คอลัมนิสต์

ตอบโจทย์มั้ย ข้าวกล่องหรือวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดลต้าอาละวาด วัคซีนอยู่ไหน "ประวิตร" ในสถานการณ์ตั้งรับ ทำได้เพียงบรรเทาทุกข์ "ข้าวล้านกล่อง" คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

“ข้าวล้านกล่อง” โครงการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ในสถานการณ์โควิด-19 ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นข่าวในสื่อออนไลน์ตอนบ่ายวันที่ 12 ก.ค.2564 หลังแกนนำพรรคหายเงียบกันพักใหญ่

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินสถานการณ์โควิด 19 (ศปฉ.พปชร.) ดำเนินการจัดตั้งโครงการ “ข้าวล้านกล่อง” ขึ้นมา เพื่อนำไปมอบให้ประชาชนในชุมชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.2564 เป็นต้นไป 

 

 

 

แม้โครงการ “ข้าวล้านกล่อง” จะขยับตัวช้า แต่ก็ดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย ในภาวะ “ขาลง” ของรัฐบาลประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาล คงอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ จริงๆแล้ว ความต้องการอย่างเร่งด่วนของประชาชนไทยในเวลานี้คือ วัคซีนป้องกันโควิดยี่ห้อดีๆ มีมาตรฐาน ปีที่แล้ว คนไทยจำนวนหนึ่งอาจไม่สนใจเรื่องการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดมากนัก แต่นาทีนี้ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดล้นโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตทุกวัน  ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าพลังประชารัฐ ,ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ ต่างก็เจอคำถามจากชาวบ้าน “เมื่อไหร่จะได้ฉีดวัคซีน?”

ตอบโจทย์มั้ย ข้าวกล่องหรือวัคซีน

โครงการข้าวล้านกล่อง 

 

 

แพ้วัคซีน

เมื่อเร็วๆนี้  คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้นำเสนอผลการประเมินกลางเทอมของรัฐบาลประยุทธ์ 2 โดยมีการประเมินเฉพาะผลงานด้านการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และการบริหารจัดการวัคซีน 

 

ไทยดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างช้าๆ คล้ายกับฟิลิปปินส์ ภายหลังจากวันที่ 6 มิ.ย.2564 ไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนสะสมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  รัฐบาลประยุทธ์ เพิ่งตระหนักถึงความเร่งด่วนของการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอภายหลังการเกิดการระบาดระลอกที่ 3 ในเดือน เม.ย.2564 โดยประกาศเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ถึงร้อยละ 70 ของประชากรหรือประมาณ 50 ล้านคน ในปี 2564 พร้อมทั้งจะเร่งจัดหาวัคซีนหลากหลายประเภทมากขึ้น 

 

“ที่น่าตกใจก็คือ แม้ในช่วงที่มีการระบาดหนัก หน่วยงานภาครัฐยังคงดำเนินงานเสมือนอยู่ในสถานการณ์ปกติ โดยทำงานกันแบบแยกส่วนและโยนความรับผิดชอบกันไปมา ในขณะที่ฝ่ายการเมืองก็ไม่ได้ทำหน้าที่ติดตามและเชื่อมโยงให้เกิดการประสานงานกัน”

 

 

 

แทงม้าตัวเดียว

ขณะที่พรรคก้าวไกล ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังเกาะติดเรื่องนโยบายและการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลมาโดยตลอด  วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพิ่งได้รับหนังสือสัญญา “ดีลวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า” ของรัฐบาลไทยกับแอสตร้าเซนเนก้า เอกสารมีข้อความคาดสีดำถูกเซนเซอร์อยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนที่มีเนื้อหาสำคัญ

ตอบโจทย์มั้ย ข้าวกล่องหรือวัคซีน

พรรคก้าวไกล เปิดเอกสารสัญญาซื้อวัคซีน 

 

อย่างไรก็ตาม ส.ส.คนดัง ได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับทั้งหมด ผ่านสื่อโซเชียล เพื่อให้ทุกคนได้ตรวจสอบการทำงาน การบริหารวัคซีนของรัฐบาลไทยและแอสตร้าเซนเนก้า นี่คือ เกมการเมืองเรื่องวัคซีน ที่พรรคก้าวไกล รับไม้ต่อมาจากคณะก้าวหน้า โดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เคยแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เรื่อง “แทงม้าตัวเดียว” ที่รัฐบาลประยุทธ์ ฝากความหวังไว้กับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพียงเจ้าเดียว

 

มาถึงวันนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไม่ทันต่อสถานการณ์การระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ตรงข้ามกลับมีผู้ป่วยจำนวนมาก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน  “พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงขยี้เรื่องดังกล่าวทันที “ผลของการแทงม้าตัวเดียว ประจักษ์ชัดแก่สายตาประชาชนทั้งประเทศ..”  พรรคก้าวไกลฟันธงเปรี้ยงว่า “...เกิดจากการตัดสินใจผิด การประเมินพลาด และความด้อยประสิทธิภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

 

ในสถานการณ์ “ตั้งรับ” เช่นนี้ พรรคพลังประชารัฐ ทำอะไรได้ไม่มาก นอกจาก “ข้าวล้านกล่อง” บรรเทาความหิวโหย แต่ประชาชนยังต้องการวัคซีนที่ดี และฟรี เป็นอันดับแรก

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ