ข่าว

"ดร.กิตติธัช "ให้กำลังใจ 'พิมรี่พาย' หลังเจอดราม่าหนัก ควัก 5 แสน ช่วยเด็กดอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.กิตติธัช" ให้กำลังใจ 'พิมรี่พาย' หลังเจอดราม่าหนัก ควัก 5 แสน ช่วยเด็กดอย

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ระบุว่า สิ่งที่พิมรี่พายทำ คือ #เศรษฐกิจการโปรดสัตว์? #โฆษณาตัวเองผ่านระบบอุปถัมภ์? เป็นเรื่องร้อนแรงทันที เมื่อ อาจารย์กลุ่ม “ปลดแอก/คณะราษฎร” อย่าง รศ.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี จาก ม.เชียงใหม่ ได้ออกมาซัดพิมรี่พาย ผ่านโพสท์ส่วนตัว

ดราม่าทางการเมืองเรื่องเก่ายังไม่ทันหาย หลังเมื่อเช้านี้ที่กลุ่มปลดแอก โหนการทำจิตอาสาของพิมรี่พายไปเปรียบเทียบ เพื่อโจมตีโครงการพระราชดำริของในหลวง ร.9 ที่ทำให้ชาวเขา ว่าเป็นเพียงการสร้างภาพเท่านั้น

พอตกบ่าย อาจารย์กลุ่มปลดแอก ดันออกมาด่าการกระทำของพิมรี่พายแทน โดยใช้คำที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น “…เศรษฐกิจการโปรดสัตว์ สนองตัณหาความฟีลกู๊ดของพวกคนในเมืองสร้างกำไรเสมอ โดยเฉพาะในวันเด็กแบบนี้” “นางทำโฆษณาให้ตัวเองผ่านการผลิตซ้ำระบบอุปถัมภ์ค่ะ” ซึ่งน่าจะสร้างความไม่พอใจให้ทางแฟนคลับพิมรี่พายไม่น้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กศน.สวนกลับ "พิมรี่พาย" ตั้งคำถาม 2 ข้อ หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้า การศึกษาเข้าไม่ถึง คลิปมุมสูงที่พิมรี่พายถ่ายไว้หลักฐานชัดเจน

อาจารย์ ม.ดัง จวก "พิมรี่พาย" สานฝันเด็กดอย มันไม่ใช่ความฝันของเด็ก มันคือความฝันอยากจะโปรดสัตว์ชนชั้นล่าง ของพวกชนชั้นกลางมากกว่า
 

สุดท้ายนี้ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณพิมรี่พายครับ และอย่าไปสนใจกลุ่มการเมืองที่มาใช้ประโยชน์จากการกระทำของคุณเลย คิดดีทำดี ก็ทำต่อไปครับ

หมายเหตุ : ปิ่นแก้ว คือ อาจารย์ ม.เชียงใหม่ที่เคยถูกเปิดเผยในข่าวเมื่อช่วง 2-3 ปีก่อนว่า ติดต่อกับองค์กร USAID และ Open Society Foundation (OSF) ที่บริจาคเงินให้กับร้านหนังสือ (Book Re:public) ของรจเรข วัฒนพาณิชย์ เพื่อขอความช่วยเหลือจาก 2 องค์กร และเพื่อให้องค์กรนานาชาติกดดันคสช.

โดย Open Society Foundation (OSF) เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยนายจอร์จ โซรอส พ่อมดนักเก็งกำไรค่าเงิน ผู้ทำลายเศรษฐกิจของหลายประเทศในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง และเป็นผู้ให้เงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม NGO ในประเทศต่างๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก จนทำให้ถูกแบนจากหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์ถึงคลิปของ พิมรี่พาย ที่ไปช่วยเหลือเด็กๆบนดอยสูงเอาไว้ว่า “ความฝันมันสร้างกันง่ายๆด้วยการติดทีวีให้ดู ติดแผงโซล่าเซลล์ หาเกิบให้เด็กใส่ เอาไฟฉายติดให้บนหัว เลิก “ถางภูเขาเป็นลูกๆ” และ “สอน” ชาวบ้านให้หัดรู้จักปลูก “ผักสลัด”มันไม่ใช่ความฝันของเด็กดอยหรอกแบบนี้ มันความฝันอยากจะโปรดสัตว์ชนชั้นล่าง ของพวกชนชั้นกลางในเมืองที่ไม่เคยรู้/สนห่าเหวอะไรเลยเกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเบียดขับชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย และการตัดขาดพวกเขาออกจากการเข้าถึงทุกอย่างในสังคม ที่อย่าว่าแต่ทีวีเลย ลำพังแค่จะทำไร่ปลูกข้าวให้มันพอกินในที่ดินที่พวกป่าไม้ยึดครอง ยัง “ขัดตา”พวกชนชั้นกลางในเมืองเลย เศรษฐกิจการโปรดสัตว์ สนองตัณหาความฟีลกู๊ดของพวกคนในเมืองสร้างกำไรเสมอ โดยเฉพาะในวันเด็กแบบนี้”

"ดร.กิตติธัช "ให้กำลังใจ 'พิมรี่พาย' หลังเจอดราม่าหนัก ควัก 5 แสน ช่วยเด็กดอย

บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย...

"ดร.กิตติธัช "ให้กำลังใจ 'พิมรี่พาย' หลังเจอดราม่าหนัก ควัก 5 แสน ช่วยเด็กดอย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ