ข่าว

อย. ชี้แจงแล้ว วัคซีน "ซิโนแวค" ล็อตที่มีปัญหา เกิดจากอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. ชี้แจงแล้ว วัคซีน "ซิโนแวค" ล็อตที่มีปัญหา "รวมตัวเป็นเจลใส" จำนวน 110 ขวด ยันยังไม่ได้ฉีดและไม่พบจุดฉีดอื่นในล็อตดังกล่าว ย้ำวัคซีนมีคุณภาพมาตรฐาน

จากกรณีวัคซีน "ซิโนแวค" มีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่าจนต้องเรียกเก็บคืน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดวันนี้ 29 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรายงานจุดฉีดวัคซีน 1 แห่ง รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า

 

 

ซึ่งจากรายงานพบวัคซีนจำนวน 110 ขวด ยังไม่ผ่านการฉีดและเรียกเก็บคืนทันที และไม่ได้รับรายงานจากจุดฉีดอื่น พร้อมส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำวัคซีนโควิด-19 มีคุณภาพมาตรฐาน และมีความปลอดภัย

 

อย. พิจารณาแล้วเห็นว่าปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา คือ 2-8 องศาเซลเชียส ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และปลอดภัย อย. จึงเห็นควรให้แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีนให้เป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการวัคซีน ของกรมควบคุมโรค ซึ่งระบุคำแนะนำสำหรับการเก็บรักษาวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัท Sinovac Life Sciences จำกัด ให้เก็บไว้ที่ชั้นกลางหรือชั้นที่ 2 ของตู้เย็น และห่างจากจุดปล่อยความเย็น

 

ทั้งนี้ การขนส่งวัคซีนโควิด-19 มีมาตรฐานการขนส่ง การเก็บรักษา จากต้นทางถึงปลายทาง มีตัวเช็คอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซลเซียส ต้องเก็บรักษาในตู้เย็นเก็บวัคซีนที่มีความเย็นพอเหมาะ และไม่เย็นเกินไป ก่อนการฉีดวัคซีน จะต้องมีการตรวจสอบก่อนทุกครั้ง และการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งทุกจุดมีการควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่

 

ชมคลิปแถลงคลิกที่นี่

 

อ่านข่าว ด่วน เฝ้าระวัง "วัคซีน" "ซิโนแวค" บางล็อตมีปัญหาเป็นเจลใส เขย่าไม่หาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ