ข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สมศักดิ์ สุวรรณสุจริต เป็นประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ แต่งตั้งประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน และเป็นประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2557 และประกาศลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2561 นั้น ต่อมา พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ได้พ้นจากตำแหน่งประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 8 (1) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 ซึ่งผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวและนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดินที่เหลืออยู่ได้ประชุมเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 228 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ดังนี้

1. นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต เป็นประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

2. นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

อ่านข่าว - พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ

พระบรมราชโองการ, ราชกิจจานุเบกษา, ผู้ตรวจการแผ่นดิน

พระบรมราชโองการ, ราชกิจจานุเบกษา, ผู้ตรวจการแผ่นดิน

CR : ราชกิจจานุเบกษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ