บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีน 50% คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ฝั่งไทยเผชิญมหาวิกฤตไวรัส ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแตะ 8-9 พันต่อวัน ฝั่งลาวก็มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 50 คนต่อวัน บางวันยอดสูงถึง 106 คน ในรอบช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.2564  สืบเนื่องจากมีแรงงานชาวลาวที่ทำงานอยู่ในเมืองไทย บ้างตกงาน บ้างหนีเชื้อโควิด ขอกลับบ้านเกิด โดยทางการลาวได้เปิดรับแรงงานคืนถิ่น และนำเข้าศูนย์กักกัน 14 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด ปรากฏว่า แรงงานลาวร้อยละ 15 ติดเชื้อโควิด 

 

 

 

 

 

 

 

นับแต่ท่านคำพัน วิพาวัน ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ของ สปป.ลาว เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลท่านพันคำก็ต้องเผชิญกับการระบาดของโควิดระลอกใหม่ และที่น่ากังวลคือ เชื้อโควิดนำเข้าจากไทย

 

“ท่านพันคำ” ได้สั่งการให้ล็อกดาวน์ในบางแขวง และสั่งทหาร-ตำรวจสกัดกั้นการลักลอบข้ามพรมแดน โดยเฉพาะแรงงานลาวที่ผิดกฎหมายในไทย พร้อมผ่อนผันให้พวกเขาเข้ามาทางช่องทางด่านสากล ตม.ลาว จะไม่มีการปรับไหม

วัคซีนสองฝั่งโขง"ลาว" ได้ J&J ล้านโดส

ท่านพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว

 

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จนมาถึงวันที่ 11 ก.ค.2564 ประชาชนลาวได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 1,025,248 คน คิดเป็นร้อยละ 14.8 ของประชากรลาวทั้งประเทศ (7.6 ล้านคน) และเข็มที่ 2 จำนวน 641,545 คน 

 

วัคซีนที่ฉีดในลาวประกอบด้วยแอสตราเซเนก้า, สปุตนิก วี, ซิโนฟาร์ม และไฟเซอร์ โดยในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ลาวจะได้รับวัคซีน “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” จากสหรัฐฯ อีก 1 ล้านโดส


ของขวัญจากสหรัฐ

นโยบายการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดของรัฐบาลลาว ตั้งแต่สมัยรัฐบาลท่านทองลุน สีสุลิด จนมาถึงรัฐบาลท่านพันคำ วิพาวัน ได้พุ่งเป้าไปที่โครงการ COVAX และการช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนมิตรทางการลาวเองได้ระดมเงินจากภาคเอกชน เพื่อเตรียมไว้จัดซื้อวัคซีน แต่ก็อยู่ระหว่างการหาวัคซีนเพื่อคนลาว 

 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564 ดร.สะหนอง ทองชะนะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขลาว ในฐานะคณะกรรมการเฉพาะกิจควบคุมโควิด ได้แจ้งข่าวดีว่า โครงการ COVAX จะได้มอบวัคซีน “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน”

 

ขณะเดียวกัน ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำลาว ได้จัดทำคลิปแจ้งข่าวสารผ่านเพจเฟซบุ๊คของสถานทูตฯ โดยพูดภาษาลาวว่า วัคซีน J&J จำนวน 1 ล้านโดส เป็นความช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ผ่านโครงการ COVAX เพื่อคนลาว 1 ล้านคนได้เข้าถึงวัคซีนที่ดี

 

นี่เป็นครั้งแรกที่สหรัฐได้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิดให้ สปป.ลาว และวัคซีนล็อตนี้จะมาถึงสนามบินสากลวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ วันที่ 15 ก.ค.นี้

วัคซีนสองฝั่งโขง"ลาว" ได้ J&J ล้านโดส

ทูตปีเตอร์ แจ้งข่าวดีแก่ชาวลาว

 

 

 

 

 

 

 

 

วัคซีนบริจาค

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่า ลาวได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศจีน, รัสเซีย และโครงการ COVAX  

 

- ซิโนฟาร์ม จำนวน 1,900,000 โดส (รัฐบาลจีนช่วยเหลือ)

- แอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส (โครงการ Covax) 

- สปุตนิก วี จำนวน 5,000 โดส (รัฐบาลรัสเซียช่วยเหลือ)

- ไฟเซอร์ จำนวน 101,000 โดส (โครงการ Covax)

 

วันที่ 23 มิ.ย.2564 ดร.พอนปะเสิด อุนาพม หัวหน้ากรมอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า รัฐบาลลาว มีความมุ่งมั่นจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ให้ได้ 50% ของประชากรลาวทั้งประเทศ ภายในสิ้นปี 2564

 

อย่างไรก็ตาม สปป.ลาว ได้เข้าร่วมโครงการ COVAX และมีโควต้าที่จะได้รับวัคซีนอีก 6,606,084 โดส แต่ก็มีความยุ่งยาก เพราะแต่ละชาติมีความต้องการวัคซีนป้องกันโควิดจำนวนมาก แต่บริษัทวัคซีนผลิตไม่ทัน ลาวจึงต้องรอการจัดสรรเป็นช่วงๆ

 

สรุปว่า สปป.ลาว ได้รับวัคซีนบริจาคจากจีน จำนวน 1.9 ล้านโดส และได้รับจากสหรัฐอเมริกา 1 ล้านโดส 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ลีลา "หนู" พลิ้ว พลิก "วัคซีนการเมือง"

"รัฐนาวา" ล่มสิงหาชี้ชะตา

ปิดเกม "ตู่" อวสานไทยไม่ทน

ล็อกดาวน์ 'ประยุทธ์' 'ทักษิณ' เดิมพันสุดท้าย

ตอบโจทย์มั้ย ข้าวกล่องหรือวัคซีน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ