ข่าว

'หมอธีระ' ชี้ 5 สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนหยุด "โควิด"ระลอก 3 เผยมาตรการที่มีส่อผิดหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอธีระ' รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ชี้ 5 สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดการระบาดของ "โควิด" ระลอก 3 เผยมาตรการที่มีตอนนี้ส่อผิดหวัง

(15 ก.ค.2564) 'หมอธีระ' รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์สถานการณ์ "โควิด-19" ในประเทศไทย เผย 5 ข้อที่ต้องรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน

 

 

โดยเฟซบุ๊กของ 'หมอธีระ' ระบุว่า การคิดจะหวังผลยุติศึกจากมาตรการ Semi-Lockdown, Rapid Antigen Test , Home Isolation/Community Isolation , และ "ฉีดวัคซีน" มุ่งเป้าในผู้สูงอายุนั้น เกรงว่าจะมีโอกาสผิดหวังครับ

 

จำเป็นต้องคำนึงถึงธรรมชาติของการระบาดทั้งในประเทศและทั่วโลก ทำความเข้าใจธรรมชาติของคนในสังคม และปัจจัยเชิงระบบอย่างครบถ้วน ยังยืนยันว่าด้วยสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงยาวนานเช่นนี้ ยิ่งกระจายครบทุกจังหวัดติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2564 จนถึงปัจจุบัน สิ่งที่ควรทำคือ

 

1.ยุตินโยบายนำเข้านักท่องเที่ยว ชะลอการนำเงินกู้ไปฟื้นฟูเศรษฐกิจไปก่อน เพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

 

2.Full national lockdown ตั้งเป้าไว้ 4 สัปดาห์ โดยเตรียมระบบสนับสนุนให้พร้อม

 

3.ขยายศักยภาพระบบตรวจแยงจมูก RT-PCR ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำได้มากและต่อเนื่อง เป้าที่พึงประสงค์คืออย่างน้อย 150,000-180,000 tests ต่อวันในระยะสั้น และ 2 ครั้งต่อคนต่อปีในระยะยาว

 

4.ทำทุกทางเพื่อนำเข้า mRNA vaccines มาใช้เป็นวัคซีนหลักให้ได้โดยเร็วที่สุด ไม่ใช่สำหรับปีหน้า แต่จำเป็นต้องทำตั้งแต่บัดนี้ครับ

 

5. ระหว่างนี้ให้พิจารณาปรับแผนวัคซีนต่อสู้ โดยใช้ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) สำหรับอายุ 18 ปีขึ้นไป และ แอสตร้าเซนเนก้า มาเสริมสำหรับอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หากใช้ในอายุน้อยกว่านั้นอาจต้องระวังผลไม่พึงประสงค์ให้ดี ที่สำคัญคือฉีดให้ครบสมบูรณ์ ไม่เล่นแร่แปรธาตุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ