ข่าว

พิพัฒน์ มั่นใจขึ้น 'ค่าแรงขั้นต่ำ 400 ' ทั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เตรียมหารือช่วย SME

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.แรงงาน มั่นใจขึ้น 'ค่าแรง 400 บาท' ทั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้น 'ค่าแรงขั้นต่ำ 400' ทั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำบางท่าน มีความเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่เราจะต้องปรับค่าแรงของประเทศไทยอีกสักครั้ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

และมีความเห็นว่าจะต้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีการขึ้นล่วงหน้าไปบ้างแล้ว โดยจะไปหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าในการประกาศขึ้นค่าแรง ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่เช่นนั้นการขึ้น 'ค่าแรงขั้นต่ำ 400' จะไม่ได้ประโยชน์ เพราะสินค้าอุปโภค บริโภค ลอยตัวขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากกว่า

พิพัฒน์ มั่นใจขึ้น ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงกรณีหากมีการขึ้นค่าแรงผู้ประกอบการจะย้ายฐานการผลิต ว่า ตั้งแต่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ในครั้งแรกได้มีการหารือผู้ประกอบการในหลายภาคส่วน ซึ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะมีค่าแรงขั้นต่ำที่เกินกว่า 400 บาทไปแล้ว แต่จะมีความกังวลในส่วนของ SME ที่อาจจะมีผลกระทบพอสมควร โดยวันที่ 13 พ.ค.นี้ จะมีการหารือกับสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการอีกหลายสาขาอาชีพ นายกสมาคม SME ว่าอยากให้ทางรัฐบาลช่วยอะไร 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ