ข่าว

เปิดไทมไลน์จัดสรร "ไฟเซอร์" ล็อตแรก เริ่มฉีด"9 ส.ค"นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค เปิดไทม์ไลน์การจัดสรร วัคซีนโควิด-19 "ไฟเซอร์" เริ่มฉีดล็อตแรก "9 ส.ค"นี้

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงไทม์ไลน์ของการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ในล็อตแรกที่ได้การสนัสนุนจากกประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1.5 ล้านโดส  ที่มาถึงไทยช่วงเช้าวันนี้ว่า เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนที่มีการจัดเก็บที่ยุ่งยากกว่าวัคซีน ที่เคยใช้ในประเทศไทย เพราะต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -90 ถึง - 60 องศาเซลเซียส  จะสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน แต่หากนำออกมาเก็บในตู้เย็นธรรมดาที่มีอุณหภูมิ 2- 8 องศาเซลเซียส จะสามารถเก็บไว้ได้เพียง 1 เดือน 

 

 

เปิดไทมไลน์จัดสรร "ไฟเซอร์" ล็อตแรก เริ่มฉีด"9 ส.ค"นี้

 

 

 

 

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกที่มาถึงช่วงเช้านี้ ถูกจัดเก็บไว้ที่ คลังวัคซีนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา(ประเทศไทย) จำกัด ที่อุณหภูมิ - 70 องศาเซลเซียส และส่งตัวอย่างตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยคาดว่า วันที่ 2 สิงหาคมนี้ จะสามารถผลตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย และหากทุกอย่างเรียบร้อย จะให้บริษัททำระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อตรวจสอบว่าวัคซีนที่ส่งไปมีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่  และทำการแพ็ควัคซีน เพื่อทำการจัดส่ง ในวันที่ 3 - 4 สิงหาคม  และจะทำการส่งวัคซีนล็อตเข็ฒกระตุ้นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และเข็ม 1 สำหรับกลุ่มเสี่ยง ถึงหน่วยบริการที่กำหนดไว้ เช่น โรงพยาบาลในจังหวัดนั้น ๆ ในวันที่ 5 - 6 สิงหาคม และในวันที่ 7 - 8 สิงหาคมจะทำการซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในการฉีด เนื่องจาก 1 ขวด จะต้องทำการฉีดถึง 6  โดส จึงต้องควบคุมเวลาเป็นอย่างดี เนื่องจากหลังจากเอาออกจากตู้เย็นแล้วจะไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ดังนั้นความแม่นยำในการนัดจะต้องเป็นไปอย่างดี มิเช่นนั้นวัคซีนอาจเกิดความเสียหายได้

 

 

เปิดไทมไลน์จัดสรร "ไฟเซอร์" ล็อตแรก เริ่มฉีด"9 ส.ค"นี้

 

 

ทั้งนี้จะสามารถเริ่มฉีดได้ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ และจะดำเนินการฉีดเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งคาดการณ์ว่า ภายในกลางเดือนสิงหาคมจะสามารถฉีดวัคซีนจำนวน 1.5 ล้านโดสได้ครบ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ในส่วนที่กรมควบคุมโรคได้ทำารเซ็นต์สัญญาสั่งซื้อไปแล้ว 20 ล้านโดสและเพิ่มอีก 10 ล้านโดส คาดว่าจะสามารถเข้ามาในไทยประมาณปลายปีนี้ ซึ่งจะทำการจัดสรรให้ประชาชนอีกระลอกหนึ่งต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ