ข่าว

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดเชียงใหม่พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวน 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง ย้ำคนที่เดินทางไปร้านวอร์มอัพให้รายงานตัวตรวจหาเชื้อด่วน เหตุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง

วันที่ 7 ม.ค. 2564 จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงสถานบันเทิงเพิ่มอีก 4 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค-ไทม์ไลน์ คาดแถลงข่าวเย็นนี้ ขณะที่ทาง สคร.1 ระบุรถพระราชทานประจำการที่เชียงใหม่ 1 คัน สามารถคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ได้วันละ 400 ราย ตรวจหาเชื้อเชิงรุกตามที่จังหวัดร้องขอมา ประกาศแจ้งประชาชนที่เดินทางไปร้านวอร์มอัพ ให้รายงานตัวตรวจหาเชื้อด่วน เหตุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประกาศพื้นที่จุดเสี่ยง 30 แห่ง

อ่านข่าว "หมอธีระ" เตือนทุกที่คือพื้นที่เสี่ยง คาดปลายสัปดาห์ยอดติดเชื้อจะมากขึ้นกว่าเดิม

โดย นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง เริ่มพบรายแรกเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ซึ่งทางจังหวัดได้ร้องขอให้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน เข้าตรวจกลุ่มเสี่ยงตามสถานบันเทิง และชุมชน เพื่อค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเชิงรุก โดยทำงานร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

 

สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ มีอยู่ทั้งสิ้น 3 คัน แต่เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นวงกว้าง และมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทางหน่วยงานส่วนกลาง  จึงขอรถพระราชทานไปประจำที่จังหวัดสมุทรสาครจำนวน 2 คัน เหลือประจำการที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 คัน

ทั้งนี้ ในเต่ละวันจะสามารถเก็บตัวอย่างเชื้อเพื่อส่งตรวจได้วันละประมาณ 400 ราย ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่มาขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในแต่ละวัน ซึ่งจำนวนการตรวจหาเชื้อขึ้นอยู่กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รวบรวมข้อมูล โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 เป็นต้นมา สำหรับบุคลากรในการเก็บตัวอย่างเชื้อนั้น มีเพียงพอสามารถบริหารจัดการได้ โดยทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

จากการที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาจากสถานบันเทิง ทำให้จังหวัดมีคำสั่งให้ปิดสถานบันเทิงทั้งหมด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการลดโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะไปรวมกลุ่มกัน และอาจจะมีการแพร่กระจายของไวรัสได้ และเชื่อว่าหลังจากนี้ อาจจะมีการยกระดับมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ขณะนี้ทางคณะกรรมการโรติดต่อกำลังอยู่ระหว่างการประชุม ก่อนที่จะมีคำสั่งเพิ่มเติมออกมา

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

 

ในช่วงนี้จึงอยากแนะนำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประวัติเดินทางเข้าไปเกี่ยวข้องกับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อขอรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ตามช่วงเวลาที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ประกาศแจ้งไว้ แต่หากเข้าใช้บริการในช่วงเวลาที่แตกต่างจากไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน ส่วนประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดทั้งเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และลดการเดินทางเข้าไปในแหล่งที่มีกลุ่มคนที่รวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2564 ในเพจ "ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่" ได้ออกมาโพสต์ เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 ราย ไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค โดยจะแถลงความคืบหน้าในช่วงเย็น พร้อมทั้งประกาศให้ผู้ที่เดินทางไปยังร้านวอร์มอัพ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 - 3 มกราคม 2564 เข้ารายงานวัน เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง พร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง และกักตัว 14 วัน (หลังจากการสัมผัส) ทั้งนี้สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ ณ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ที่หน้าร้านวอร์มอัพ ในวันที่ 7 มกราคม 2564 ช่วงเวลา 10.00 - 14.00 น.

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าไปยังพื้นที่จุดเสี่ยงประมาณ 30 แห่งตามไทม์ไลน์ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ระบุไว้ ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564 ตามเวลาที่ระบุไว้ ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจลำบากให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติเสี่ยง เพื่อรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

ติดเชื้อเพิ่ม เชียงใหม่เจออีก 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิง

---------------------------------------------

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ จ.เชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ