ข่าว

อาจารย์อ๊อด ยันห้องแล็บเปิดกว้างช่วยชาวบ้าน แค่ประกาศยุติตรวจข้าว 10 ปี

เป็นกระแสดราม่า ทันทีที่อาจารย์อ๊อดประกาศยุติการตรวจข้าว 10 ปี พร้อมยืนยันคดีอื่นๆที่ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ หรือคดีอาชญากรรมต่างๆ ยันยังช่วยเหมือนเดิม

กลายเป็นกระแสตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีสื่อมวลชนได้มีการนำตัวอย่างข้าว 10 ปีจากโกดังในโครงการรับจำนำข้าว จากโกดังจังหวัดสุรินทร์ ที่เก็บไว้ มาให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด ตรวจสอบที่ห้องปฎิบัติการ หรือ ห้องแล็บ กระทั่งมีการเปิดเผยผลตรวจออกแล้วแล้วว่า ข้าว10 ปี  จากโครงการรับจำนำข้าวมีการพบสารก่อมะเร็งมีอันตรายมาก 

 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก "Weerachai Phutdhawong" หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ถึงกรณีข้าว 10 ปี

เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong

โดยระบุข้อความว่า “สวัสดีครับ อาจารย์อ๊อดเองครับ สืบเนื่องจากกรณีข้าว 1 ทศวรรษที่เป็นประเด็น ทางสังคมและตอนนี้เริ่มลุกลามเป็นประเด็นการเมือง ห้องปฏิบัติการของทีมงานอาจารย์อ๊อด ได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่หลายฝ่าย รวมถึงทีมงานเองก็ไม่อยากให้เกิดประเด็นทางการเมืองที่ลุกลามไปมากกว่านี้ จึงขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า เราได้ยุติการตรวจสอบข้าว 1 ถุง ตามภาพนี้ ในทุกกรณีแล้ว
 

 

 

ข้าว 10 ปี โครงการรับจำนำข้าว

 

 

ในส่วนของผลการตรวจสอบจากบริษัทห้องปฏิบัติการกลางแห่งประเทศไทย ที่มีนักข่าว อีกช่องนำไปมอบให้นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับตัวอย่างและผลการทดสอบของทีมงานอาจารย์อ๊อด รวมถึง ผลแล๊ปที่กำลังจะแถลงข่าวโดยอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในวันพรุ่งนี้ด้วย

 

ทีมงานอาจารย์อ๊อดขอกราบเรียนว่าทุกอย่างที่ดำเนินการมา โดยตลอดนั้นก็เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมืองต่อเนื่อง ในส่วนของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทั้ง 2 หน่วยข้างต้น ได้ออกมา Take Action แล้วก็เป็นเรื่องที่ดี หากข้าว 1 ทศวรรษนี้ สามารถสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติได้ไม่ว่าจะวิธีการใดก็ตาม ทีมงานอาจารย์อ๊อดก็ขอแสดงความยินดีมาล่วงหน้า

 

ด้วยจิตคารวะ

อาจารย์อ๊อด
 

ทีมข่าวคมชัดลึก สอบถาม อาจารย์อ๊อด ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น อาจารย์อ๊อดยืนยันว่าไม่ได้มีผู้ใหญ่กดดัน หรือบังคับให้ยุติการตรวจข้าว แต่ส่วนตัวไม่อยากพัวพันกับเรื่องทางการเมือง ขอทำหน้าที่นักวิชาการเพื่อประชาชนให้ดีที่สุด

 

ส่วนประเด็นอื่นๆ  ไม่ว่าจะเป็นคดีอาชญากรรม หรือเรื่องที่ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ เรื่องของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ประกอบการพิสูจน์คดีต่างๆ  อาจารย์อ๊อดยินดีให้ความร่วมมือเหมือนเดิม เพราะอย่างคดีแอมไซยาไนด์ อาจารย์อ๊อดก็ให้ความร่วมมือเต็มที่จนทำให้คดีคลี่คลายลงได้ 

 

และทันทีที่อาจารย์อ๊อด ประกาศยุติตรวจข้าว 10 ปี   ทางด้านของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าให้รอดูผลการตรวจสอบข้าว 10 ปี ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในวันจันทร์ที่ 20 พ.ค.2567 นี้ และกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เตรียมร่างทีโออาร์ เพื่อเปิดประมูลต่อไป 

ข่าวยอดนิยม