คอลัมนิสต์

ลาทีปีเก่า-สวัสดีปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาทีปีเก่า-สวัสดีปีใหม่ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          วันนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่า 2562 เป็นวันสุดท้ายของปี ‘ดับเครื่องชน’ ขอน้อมอำนวยพรให้ทุกท่านจงมีความสุขสวัสดี มีความเจริญพัฒนาสืบไป

 

          ในขวบปีที่ผ่านไปนั้นเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นดีมั่ง-ร้ายมั่งตามวัฏจักรของชีวิต ก็ขอเรียนว่าจงต่อสู้ต่อไปอย่าท้อถอย

 


          เรามีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งและยิ่งเวลาผ่านไปดูเหมือนว่าเรือเหล็กของรัฐบาลนี้จะยิ่งมั่นคงและจะฟันฝ่าคลื่นลมมรสุมไปได้ก็ต้องรอดูกันต่อไป

          หลายๆ ท่านมีโปรมแกรมฉลองปีใหม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือไปต่างจังหวัดก็ขอให้มีความปลอดภัยทุกประการ

          เวลานี้ประชาชนคนไทยกำลังนิยมสวดมนต์ข้ามปี-ทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล

          ขอให้กุศลผลบุญนั้นจงกลับมาทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเทอญ
อ๊อด เทอร์โบ



 เดี๋ยวร้อน-เดี๋ยวหนาวต้องระวัง
          เวลานี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ คุณ ‘ดาราราย’ เชียงดาว ส่งจดหมายมาด้วยความปรารถดีให้ดูแลสุขภาพและเป็นหวัดได้ง่าย

          พร้อมกันนี้ได้แนะนำวิธีง่ายๆ ในการรักษาสุขภาพ ซึ่งขอให้นำไปใช้และไม่ยุ่งยากลำบากแต่ประการใด

          ขอขอบคุณในน้ำใจไมตรีที่กรุณาแจ้งมา ณ ที่นี้
อ๊อด เทอร์โบ



 ต้องทำอย่างไร?
 ดูแลสุขภาพให้ห่างไกลหวัด

          ในช่วงนี้เรายังต้องเผชิญกับอากาศหนาว คนกรุงก็หนีไม่พ้น เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว เป็นหวัดเอาได้ง่ายๆ หลายคนมักมีอาการป่วย ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ

          เพราะร่างกายปรับตัวไม่ทันในการรับมือกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง เราจึงต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตลอดช่วงหน้าหนาว ดิฉันอ่านเจอบทความเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ จึงอยากนำมาบอกเล่าสู่กันฟังไว้ลองทำกันดูได้

          1.เพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย เพื่อช่วยต้านทานอนุมูลอิสระและไวรัสทั้งหลายที่ก่อให้เกิดโรคหวัด โดยเฉพาะวิตามินซีจากธรรมชาติในผักและผลไม้ต่างๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม กีวี เชอร์รี่ ฯลฯ 2.รักษาอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นเสมอด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่บาง ไม่สั้นจนเกินไป หากอยู่ในที่ที่อากาศหนาวควรสวมใส่เสื้อกันหนาวหรือมีผ้าคลุม ผ้าพันคอ หมวกไหมพรมที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่น


          3.เลือกกินอาหารที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย งดการดื่มเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีความเย็นจัดเป็นประจำ หากติดการดื่มน้ำเย็นควรลดปริมาณน้ำแข็งหรือไม่ใส่น้ำแข็งดูบ้าง ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป ลองหันมากินอาหารประเภทซุปไก่ ไก่ตุ๋นยาจีน น้ำขิง ชาสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ให้ความร้อนกับร่างกาย

          4.หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมนุมชน ที่อากาศไม่ถ่ายเทหรือมีความแออัด เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะรับเชื้อหวัดที่ลอยอยู่ในอากาศได้มากกว่า 5.ควรออกกำลังกายหรือขยับร่างกายบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถือเป็นการยืดเส้นยืดสายรวมถึงกล้ามเนื้อไปในตัว 6.หากเริ่มรู้สึกเจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ควรเพิ่มการนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเพียงพอ จิบน้ำอุ่นบ่อยๆ ในระหว่างวัน อยู่ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่ใช่ห้องแอร์ยิ่งดี เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อหวัดให้แก่ผู้อื่น

          หน้าหนาวใช่ว่าเราจะไม่ต้องดูแลสุขภาพกันนะคะ เพราะนี่เป็นฤดูกาลที่คนเป็นไข้หวัดไม่น้อยหน้าไปกว่าหน้าฝนกันเลยทีเดียว ใครที่ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยจนเสียงานเสียการหรือเสียการเรียนล่ะก็ เอาเคล็ดลับดูแลสุขภาพหน้าหนาวข้างต้นไปใช้กันดูนะคะ
ดาราราย (เชียงดาว)



 เตรียมจัดนิทรรศการอีก
 ขอความร่วมมือจากรัฐบาล

          ผมมีข่าวดีจากกรมศิลปากรว่า จากการจัดนิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่มียอดผู้ชมทะลุกว่า 3 แสนคน เป็นการเปิดหูเปิดตาชาวไทยในด้านขององค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์

          สร้างจุดดึงดูดเรียกผู้ชมให้เข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอย่างล้นหลาม ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้วางแนวทางการจัดนิทรรศการพิเศษในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร จะพยายามสืบค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจจากทั่วประเทศและทั่วโลกมาจัดนิทรรศการแสดง

          เวลานี้กรมศิลปากรกำลังประสานงานติดต่อรัฐบาลต่างๆ เช่น อินเดีย, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ นำโบราณวัตถุมาไทยด้วย

          จึงเรียนมาเพื่อให้ทราบข่าวดีนี้
โกมลชัย (กทม.)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ