ข่าว

"นนท์พร้อม" แจงชัด หากได้รับนัดฉีดวัคซีน จะมีการแจ้งรายละเอียดแบบไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ออกมาประกาศผ่านทางเว็บไซต์ "นนท์พร้อม" จังหวัดนนทบุรีเตรียมปูพรมฉีดวัคซีนโควิดในวันที่ 13 มิถุนายน 2564 นี้เป็นวันแรก หากได้รับนัดฉีดวัคซีนแล้วจะขึ้นข้อความดังนี้

หลังจากที่จังหวัดนนทบุรี ได้เปิดให้ประชาชนชาวจังหวัดนนทบุรี ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านทาง นนท์พร้อม เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ลงทะเบียนฉีดวัคซีนจำนวนมากจนกระทั่งเวลาผ่านไปเกือบเดือน ทางสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ออกมาประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก จังหวัดนนทบุรีเตรียมปูพรมฉีดวัคซีนโควิดในวันที่ 13 มิถุนายน 2564 นี้เป็นวันแรก ผ่าน 4 ศูนย์ฉีด 

อ่านข่าว : เช็กสิทธิด่วน "นนท์พร้อม" ปูพรมฉีดวัคซีนโควิด 13 มิ.ย.นี้ 4 ศูนย์ฉีด

จำนวน 4 ศูนย์ฉีด นอกโรงพยาบาลวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564 ปูพรมวัคซีนที่ฉีด Sinovac 25,000 โด๊ส 
สำหรับคนนนทบุรี 25,000 คน  กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชนที่ลงทะเบียนนนท์พร้อม, กลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่เสี่ยง สถานที่ฉีด & จำนวนที่ฉีด  1.MCC Hall The Mall งามวงศ์วาน จำนวน 13,000 คน (นนท์พร้อม) 2.Westgate Hall Central Westgate จำนวน 7,000 คน (บุคลากรด่านหน้า)3.Impact Forum เมืองทองธานี จำนวน 4,000 คน (ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง) 4.หอประชุมวัดไทรใหญ่ จำนวน 1,000 คน (บุคลากรด่านหน้า)

โดยประชาชนที่ลงทะเบียนผ่าน นนท์พร้อม สามารถตรวจสอบรายชื่อว่าตนเองจะได้รับสิทธิลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดวันไหนผ่านเว็บไซต์  www.นนท์พร้อม.com หลังจากเข้าไปในระบบแล้ว จะมีการแจ้ง การนัดหมาย ผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด โดยแจ้ง ชื่อ นามสกุลเลขที่บัตรประชาชน วันเกิด อายุ เพศ และสถานที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 โดยจะมีการระบุรอบเวลาในการฉีด อีกทั้งจะมีปุ่มให้กดดาวน์โหลดแบบคัดกรองได้ด้วยตนเอง 
 

 

\"นนท์พร้อม\" แจงชัด หากได้รับนัดฉีดวัคซีน จะมีการแจ้งรายละเอียดแบบไหน

ขณะเดียวกันต้องเน้นย้ำสำหรับประชาชนที่จะเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิดควรปฎิบัติดังต่อไปนี้ 

1.สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีน ให้งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
2.วันที่ฉีดควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี (ประมาณ 3-5 แก้ว) งดชา กาแฟ หรือของที่มีคาเฟอีนรวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3.สำหรับผู้ป่วยจิตเวช ไม่ควรลดยา เพิ่มยา หรือปรับยาจิตเวชเองก่อนการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงหรือถอนยาได้ และยาจิตเวชส่วนใหญ่ปลอดภัยต่อการฉีดวัคซีน (ข้อมูลอัปเดตวันที่ 28 พฤษภาคม)โดยผู้ป่วยควรรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและดูแลสุขภาพจิตของตัวเองให้คงที่โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนและหลังการฉีดวัคซีน หากผู้ป่วยรู้สึกวิตกกังวลใจเกี่ยวกับการรักษา การรับประทานยา และการฉีดวัคซีนโควิด 19 ควรปรึกษาจิตแพทย์ผู้ดูแลรักษา 4.กรณีรับประทานยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ก็ให้รับประทานยาได้ตามปกติ แต่เมื่อฉีดวัคซีนแล้วให้กดนิ่งตรงตำแหน่งที่ฉีดต่ออีก 1 นาที 5.ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก หรืออย่าบีบนวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน 6.หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอสังเกตอาการในบริเวณสถานที่ฉีดอีก 30 นาที 7.ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมากจนทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ด (กินซ้ำได้ถ้าจำเป็น) แต่ให้ห่างกัน 6 ชั่วโมง ห้ามกินยาจำพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

ขอบคุณ : ศูนย์ข้อมูลโควิดจังหวัดนนทบุรี , โรงพยาบาลพระราม9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ